Nasdaq tăng 1%, Giá dầu lao dốc do nhà đầu tư lo ngại việc Fed tăng lãi suất

(ĐTTCO) - Chứng khoán leo thang trong một đợt tăng giá vào cuối ngày khi lợi suất trái phiếu giảm, và Phố Wall tiếp tục gánh nặng rủi ro suy thoái. Giá dầu giảm gần 2 USD/thùng vào thứ Năm (23/6) sau một vòng phát biểu khác từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell làm dấy lên lo ngại việc Mỹ tăng lãi suất sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow tăng gần 200 điểm trong đợt phục hồi cuối ngày

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 194,23 điểm, tương đương 0,64%, lên 30.677,36. S&P 500 tăng 0,95% lên 3.795,73. Nasdaq Composite tăng 1,62% lên 11.232,19.

Nasdaq nặng về công nghệ cao hơn các mức trung bình khác khi những người tham gia thị trường tiếp tục nghiên cứu về khả năng suy thoái kinh tế và khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng hai tuần. Lợi tức trái phiếu tỷ lệ nghịch với giá cả.

Nhìn vào chỉ số thị trường rộng hơn cho thấy các cổ phiếu phòng thủ hơn như cổ phiếu tiêu dùng, tiện ích, bất động sản và chăm sóc sức khỏe tăng trưởng tốt hơn, với mỗi ngành tăng khoảng 2%. Các cổ phiếu tiêu dùng chủ lực như Clorox tăng 6%.

Các nhà xây dựng gia đình đã giúp thúc đẩy chu kỳ của người tiêu dùng, khi cổ phiếu của Lennar và D.R. Horton hôm thứ Năm vừa qua đã tăng lần lượt 4,5% và 5,2%.

Trong khi đó, năng lượng là lĩnh vực hoạt động kém nhất trong S&P 500 do giá dầu giảm mạnh. Cổ phiếu của Schlumberger giảm gần 6,8%. Valero Energy giảm 7,6% và Phillips 66 giảm khoảng 6,8%.

Cổ phiếu hàng không sụt giảm do vấn đề vận tải. Cổ phiếu của United Airlines giảm khoảng 2,5% do hãng cắt giảm 12% các chuyến bay ra khỏi Newark. Cổ phiếu của American Airlines giảm 0,9% sau khi giảm dịch vụ tại bốn thành phố nhỏ của Hoa Kỳ.

UBS đã nâng tỷ lệ suy thoái lên 69%, trở thành ngân hàng đầu tư mới nhất có nguy cơ suy thoái tăng cao. Citigroup và Goldman Sachs cũng tăng kỳ vọng về rủi ro suy thoái trong tuần này.

Hôm thứ Năm, Bộ Lao động cho biết số đơn xin thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ đã giảm 2.000 xuống mức 229.000 được điều chỉnh theo mùa trong tuần kết thúc vào ngày 18/6, cho thấy thị trường lao động vẫn còn thắt chặt.

Giá dầu lao dốc do nhà đầu tư lo ngại việc Fed tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu

Dầu thô Brent giao sau ở mức 110,05 USD/thùng, giảm 1,69 USD, tương đương 1,5%. Giá dầu thô giao sau của Hoa Kỳ West Texas Intermediate (WTI) đạt 104,27 USD/thùng, giảm 1,92 USD, tương đương 1,8%.

Powell cho biết trọng tâm của Fed vào việc kiềm chế lạm phát là "vô điều kiện" và thị trường lao động mạnh một cách không bền vững, các bình luận làm dấy lên lo ngại về việc tăng lãi suất nhiều hơn.

Các nhà đầu tư đang cân nhắc các vị thế đối với các tài sản rủi ro khi họ đánh giá liệu các ngân hàng trung ương chống lạm phát có thể đẩy nền kinh tế thế giới vào suy thoái với lãi suất cao hơn hay không.

Theo một nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận, các nhà lọc dầu lớn của Mỹ và Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm đã xuất hiện từ một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề mà không có giải pháp cụ thể nào để giảm giá, nhưng hai bên đã đồng ý làm việc cùng nhau.

Một số nguồn tin thị trường cho biết, các ước tính gần đây nhất của Viện Dầu mỏ Mỹ cho thấy tồn kho xăng và dầu thô của Mỹ tăng trong tuần trước, điều này cũng ảnh hưởng đến giá cả.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho biết, ước tính hàng tuần chính thức về lượng dầu tồn kho của Hoa Kỳ dự kiến được công bố vào thứ Năm nhưng các vấn đề kỹ thuật sẽ trì hoãn những con số đó cho đến tuần sau, mà không đưa ra một mốc thời gian cụ thể.

Các nguồn tin cho biết OPEC+ sẽ bám sát kế hoạch tăng sản lượng vào tháng 8 với hy vọng giảm giá dầu thô và lạm phát khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch thăm Ả Rập Xê-út.

Nhóm được gọi là OPEC + đã đồng ý trong cuộc họp cuối cùng vào ngày 2 tháng 6 để thúc đẩy sản lượng thêm 648.000 thùng/ngày vào tháng 7, tương đương 7% nhu cầu toàn cầu và bằng số lượng này vào tháng 8, tăng so với kế hoạch ban đầu là thêm 432.000 thùng/ngày. hơn ba tháng cho đến tháng chín.

Các tin khác