Nasdaq đóng cửa đi ngang ở mức thấp nhất; Giá dầu tăng nhẹ

(ĐTTCO) - Nasdaq Composite đóng cửa ở mức thấp nhất năm 2022, khi các cổ phiếu cố gắng phục hồi sau đợt bán tháo do công nghệ dẫn đầu vào tháng 4. Giá dầu chứng kiến mức tăng khiêm tốn mặc dù đồng đô la Mỹ tăng cao, điều này làm cho các thùng dầu đắt hơn và sự bùng phát coronavirus ở Trung Quốc đã làm mờ đi triển vọng kinh tế của quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Nasdaq đóng cửa đi ngang ở mức thấp nhất năm 2022 khi nỗ lực trở lại vào thứ Tư không thành công

Chỉ số công nghệ cao kết thúc ít thay đổi ở mức 12.488,93, sau khi tăng 1,7% ở mức cao của nó. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 61,75 điểm, tương đương 0,2%, lên 33.301,93. S&P 500 tăng 0,2% lên 4.183,96.

Microsoft đã tăng 4,8%, cung cấp hỗ trợ cho các mức trung bình chính, sau kết quả thu nhập tốt. Công ty đã công bố một báo cáo hàng quý tốt hơn mong đợi và đưa ra hướng dẫn doanh thu kỳ hạn lạc quan.

Visa cũng tăng thêm gần 6,5%, mức tăng hàng đầu trên chỉ số Dow, sau khi kết quả hàng quý của công ty đứng đầu ước tính của các nhà phân tích về lợi nhuận trên cùng và dưới cùng. Công ty năng lượng mặt trời Enphase Energy đã tăng 7,7% và là công ty chiến thắng lớn nhất trên S&P 500 sau một cú đánh bại về thu nhập.

Mặt khác, Alphabet mẹ của Google đã giảm 3,6% sau khi kết quả thu nhập của gã khổng lồ công nghệ này không đạt được các ước tính đồng thuận. Ban lãnh đạo đã cảnh báo về cuộc họp hội nghị về một quý có khả năng yếu kém khác sắp tới.

Boeing cũng chứng kiến cổ phiếu giảm 7,5% sau khi sụt giảm thu nhập, khiến nó trở thành hãng tụt hậu lớn nhất trên chỉ số Dow Jones.

Các nhà đầu tư cũng đã xem xét các tên tuổi Big Tech khác trước các báo cáo. Công ty mẹ của Facebook, Meta đã được thiết lập để báo cáo thu nhập vào thứ Tư sau tiếng chuông, trong khi Apple và Amazon dự kiến sẽ báo cáo thu nhập vào thứ Năm. Meta hôm thứ Tư giảm 3,3%, Apple và Amazon đều giảm.

Dầu di chuyển giữa lãi và lỗ khi đồng đô la tăng, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ tăng cao hơn

Nguồn cung vẫn khan hiếm ở nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, Hoa Kỳ, khi dữ liệu của chính phủ cho thấy kho dự trữ dầu thô tăng nhẹ vào tuần trước do tồn kho nhiên liệu giảm.

Giá dầu Brent giao sau tăng thêm 33 cent vào cuối ngày ở mức 105,32 USD/thùng. Giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ tăng 0,3% ở mức 102,02 USD/thùng.

Đồng đô la tăng lên mức cao nhất trong 5 năm, khiến việc mua dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho biết các kho dự trữ dầu thô chỉ tăng 692.000 thùng trong tuần trước, không như kỳ vọng, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và nhiên liệu máy bay, giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2008.

Thị trường năng lượng trên toàn thế giới đang phải đối phó với sự gián đoạn nguồn cung lớn sau cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine và các lệnh trừng phạt tiếp theo của Hoa Kỳ và các đồng minh nhằm vào Matxcơva. Tập đoàn lớn Shell của Anh cho biết họ sẽ không chấp nhận dầu tinh luyện pha trộn với các sản phẩm của Nga nữa, theo các tài liệu giao dịch, trong khi Exxon Mobil cho biết họ đã tuyên bố bất khả kháng đối với các hoạt động của Sakhalin-1 ở vùng viễn đông nước Nga.

Tuần này, Matxcơva đã leo thang việc sử dụng năng lượng như một cách chống lại các nước phản đối cuộc tấn công. Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cho biết họ đã ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan.

Đức, quốc gia phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, phải đối mặt với ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế khi nước này đẩy mạnh nỗ lực trở nên độc lập với khí đốt và dầu nhập khẩu của Nga.

Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết kế hoạch nắm quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu PCK Schwedt, do Rosneft sở hữu đa số và là người mua dầu thô lớn nhất của Nga ở Đức, đang được tiến hành.

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Nga đang sử dụng nhiên liệu hóa thạch để tống tiền EU nhưng nói thêm rằng kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch của Nga ở châu Âu sắp kết thúc.

Các tin khác