Nasdaq trượt 2%; Dầu tăng sau khi giảm trong phiên trước

(ĐTTCO) - Cổ phiếu giảm hôm thứ Năm (21/4) trong một sự đảo ngược mạnh mẽ, khi lợi suất kho bạc tăng mạnh bù đắp cho sự lạc quan đến từ một đợt thu nhập doanh nghiệp vững chắc khác. Giá dầu giao dịch ở mức cao hơn nhưng trong biên độ hẹp, sau khi bị rung chuyển hồi đầu tuần bởi nguồn cung mất mát từ Libya và triển vọng đáng lo ngại về nhu cầu khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Dow giảm hơn 350 điểm trong sự đảo ngược mạnh mẽ khi tỷ giá tăng đè nặng lên chứng khoán

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giao dịch thấp hơn 368,03 điểm, tương đương 1,05%, đóng cửa ở mức 34.792,76. S&P 500 giảm 1,48% xuống 4.393,66 và Nasdaq Composite giảm 2,07% xuống 13.174,65.

Các mức trung bình chính đều tăng mạnh trước đó trong ngày, khi các nhà giao dịch cổ vũ cho thu nhập hàng quý mạnh mẽ. Chỉ số Dow tăng tới 331 điểm, tương đương 0,9%; S&P 500 và Nasdaq đều tăng hơn 1% ở mức cao nhất trong ngày.

Lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng mạnh trong ngày, với lãi suất chuẩn 10 năm giao dịch trên 2,9% trong phần lớn thời gian của phiên - gần mức cao nhất kể từ cuối năm 2018.

Cổ phiếu năng lượng và vật liệu là điểm yếu của thị trường vào thứ Năm, với Mosaic giảm 9,4% và Chevron mất 4,6%. Cổ phiếu năng lượng sạch cũng gặp khó khăn, với quỹ Invesco Solar ETF trượt gần 7%.

Sự sụt giảm đáng chú ý trong lĩnh vực công nghệ đến từ Nvidia, giảm khoảng 6%, và Netflix và Alphabet, lần lượt mất 3,5% và 2,5%. Ở những nơi khác trên Phố Wall, hãng Warner Bros. Discovery giảm 6,9% sau khi có tin công ty đóng cửa CNN +.

Các nhà đầu tư cũng xem xét các báo cáo hàng quý mới nhất, trong đó bao gồm những con số mạnh mẽ hơn mong đợi từ Tesla.

Cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 3% sau khi các con số trong quý đầu tiên của nó đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích, một phần nhờ vào việc giao xe mạnh mẽ.

Các hãng hàng không là một điểm sáng khác. United đã tăng thêm khoảng 9% sau khi hãng hàng không dự báo có lãi vào năm 2022.

Theo FactSet, hơn 17% công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo thu nhập tính đến ngày thứ Năm, với gần 81% trong số đó vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích.

Với sự sụt giảm hôm thứ Năm, Nasdaq Composite hiện giảm 1,3% trong tuần, trong khi S&P 500 đang bám vào mức tăng nhẹ. Chỉ số Dow tăng khoảng 1% trong tuần.

Dầu tăng sau khi giảm trong phiên trước

Giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ tăng 1,57% lên 103,79 USD/thùng. Giá dầu thô Brent lần trước tăng 1,64 USD, tương đương 1,5% lên 108,44 USD/thùng, bù lại khoản lỗ từ phiên trước.

Các nhà phân tích cho biết sự biến động của thị trường có thể sẽ sớm tăng trở lại, với việc Liên minh châu Âu vẫn đang cân nhắc lệnh cấm đối với dầu của Nga vì hành động tấn công Ukraine, mà Moscow gọi là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Nhà phân tích Tobin Gorey của Commonwealth Bank cho biết: “Thị trường dầu mỏ và năng lượng nói chung có rất nhiều vấn đề lớn đang ở trong tình trạng không ổn định.

Libya, một thành viên của OPEC, hôm thứ Tư cho biết nước này đang mất sản lượng dầu hơn 550.000 thùng mỗi ngày do sự phong tỏa tại các mỏ chính và bến xuất khẩu.

Triển vọng nhu cầu ở Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên thị trường, khi nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới từ từ nới lỏng các quy định nghiêm ngặt của Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhấn mạnh những rủi ro ở Trung Quốc khi cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu gần một điểm phần trăm vào hôm thứ Ba. Tuy nhiên, thị trường dầu mỏ vẫn chặt chẽ với Tổ chức Dầu mỏ.

Các nước Xuất khẩu và các đồng minh do Nga đứng đầu, được gọi là OPEC+, đang vật lộn để đạt được các mục tiêu sản xuất của họ và với việc dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh trong tuần kết thúc vào ngày 15/4.

Tám tuần sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công Ukraine, các nước Liên minh châu Âu đang đánh giá các cách để bù đắp lệnh cấm tiềm tàng đối với dầu của Nga, nhưng vẫn chưa có quyết định nào về gói trừng phạt thứ sáu.

Các tin khác