Nasdaq rớt gần 400 điểm; Giá dầu chạm mức 75 USD

(ĐTTCO) -  Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào thứ Năm (16/12) do sự suy yếu của các cổ phiếu công nghệ lớn đã kéo mức trung bình của thị trường chính xuống. Dầu đã tăng lên trên 75 USD / thùng ngay cả khi sự lây lan của biến thể Omicron có nguy cơ kìm hãm tiêu thụ trên toàn cầu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nasdaq giảm gần 2,5% do lĩnh vực công nghệ gặp khó khăn

Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 2,47%, trong ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 9, đóng cửa ở mức 15.180,43. Chỉ số S&P 500 giảm 0,87% xuống 4.688,67. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones mất 29,79 điểm, tương đương 0,08%, sau khi tăng hơn 200 điểm vào đầu phiên, đóng cửa ở mức 35.897,64.

Hoạt động giao dịch hôm thứ Năm được đánh dấu bằng cuộc đấu tranh của một số tên tuổi công nghệ lớn, với Apple giảm 3,9% và các cổ phiếu ngành bán dẫn lớn như AMD và Nvidia giảm lần lượt gần 5,4% và 6,8%. Cổ phiếu của Adobe đã giảm mạnh hơn 10% sau khi nhà sản xuất phần mềm này đưa ra dự báo doanh thu cho quý tài chính đầu tiên thấp hơn nhiều so với ước tính của các nhà phân tích.

Nasdaq giảm hơn 1% vào thứ Hai và thứ Ba và hiện giảm gần 3% trong tuần khi các nhà đầu tư bán tháo các cổ phiếu tăng trưởng. Frank Gretz, một nhà phân tích kỹ thuật tại Wellington Shields, nói rằng thị trường dường như đang có sự luân chuyển từ các tên tuổi công nghệ lớn sang các lĩnh vực khác, chẳng hạn như mặt hàng chủ lực của người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông không khuyến nghị các nhà đầu tư rút khỏi các cổ phiếu công nghệ có lợi nhuận cao mặc dù họ đã gặp khó khăn trong tuần này.

Cổ phiếu ngân hàng đã giúp Dow giữ vững tốt hơn, với Goldman Sachs tăng 1,9% và JPMorgan tăng gần 1,6%. Cổ phiếu của Verizon đã tăng hơn 4% để trở thành một trong những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong chỉ số Dow.

Chỉ số giá trị S&P 500 (.IVX) tăng, trong khi chỉ số tăng trưởng giảm mạnh, phản ánh quan điểm của nhà đầu tư rằng các cổ phiếu tăng trưởng cao có xu hướng kém hiệu quả khi lãi suất tăng. Chỉ số giá trị bao gồm các cổ phiếu được coi là có nhiều khả năng hoạt động tốt trong quá trình phục hồi kinh tế.

Chỉ số Biến động CBOE (.VIX), thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, đã trượt xuống mức thấp nhất trong ba tuần.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi sự gia tăng của biến thể Omicron, vì tỷ lệ tích cực đối với các thử nghiệm Covid ở New York đã tăng đột biến trong những ngày gần đây. Calcagni của Mercer Advisors nói rằng sự gia tăng của biến thể Omicron có thể đóng vai trò như một “tấm thẻ ra tù miễn phí” để Powell quay trở lại lập trường ôn hòa hơn nếu sự phục hồi kinh tế chững lại.

Dầu chạm 75 USD khi nhu cầu của Hoa Kỳ và Fed vượt quá lo ngại về virus

Dầu thô và các tài sản rủi ro khác như cổ phiếu cũng được tăng giá sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đưa ra một triển vọng kinh tế lạc quan, điều này đã nâng cao tinh thần của các nhà đầu tư ngay cả khi Fed đánh dấu sự kết thúc các biện pháp kích thích tiền tệ thời đại dịch.

Dầu thô Brent giao sau tăng 1,14 USD, tương đương 1,5%, lên 75,02 USD / thùng. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI)  của Hoa Kỳ tăng 1,51 USD, tương đương 2,13%, lên 72,38 USD / thùng.

Nhu cầu đã tăng vào năm 2021 sau sự sụp đổ vào năm ngoái. Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) hôm thứ Tư cho biết xuất khẩu dầu thô tăng mạnh trong tuần gần nhất lên 23,2 triệu thùng mỗi ngày (bpd). Trong khi đó, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 4,6 triệu thùng, nhiều hơn so với dự báo của các nhà phân tích.

Các nhà phân tích cho rằng, giá dầu tăng nhờ dữ liệu của EIA có tác động mạnh lên thị trường, dữ liệu tồn kho của Mỹ giảm cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu ở mức kỷ lục. Ngay cả khi sự lây lan của biến thể Omicron có thể sẽ hạn chế nhu cầu trong những tháng tới.

Tamas Varga thuộc công ty môi giới dầu PVM cho biết: “Những con số này cho thấy một bối cảnh kinh tế lành mạnh. Mặc dù thông báo của Fed đã kích hoạt cả giá dầu và giá cổ phiếu tăng vọt, nhưng việc rút hỗ trợ kinh tế cùng với cuộc khủng hoảng Omicron là hai cơn gió lớn mà thị trường dầu mỏ đang phải đối mặt”.

Các tin khác