Nasdaq rơi vào vùng điều chỉnh; Giá dầu tiếp tục leo đỉnh

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ kết thúc ở mức thấp hơn trong phiên giao dịch đầy biến động với Nasdaq Composite giảm một lần nữa vào thứ Tư (19/1) khi các nhà đầu tư tiếp tục bán phá giá cổ phiếu công nghệ do lãi suất tăng đột biến. Dầu tiếp đà tăng cao khi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng hoạt động làm tăng thêm triển vọng nguồn cung thắt chặt.
Ảnh minh họa. @Reuters
Ảnh minh họa. @Reuters

Vốn chủ sở hữu sụt giảm bất chấp báo cáo thu nhập doanh nghiệp tăng mạnh

Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ giảm 1,15% xuống 14.340,26. Khoản lỗ hôm thứ Tư đã khiến chỉ số giảm 10,7% so với mức kỷ lục gần đây nhất của nó khi đóng cửa vào tháng 11/2021. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 339,82 điểm xuống 35.028,65, kéo theo sự sụt giảm 3,1% của cổ phiếu Caterpillar. S&P 500 giảm gần 1% xuống 4.532,76. Điểm chuẩn vốn hóa nhỏ Russell 2000 đã mất 1,6%, đóng cửa ở mức thấp nhất trong 52 tuần.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ đã đạt mức cao nhất 1,9%, mức cao nhất kể từ tháng 12/2019, tiếp tục gây áp lực lên các cổ phiếu công nghệ và gây khó khăn cho thị trường trong năm nay.

Cổ phiếu của Apple giảm 2,1%, ảnh hưởng phần lớn đến Nasdaq, trong khi sự sụt giảm của Tesla và Amazon cũng kéo theo chỉ số này.

Sự phục hồi của Nasdaq từ mức cao nhất trong tháng 11 đã được dẫn đầu bởi các cổ phiếu tăng trưởng có định giá tăng vọt trong thời gian đại dịch. Cổ phiếu của Peloton giảm hơn 80% so với mức cao của họ. Zoom Video đã giảm hơn 70%. Moderna, DocuSign và Paypal đều giảm hơn 40% so với mức cao nhất của họ.

Tỷ lệ tăng đột biến đã tác động không tương xứng đến Nasdaq nặng về công nghệ vì thu nhập trong tương lai của các cổ phiếu công nghệ có vẻ kém hấp dẫn hơn khi tỷ giá đang tăng lên. Các công ty công nghệ cũng dựa vào lãi suất thấp để vay cho việc đầu tư vào đổi mới.

Jack Ablin, đối tác sáng lập Cresset Capital và CIO, nói với khách hàng: “Các nhà đầu tư lo lắng rằng lãi suất cao hơn và các điều kiện tài chính chặt chẽ hơn sẽ dẫn đến việc nén định giá, ảnh hưởng đến phần lớn sự phát triển kéo dài hàng thập kỷ của Fed”.

Giá dầu tiếp tục tăng sau khi chạm mức cao nhất trong bảy năm vào thứ Ba

Sự cố ngừng hoạt động trên đường ống từ Iraq đến Thổ Nhĩ Kỳ làm gia tăng lo ngại về triển vọng nguồn cung vốn đã eo hẹp trong bối cảnh những rắc rối địa chính trị đáng lo ngại ở Nga và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Giá dầu Brent giao sau đạt 93 cent, tương đương 1,06%, cao hơn ở mức 88,44 USD/thùng. Hợp đồng chuẩn đã tăng lên tới 89,05 đô la, mức cao nhất kể từ ngày 13/10/2014. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ đạt 1,53 USD, tương đương 1,8%, cao hơn ở mức 86,96 USD/thùng.

Nhà điều hành đường ống nhà nước của Thổ Nhĩ Kỳ, Botas hôm 18/1 cho biết họ đã cắt dòng dầu trên đường ống Kirkuk - Ceyhan sau một vụ nổ trên hệ thống. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ nổ. Đường ống dẫn dầu thô từ Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ để xuất khẩu.

Tổn thất này diễn ra khi các nhà phân tích dự báo nguồn cung dầu bị thắt chặt vào năm 2022, được thúc đẩy một phần bởi nhu cầu tăng tốt hơn nhiều so với dự kiến, với một số kêu gọi dầu trở lại mức 100 đô la.

Các vấn đề địa chính trị ở Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới và UAE, nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC, đang làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung.

UAE vào cuối ngày thứ Ba đã kêu gọi một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để lên án một cuộc tấn công vào Abu Dhabi vào hôm 17/1 của phong trào Houthi (Yemen), vốn đã đe dọa các cuộc tấn công tiếp theo.

Trong khi đó, quân đội Nga đang xếp hàng dài ở biên giới Ukraine, Nhà Trắng gọi cuộc khủng hoảng là cực kỳ nguy hiểm và nói rằng Nga có thể tấn công bất cứ lúc nào.

Căng thẳng làm gia tăng viễn cảnh nguồn cung bị gián đoạn vào thời điểm mà OPEC+, đang gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu đã thỏa thuận là tăng nguồn cung mỗi tháng thêm 400.000 thùng/ngày.

Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: “OPEC+ đang không đạt được hạn ngạch sản xuất của họ và nếu căng thẳng địa chính trị tiếp tục nóng lên, dầu thô Brent có thể không cần nhiều lực đẩy lên 100 USD/thùng”.

Các tin khác