NDT điện tử có “đe dọa” được sự thống trị của USD?

(ĐTTCO) - Bắc Kinh đặt nhiều hy vọng vào NDT điện tử (e-CNY), vốn đã được thử nghiệm trên toàn quốc và được hàng chục triệu người Trung Quốc sử dụng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các nhà chức trách cũng muốn thúc đẩy việc sử dụng nó trong các giao dịch quốc tế trong bối cảnh rủi ro về việc tách rời tài chính của Mỹ, điều này có thể khiến Trung Quốc không tiếp cận được với hệ thống đồng đô la và các lệnh trừng phạt thứ cấp đối với thương mại với các nước bị phương Tây trừng phạt như Nga hoặc Iran.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có khả năng hạn chế trong việc thách thức hệ thống USD trong tương lai gần, các nhà phân tích cho biết.

Trung Quốc, vốn từ lâu đã phàn nàn về quyền bá chủ của USD, đã đi tiên phong trong việc nghiên cứu đồng nhân dân tệ điện tử - chính thức được gọi là Thanh toán điện tử tiền tệ kỹ thuật số - với một viện được điều hành trực thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào năm 2016. Quá trình phát triển đã được đẩy nhanh sau khi Facebook công bố dự án stablecoin vào năm 2019 được gọi là Libra và đã được đổi tên thành Diem.

Đồng tiền kỹ thuật số kể từ đó đã được thử nghiệm tại 23 thành phố của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu, Tô Châu, Thành Đô, Trùng Khánh, Đại Liên, Tây An và Thanh Đảo.

Khoảng 261 triệu ví kỹ thuật số đã được mở vào cuối năm ngoái, với tổng số giao dịch đạt 87,6 tỷ nhân dân tệ (13,1 tỷ USD).

Trung Quốc cũng đang khám phá việc sử dụng nó ở nước ngoài, dẫn đầu bởi một dự án thanh toán xuyên biên giới với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hồng Kông, Thái Lan và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế.

Khi đồng nhân dân tệ điện tử của Trung Quốc phát triển, các nhà chức trách ở Mỹ ngày càng lưu ý.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã công bố báo cáo nghiên cứu đầu tiên vào tháng 1 về một loại tiền kỹ thuật số tiềm năng của Mỹ, trong đó họ bày tỏ lo ngại rằng các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương có thể làm suy yếu sự thống trị của Mỹ đối với hệ thống tài chính toàn cầu.

Vào cuối tháng 5, ba thượng nghị sĩ Mỹ đã lập một dự luật có tên Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi tiền tệ kỹ thuật số độc tài, yêu cầu Apple, Google và các nhà cung cấp cửa hàng ứng dụng khác ngừng lưu trữ các ứng dụng chấp nhận e-CNY làm hình thức thanh toán.

Mặc dù sự hiện diện ngày càng tăng trên phạm vi quốc tế, đồng tiền của Trung Quốc vẫn kém xa so với USD và EUR khi nói đến các giao dịch toàn cầu.

Nhân dân tệ chiếm 2,14% thanh toán toàn cầu trong tháng 4, thấp hơn nhiều so với 41,81% đối với USD và 34,74% đối với EUR. Xét về tỷ trọng dự trữ ngoại hối toàn cầu, đồng nhân dân tệ đứng thứ năm với 2,79% thị phần vào cuối năm ngoái, trong khi USD chiếm 58,5% và 20,6% của EUR.

Xiao Geng, Chủ tịch Viện Tài chính Quốc tế Hồng Kông, cho biết có động lực để Trung Quốc phát triển các chức năng mạnh mẽ hơn cho đồng tiền kỹ thuật số nếu Mỹ vũ khí hóa đồng USD. Nhưng ông nói thêm rằng việc sử dụng nhân dân tệ ở nước ngoài cuối cùng sẽ phụ thuộc vào sự tin tưởng vào các tổ chức của Trung Quốc.

Andrew Cainey, một cộng sự cấp cao của Viện Dịch vụ Hoàng gia Anh, cho biết tiền tệ kỹ thuật số có thể giúp cải thiện hệ thống thanh toán quốc tế “chậm, tốn kém và phức tạp”, nhưng cảnh báo điều quan trọng là việc thiết lập thể chế.

“Chúng ta chỉ cần xem xét bối cảnh… đã hơn 50 năm kể từ khi đồng đô la tiếp quản đồng bảng Anh… Đây không phải là những điều xảy ra trong một sớm một chiều”, ông nói.

Các tin khác