NATO coi Bắc Kinh là “thách thức đối với an ninh” trong Chiến lược 10 năm

(ĐTTCO) - Liên minh phương Tây thiết lập thỏa thuận "khái niệm chiến lược" 10 năm, coi Bắc Kinh là "thách thức đối với an ninh của chúng ta".
TTK Nato Jens Stoltenberg phát biểu tại Brussels vào 27/6 trước hội nghị thượng đỉnh NATO. © Kenzo Tribouillard / AFP / Getty Images
TTK Nato Jens Stoltenberg phát biểu tại Brussels vào 27/6 trước hội nghị thượng đỉnh NATO. © Kenzo Tribouillard / AFP / Getty Images

Nato cảnh báo rằng Trung Quốc là một thách thức đối với an ninh của các thành viên trong học thuyết 10 năm mới sẽ được thống nhất trong tuần này, khi liên minh phương Tây tìm cách giải quyết các mối đe dọa toàn cầu đang nổi lên bằng chiến tranh ở biên giới phía đông của họ.

Bắc Kinh được cho là “thách thức đối với lợi ích, an ninh và giá trị của chúng ta” khi 30 nhà lãnh đạo của NATO đồng ý “khái niệm chiến lược” của liên minh đến năm 2032 tại một hội nghị thượng đỉnh bắt đầu vào thứ Ba 28/6 ở Tây Ban Nha.

Các nhà lãnh đạo NATO sẽ thảo luận về cách cân bằng mối đe dọa ngày càng tăng từ các tiến bộ quân sự của Trung Quốc và các năng lực mạng mới, cũng như các cuộc khủng hoảng toàn cầu bao gồm các mối lo ngại về nguồn cung cấp năng lượng và lương thực, chống lại mối nguy do Nga gây ra và cuộc chiến của nước này ở Ukraine.

“Khái niệm chiến lược thiên về Nga nhiều hơn, phản ánh thực tế là chúng tôi nhận thức rất nhiều điều đó”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với Financial Times.

Các quan chức NATO soạn thảo chiến lược 10 năm trước hội nghị thượng đỉnh Madrid đã có các cuộc thảo luận căng thẳng về Trung Quốc, phản ánh phạm vi quan hệ kinh tế mà các thành viên NATO có với Bắc Kinh và nhận thức khác nhau về mối đe dọa từ Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã làm dấy lên những lo ngại của phương Tây khi từ chối lên án cuộc tấn công Ukraine của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và đề nghị ủng hộ Điện Kremlin trước sự lên án từ Mỹ, EU và những người khác.

Các quan chức NATO cũng chỉ ra những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tuyên truyền thông tin sai lệch của Nga về cuộc chiến, chẳng hạn như phủ nhận bằng chứng về tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine hoặc bác bỏ tuyên bố rằng Nga đang ngăn cản các tàu chở hàng xuất khẩu lúa mì của Ukraine và làm gián đoạn thị trường lương thực toàn cầu.

Ông Tập và ông Putin đã đưa ra một tuyên bố chung vào tháng 2 kêu gọi NATO ngừng kết nạp các thành viên mới ở Đông Âu, đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Trung Quốc chỉ trích trực tiếp liên minh phương Tây.

Sự chú ý đang đổ dồn vào Trung Quốc diễn ra khi các nhà lãnh đạo NATO dự kiến sẽ đại tu các kế hoạch của liên minh để bảo vệ Đông Âu, tăng cường lực lượng phản ứng nhanh của họ lên gần gấp 8 lần với hơn 300.000 quân.

NATO đồng ý rằng các nước thành viên sẽ bố trí trước quân đội, vũ khí và trang thiết bị cho các vùng lãnh thổ và mục đích cụ thể và cam kết thực hiện các bài tập trong các khu vực đó. Kế hoạch này có nghĩa là các chỉ huy của NATO có thể triển khai các lực lượng đó ngay lập tức thay vì phải yêu cầu sự giúp đỡ từ các chính phủ trong trường hợp bị tấn công.

Các tin khác