Nasdaq giảm 2% do lo ngại nền kinh tế chậm lại; Giá dầu giảm gần 1.3%

(ĐTTCO) - Chứng khoán giảm vào thứ Ba khi Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard chỉ ra rằng ngân hàng trung ương có thể thực hiện một cách tiếp cận tích cực hơn đối với chính sách thắt chặt của mình. Giá dầu giảm trong giao dịch bất ổn do lo ngại ngày càng tăng rằng các trường hợp virus coronavirus mới có thể làm chậm nhu cầu bù đắp cho những lo ngại về nguồn cung sau khi Hoa Kỳ và châu Âu có kế hoạch áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga vì cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine.
Ảnh minh họa. @Reuters
Ảnh minh họa. @Reuters

Dow mất 200 điểm, Nasdaq giảm 2% do nhà đầu tư lo ngại việc Fed tăng lãi suất sẽ làm nền kinh tế chậm lại

Nasdaq Composite dẫn đầu mức giảm hôm thứ Ba, giảm 2,26% xuống 14.204,17 và giảm 1,9% trong phiên trước đó. Chỉ số công nghiệp Dow Jones mất 280,7 điểm, tương đương 0,8%, đóng cửa ở mức 34.641,18. Chỉ số S&P 500 giảm 1,26% xuống 4.525,12 sau hai ngày tăng liên tiếp.

Cổ phiếu công nghệ là một trong những cổ phiếu giảm giá mạnh nhất trong ngày. Cổ phiếu chip góp phần vào sự sụt giảm, khi Nvidia giảm 5,2% và AMD mất hơn 3%. Một số người tin rằng các công ty công nghệ có thể bị tổn hại nhiều nhất bởi chiến dịch tăng giá của Fed vì các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro ít hơn và mua cổ phiếu có lợi nhuận ổn định, thay vì cổ phiếu tăng trưởng hứa hẹn thu nhập lớn.

Trong khi đó, các lĩnh vực như tiện ích và chăm sóc sức khỏe tăng cao hơn vào thứ Ba, với các nhà sản xuất thuốc Johnson & Johnson và Pfizer tăng nhẹ cùng với các mặt hàng chủ lực như Procter & Gamble và Walmart. Cổ phiếu du lịch Carnival và Norwegian Cruise Line lần lượt tăng hơn 2% và 1%.

Sau khi mở cửa một ngày hơi khả quan, chứng khoán đã giảm và lãi suất đạt mức cao sau khi Brainard, người thường được coi là một trong những thành viên của Fed ôn hòa hơn, cho biết ngân hàng trung ương cần thu hẹp bảng cân đối kế toán “nhanh chóng” để giảm lạm phát.

Bà nói: “Lạm phát đang ở mức quá cao và có nguy cơ tăng”, đồng thời lưu ý rằng Fed cũng cần tốc độ tăng lãi suất ổn định.

Sau những bình luận của bà, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 2,56% và đạt mức cao nhất kể từ tháng 5/2019.

Dầu giảm do lo lắng về virus coronavirus đã bù đắp thêm các lệnh trừng phạt của Nga

Giá dầu Brent giao sau giảm 0,83% xuống còn 106,64 USD/thùng. Dầu thô West Texas Intermediate (WTI) giảm 1,28% ở mức 101,96 USD/thùng.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã mở rộng khóa cửa ở Thượng Hải để bao trùm toàn bộ 26 triệu dân của trung tâm tài chính, bất chấp sự tức giận ngày càng tăng về các quy tắc cách ly trong thành phố.

Phương Tây đang lên kế hoạch trừng phạt mới đối với Nga về các vụ giết hại dân thường ở Ukraine. Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden cho biết các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ sẽ được công bố trong tuần này.

Liên minh châu Âu cũng đề xuất các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, bao gồm cả lệnh cấm nhập khẩu than.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết lệnh cấm đối với than đá sẽ được theo sau bởi dầu mỏ và sau đó là khí đốt.

Trong khi đó, Matxcơva cho rằng những cáo buộc của phương Tây là lực lượng Nga phạm tội ác chiến tranh bằng cách hành quyết dân thường ở thị trấn Bucha của Ukraine là một "sự giả mạo quái dị" nhằm bôi nhọ quân đội Nga.

Anh thúc giục Nhóm 7 quốc gia (G7) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cấm tàu Nga đến các cảng của họ, đồng thời đồng ý một thời gian biểu để loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga.

Để làm dịu giá dầu, tuần trước, các nước đồng minh của Hoa Kỳ đã đồng ý phối hợp giải phóng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược lần thứ hai trong tháng.

Giá đã tăng sớm hơn vào thứ Ba sau khi các nguồn tin nói với Reuters rằng các nước thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vẫn đang thảo luận về việc họ sẽ phát hành bao nhiêu dầu.

Những lo ngại về nguồn cung tại một số Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của họ (OPEC +), cũng hỗ trợ giá.

Giá dầu có thể đạt được một số hỗ trợ vào cuối ngày thứ Ba nếu các nhà phân tích dự báo là chính xác và dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 2,1 triệu thùng trong tuần trước.

Các tin khác