Nasdaq giảm hơn 1% trong khi giá dầu tăng 2%

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ giảm vào thứ Tư (30/3), chấm dứt chuỗi thắng lợi của thị trường, khi các nhà đầu tư theo dõi diễn biến ở Ukraine và thị trường trái phiếu. Giá dầu tăng hơn 2% khi một đợt giảm dự trữ dầu thô khác của Mỹ cho thấy nguồn cung thắt chặt và các nhà đầu tư lo lắng về các lệnh trừng phạt mới của phương Tây có thể xảy ra đối với Nga.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Dow giảm xuống để giành được chuỗi 4 ngày chiến thắng, Nasdaq giảm hơn 1%

S&P 500 giảm 0,63% xuống 4.602,45 và Nasdaq Composite mất 1,21% xuống 14.442,27. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 65,38 điểm, tương đương 0,19%, xuống 35.228,81. Chỉ số Dow và S&P 500 đều đạt được mức tăng trong bốn ngày.

Thị trường năng lượng biến động dường như thúc đẩy hành động trên thị trường chứng khoán vào thứ Tư. Các cổ phiếu dầu mỏ tăng cao hơn, với Valero tăng khoảng 4% và Phillips 66 tăng khoảng 4,8%.

Một số cổ phiếu bán lẻ đã chịu áp lực vào thứ Tư sau báo cáo hàng quý đáng thất vọng, bao gồm Five Below mất 6,5% và Chewy trượt 16%. RH giảm 13% sau khi doanh thu quý 4 của công ty không đạt được kỳ vọng. Về mặt tích cực, cổ phiếu ngành may mặc Lululemon đã tăng hơn 9% sau khi đưa ra chỉ đạo lạc quan và công bố chương trình mua lại cổ phiếu.

Cổ phiếu bán dẫn là một điểm yếu khác của thị trường, với Marvell Technology giảm 4,1% và Nvidia giảm hơn 3%. Micron giảm 3,5% mặc dù có báo cáo thu nhập mạnh hơn mong đợi.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu của Apple, vốn đã tăng 11 phiên liên tiếp, đã giảm khoảng 0,7%.

Các nhà đầu tư cũng để mắt đến thị trường trái phiếu khi lợi tức trái phiếu Mỹ kỳ hạn 5 năm và 30 năm đảo ngược lần đầu tiên vào thứ Hai kể từ năm 2016 và chênh lệch giữa lãi suất 2 năm và 10 năm gần như đảo ngược vào thứ Ba. Sự đảo ngược đường cong lợi suất được một số nhà kinh doanh và nhà kinh tế coi là một chỉ báo suy thoái.

Hôm thứ Tư, chênh lệch giữa kỳ hạn 2 năm và 10 năm gần 3 điểm cơ bản, nhưng cổ phiếu ngân hàng khu vực đang chịu áp lực. Cổ phiếu của Zions Bancorp giảm hơn 3% và Bank of New York Mellon giảm 1,7%.

Phố Wall đã trải qua giai đoạn kéo dài hai tuần mạnh mẽ, với chỉ số S&P 500 tăng khoảng 10% kể từ giữa tháng Ba.

Thứ Tư cũng là một ngày bận rộn của dữ liệu kinh tế. Báo cáo bảng lương của ADP cho biết các công ty tư nhân đã tạo thêm 455.000 việc làm trong tháng Ba. Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones dự kiến450.000.

Dầu tăng 4% do nguồn cung thắt chặt, triển vọng trừng phạt Nga mới

Giá dầu Brent giao sau tăng 2,9% và kết thúc ngày ở mức 113,35 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 3,4%, tương đương 3,58 USD, cao hơn ở mức 107,82 USD/thùng.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 3,4 triệu thùng lớn hơn dự kiến vào tuần trước, cắt giảm lượng tồn kho ở nước tiêu thụ hàng đầu thế giới xuống còn 410 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2018.

Sau bảy tuần giữ ổn định, sản lượng dầu thô của Mỹ tăng 100.000 thùng/ngày vào tuần trước lên 11,7 triệu thùng/ngày, trong khi dự trữ dầu thô ở SPR giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2002 và công suất sử dụng nhà máy lọc dầu ở Gulf Coast tăng lên mức cao nhất kể từ tháng Giêng. Năm 2020.

Các nhà giao dịch cho biết, mức tăng giá đã bị hạn chế bởi sự gia tăng bất ngờ trong dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ vào tuần trước và nhu cầu đối với cả hai sản phẩm này đều giảm.

Các cuộc tấn công của Nga tiếp tục một ngày sau khi giá dầu thô giảm do Nga hứa sẽ giảm quy mô các hoạt động quân sự xung quanh Kyiv.

Hoa Kỳ và các đồng minh lên kế hoạch trừng phạt mới đối với nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế Nga, bao gồm cả chuỗi cung ứng quân sự.

JBC Energy cho biết: “Chúng tôi sẽ thấy sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày của Nga sẽ gặp rủi ro nếu quan hệ với châu Âu xấu đi và lệnh cấm vận dầu mỏ được đưa ra, mặc dù chúng tôi vẫn cho rằng điều này là khó xảy ra”.

Các tin khác