Nasdaq và S&P 500 đứt mạch chuỗi 4 ngày tăng; Giá dầu tiếp đà tăng cao

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều vào thứ Ba (28/12) khi các chỉ số chứng khoán chính cố gắng xây dựng trên mức cao kỷ lục trong tuần cuối cùng của năm. Giá dầu tăng ổn định bất chấp sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron.
Nasdaq và S&P 500 đứt mạch chuỗi 4 ngày tăng; Giá dầu tiếp đà tăng cao

Công nghệ đè nặng Nasdaq, S&P 500

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones cộng 95,83 điểm, tương đương khoảng 0,3%, đóng cửa ở mức 36.398,21 trong ngày chiến thắng thứ năm liên tiếp. Chỉ số S&P 500 giảm 0,1% xuống còn 4.786,35 sau khi đạt mức cao nhất trong ngày vào đầu phiên. Nasdaq Composite giảm gần 0,6% xuống 15.781,72.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa giảm nhẹ sau khi chạm mức cao kỷ lục trong ngày vào thứ Ba. Sự sụt giảm của cổ phiếu công nghệ cũng đè nặng lên Nasdaq Composite.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) hôm thứ Hai (27/12) đã rút ngắn thời gian cách ly được khuyến nghị đối với những người Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 nhưng không có triệu chứng xuống còn 5 ngày so với hướng dẫn trước đó là 10 ngày.

Các nhà sản xuất thuốc Covid kết thúc phiên giao dịch thấp hơn trong bối cảnh Omicron tiếp tục gia tăng. Pfizer giảm 2% và Moderna giảm 2,2%.

Cổ phiếu chip tăng trong phiên trước đó đã giảm hôm thứ Ba. Lần lượt Nvidia giảm 2% và Applied Materials giảm khoảng 1,9%.

“Thước đo nỗi sợ hãi” của Phố Wall, Chỉ số Biến động CBOE (VIX), ghi nhận mức giảm thứ năm liên tiếp và đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 17/11, giảm 0,1 điểm, tương đương 0,8% trong ngày.

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu liên quan đến du lịch bị ảnh hưởng nặng nề trong phiên giao dịch ngày thứ Hai đã phục hồi trở lại vào thứ Ba. Hãng sản xuất máy bay Boeing là một trong những công ty hàng đầu của Dow với mức tăng 1,5%. American Airlines nằm trong số những hãng hàng không tăng giá hàng đầu của S&P 500, tăng 2%.

Động thái này diễn ra sau khi chứng khoán tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, với chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức cao kỷ lục thứ 69 trong năm.

“Nếu thị trường không bị đánh bại bởi biến thể Covid mới này, tôi nghĩ nó cho bạn biết không có gì ngăn cản thị trường tiếp tục tăng trưởng trong phần còn lại của năm”, Margaret Patel, giám đốc danh mục đầu tư cao cấp của Allspring Global Investments, chia sẻ trong chương trình “Squawk on the Street” của CNBC.

Dầu tăng cao bất chấp những lo ngại của Omicron

Dầu thô Brent tăng 0,43% ở mức 78,94 USD / thùng. Dầu thô ngọt nhẹ West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 0,54% lên 75,98 USD / thùng vào cuối ngày.

Cả hai hợp đồng đều được giao dịch ở mức cao nhất trong một tháng, được thúc đẩy bởi sức mạnh của chứng khoán Hoa Kỳ.

Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch và Associates LLC tại Galena, Illinois cho biết: “Thị trường chứng khoán có vẻ đã sẵn sàng kết thúc năm ở mức cao kỷ lục hoặc gần mức cao kỷ lục với sự lan tỏa vào thị trường dầu mỏ, đẩy giá trị dầu thô lên cao hơn.

Nhà phân tích dầu của UBS, Giovanni Staunovo cho hay: “Sự hỗ trợ cũng đến từ sự gián đoạn sản xuất tổng hợp cao ở Ecuador, Libya và Nigeria và kỳ vọng về một đợt sụt giảm lớn nữa trong tồn kho dầu thô của Mỹ”.

Ba nhà sản xuất dầu đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng trong tháng này đối với một phần sản lượng dầu của họ vì các vấn đề bảo trì và ngừng hoạt động của mỏ dầu.

Một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters hôm thứ Hai cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ có khả năng đã giảm tuần thứ năm liên tiếp, trong khi tồn kho xăng hầu như không thay đổi vào tuần trước.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết rằng Anh sẽ không phải đối mặt với bất kỳ hạn chế COVID-19 mới nào trước khi kết thúc năm 2021, vì chính phủ đang chờ thêm bằng chứng về việc liệu dịch vụ y tế có thể đối phó với tỷ lệ lây nhiễm cao hay không.

Trong khi đó, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cam kết giảm bớt việc thiếu hụt các bộ xét nghiệm trước nguy cơ biến thể Omicron có thể gây quá tải cho các bệnh viện và ngăn chặn các kế hoạch du lịch.

Tình trạng thiếu nhân viên do Omicron gây ra đã dẫn đến hàng nghìn chuyến bay bị hủy vào cuối tuần lễ Giáng sinh ở Hoa Kỳ.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi một cuộc họp của OPEC + vào ngày 4/1, tại đó liên minh sẽ quyết định có tiếp tục với kế hoạch tăng sản lượng 400.000 thùng / ngày vào tháng Hai hay không.

Tại cuộc họp cuối cùng, OPEC + vẫn giữ nguyên kế hoạch tăng sản lượng cho tháng 1 bất chấp Omicron.

Các tin khác