NATO có nên lo lắng về ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga ở châu Phi không?

(ĐTTCO) - Khi các nhà lãnh đạo NATO gặp nhau tại Madrid vào cuối tháng 6, Tổng thư ký của khối Jens Stoltenberg đã cảnh báo rằng Nga và Trung Quốc đang tiếp tục “tìm kiếm lợi ích chính trị, kinh tế và quân sự trên khắp khu vực phía nam của chúng ta”.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Stoltenberg nói: “Cả Moscow và Bắc Kinh đều đang sử dụng đòn bẩy kinh tế, sự ép buộc và phương pháp tiếp cận hỗn hợp để thúc đẩy lợi ích của họ trong khu vực”, ông đề cập đến Trung Đông và Bắc Phi.

Những lo ngại của Nato về ảnh hưởng ngày càng tăng ở châu Phi của Nga và Trung Quốc, vốn đã bơm hàng tỷ USD vào cơ sở hạ tầng của lục địa này theo Sáng kiến “Một vành đai, một con đường" xuyên lục địa, đã khiến khối này chú ý nhiều hơn đến khu vực nhưng nhiều người trong số đó lo ngại - ít nhất là trong trường hợp của Trung Quốc - có thể không được đảm bảo.

Một trong những khu vực cần quan tâm là Mali, nơi Pháp là đồng minh vững chắc trong cuộc chiến chống lại các tay súng thánh chiến và lực lượng nổi dậy, những kẻ đã giết hàng trăm người và khiến hàng nghìn người phải di tản.

Sau đó, vào năm ngoái, Pháp đã bất đồng với quân sự của chính phủ Malian và Mali đã ký một thỏa thuận với Nga để đưa các huấn luyện viên quân sự, chủ yếu từ nhóm lính đánh thuê ủng hộ Điện Kremlin Wagner.

“Đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế, lãnh đạo cuộc đảo chính, Đại tá Assimi Goïta đã tìm đến Wagner để giúp duy trì quyền lực một cách hiệu quả”, Marie Jourdain và Petr Tůma, đang thăm nghiên cứu sinh tại Trung tâm Châu Âu của Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết trong một báo cáo vào tháng 6.

Theo ông Stoltenberg, trong khi Mali đã quay sang Nga, nước láng giềng Mauritania sẽ là nước nhận “gói xây dựng năng lực quốc phòng… của Nato để giúp giải quyết vấn đề an ninh biên giới, di cư bất thường và khủng bố”. Nato cũng đồng ý hỗ trợ thêm cho Tunisia và Jordan.

Mauritania và Mali nằm trong khu vực Sahel không ổn định, một khu vực trải dài từ đông sang tây trên khắp lục địa và đó là điểm chiến lược cho tham vọng thương mại của Bắc Kinh ở châu Phi. Đầu tư của Trung Quốc trong khu vực là rất lớn - bao gồm Senegal, Niger, Chad, Guinea, Nigeria và Sudan, với những tiến bộ gần đây ở Burkina Faso.

John Calabrese, người đứng đầu Dự án Trung Đông-Á tại Đại học American, cho biết ông không tin rằng Nga và Trung Quốc gây ra các mối đe dọa an ninh lớn, trực tiếp ở Trung Đông hoặc châu Phi đối với các lợi ích của Mỹ và châu Âu.

Trong trường hợp của Trung Quốc, lợi ích của nước này đối với an ninh và ổn định trên lục địa này trùng lặp với Mỹ và châu Âu.

Ông Calabrese cho biết Trung Quốc và Nga có thể gặp vấn đề khi cung cấp vô điều kiện thiết bị quân sự, có thể được sử dụng bởi các chế độ đàn áp chống lại người dân của họ.

Ông nói rằng theo quan điểm của phương Tây, vai trò "an ninh" của Nga hoặc Trung Quốc dưới một số loại có thể được sử dụng để hỗ trợ hoặc gây ảnh hưởng với các nhà lãnh đạo độc tài, sau đó có thể được sử dụng để tạo ra các giao dịch không minh bạch, bao gồm cả quyền tiếp cận tài nguyên tự nhiên.

Tuy nhiên, Trung Quốc không cho thấy sự quan tâm cũng như khả năng tiến hành các hoạt động quân sự giống như Pháp có ở Mali. Hơn nữa, Trung Quốc nói chung có ít kinh nghiệm và hiểu biết chi tiết về “địa hình con người” ở Sahel để củng cố sự tham gia như vậy.

Ông nói: “Ngay cả với kinh nghiệm và cam kết nỗ lực của mình, Pháp vẫn phải vật lộn để ổn định Mali - một dấu hiệu cảnh báo đối với Trung Quốc”.

Joseph Siegle, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Châu Phi, Đại học Quốc phòng Quốc gia, cho biết Nato trước đây tập trung vào an ninh châu Âu, đặc biệt là các mối đe dọa từ Nga.

Ông nói, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều sự chú ý đến châu Phi, chủ yếu là do lo ngại về số lượng người tị nạn ngày càng tăng.

Ông Siegle cho biết: “Tôi tin rằng những tuyên bố mới nhất của Nato đối với châu Phi và Trung Đông phần lớn là kết quả của việc Nga ngày càng có ảnh hưởng lớn ở Bắc Phi, vốn là mối đe dọa đối với sườn phía nam của Nato”.

Ông nói, ví dụ, Nga đang tiến hành các hoạt động quân sự ở Libya, với mục đích cài đặt ủy nhiệm của họ ở Tripoli. Nga cũng là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Algeria và có quan hệ chặt chẽ với Ai Cập và Sudan”.

Siegle nói: “Nato cũng lo ngại rằng Nga sẽ đạt được đòn bẩy đối với các tuyến đường di cư và tị nạn quan trọng tới châu Âu, đặt Nga vào tình thế có thể gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị ở châu Âu như đã làm với việc thao túng dòng người tị nạn Syria”.

Trong khi đó, lính đánh thuê Nga đang hoạt động ở Libya, Sudan, Mali và Cộng hòa Trung Phi. Ông Siegle nói: “Ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga ở châu Phi đã gây bất ổn cho châu Phi và là mối đe dọa thực sự đối với châu Âu”.

Nato thường không triển khai lực lượng ở châu Phi. Thay vào đó, chủ yếu là Pháp, một số nước EU và Mỹ đã hỗ trợ các nỗ lực chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực ở Sahel.

Ông nói: “Tuy nhiên, Nga đã thực hiện một loạt các chiến dịch cung cấp thông tin sai lệch tích cực ở Tây Phi nhằm kích động và khuếch đại những bài báo chống Pháp, chống phương Tây và chống dân chủ”.

Ông Siegle cho biết Nga cũng đã triển khai 1.000 lính đánh thuê từ Tập đoàn Wagner tới Mali nhưng những nhân viên này không có khả năng như 4.500 lực lượng của Pháp và EU rời khỏi đất nước.

Ông Siegle cho biết: “Nghĩa là, trong khi được giới thiệu là hỗ trợ an ninh cho Mali, việc triển khai lính đánh thuê Wagner chủ yếu là chính trị - để củng cố quân đội Malian và khiến Pháp và EU rời đi”.

“Các hành vi vi phạm nhân quyền của lực lượng Wagner và Malian, trên thực tế, có khả năng làm trầm trọng thêm tình hình an ninh trong nước”.

Mohammed Soliman, một học giả tại Viện Trung Đông, nói rằng sau vụ khủng bố năm 2001 ở Mỹ, Nato đã hợp tác với các quốc gia châu Phi và Trung Đông trong việc chống khủng bố bằng cách cung cấp thông tin tình báo để huấn luyện quân đội và lực lượng an ninh địa phương.

Tuy nhiên, “sự tập trung vào Nga và Trung Quốc ở châu Phi và Trung Đông phản ánh thời đại cạnh tranh quyền lực lớn hiện nay, vì Nato coi Moscow và Bắc Kinh là những đối thủ truyền thống”.

Ông nói rằng xung đột Nga-Ukraine đã làm tăng thêm nỗi sợ hãi của phương Tây về mối đe dọa của Nga đối với châu Âu và thách thức của Trung Quốc đối với trật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu.

Các tin khác