Nền kinh tế internet của Đông Nam Á phục hồi với các khoản đầu tư kỷ lục

(ĐTTCO) - Các nhà đầu tư toàn cầu đã bơm kỷ lục 11,5 tỷ USD vào các công ty công nghệ của Đông Nam Á trong nửa đầu năm nay, với phần lớn quỹ đầu tư vào lĩnh vực thương mại điện tử và dịch vụ tài chính kỹ thuật số, theo một báo cáo mới của ngành.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Số lượng các giao dịch từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2021 đã tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sự phục hồi từ sự suy thoái do đại dịch gây ra vào năm 2020, khi 11,6 tỷ USD đổ vào nền kinh tế internet.

Theo báo cáo của Google, nhà đầu tư nhà nước Temasek của Singapore và công ty tư vấn quản lý Bain & Company, con số này là 12 tỷ USD vào năm 2019.

Rohit Sipahimalani, chiến lược gia đầu tư chính của Temasek, cho biết ngày càng có nhiều "sự nhận ra" về tiềm năng của nền kinh tế internet Đông Nam Á, sau khi một số công ty khởi nghiệp trong khu vực được niêm yết công khai.

Một trong những người chiến thắng lớn là Tập đoàn công nghệ khổng lồ Sea của Singapore, với các mảng kinh doanh chủ chốt bao gồm nhà phát triển trò chơi trực tuyến Garena và nền tảng thương mại điện tử Shopee, khi đạt 200 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Sự tăng trưởng của năm nay cũng được hỗ trợ bởi các giao dịch vé lớn, bao gồm cả khoản 2 tỷ USD do công ty hậu cần Indonesia J&T Express huy động vào tháng 4. Công ty chuyển phát nhanh này tính các công ty cổ phần tư nhân Trung Quốc Boyu Capital, Hillhouse Capital và Sequoia Capital China là nhà đầu tư và được cho là đang tìm cách niêm yết tại Hồng Kông vào năm tới.

Ra mắt vào 10-11, Báo cáo e-Conomy SEA năm 2021 là báo cáo thứ sáu thuộc biểu đồ những thay đổi trong bối cảnh kỹ thuật số của khu vực. Nó bao gồm sáu nền kinh tế, đó là Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore và Indonesia.

Báo cáo phát hiện ra rằng có 11 kỳ lân công nghệ tiêu dùng mới được khai thác - hoặc các công ty được tư nhân tài trợ trị giá hơn 1 tỷ USD - trong khu vực trong năm nay, nâng tổng số lên 23.

Một trong số đó là thị trường xe hơi trực tuyến có trụ sở tại Singapore, Carro, đã huy động được 360 triệu USD vào tháng 6 từ các nhà đầu tư bao gồm cả công ty đầu tư mạo hiểm East Ventures của Indonesia.

Florian Hoppe, người đứng đầu bộ phận thực hành kỹ thuật số của Bain tại Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết nhiều nhà đầu tư đã áp dụng phương pháp chờ và xem vào đỉnh điểm của đại dịch năm ngoái nhưng hiện họ đã hoạt động trở lại.

Ông Hoppe cho biết: “Hoạt động giao dịch đã đạt mức cao nhất mọi thời đại với sự chú ý đáng kể trên toàn cầu chuyển sang Đông Nam Á, và có rất nhiều nguyên liệu khô đang chờ được triển khai”.

Dự trữ tiền mặt chưa sử dụng hết trong khu vực ước tính ở mức cao kỷ lục 14,2 tỷ USD.

Theo báo cáo, nền kinh tế internet của Đông Nam Á tiếp tục mở rộng nhanh chóng, thêm 40 triệu người dùng trực tuyến mới trong năm nay. Cùng với đó, hiện có 440 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số, chiếm khoảng 3/4 dân số của khu vực.

Nền kinh tế Internet của khu vực cũng dự kiến sẽ đạt 360 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào năm 2025 và sẵn sàng vượt qua 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Động lực mạnh mẽ này, được thúc đẩy bởi thương mại điện tử, du lịch, truyền thông, vận tải và thực phẩm, có thể sẽ được duy trì. Stephanie Davis, Phó chủ tịch phụ trách Đông Nam Á và Nam Á của Google, gợi ý rằng trong khi đại dịch đã đẩy nhanh tỷ lệ chấp nhận kỹ thuật số, người dùng internet mới vẫn đang tham gia nền kinh tế kỹ thuật số và người dùng hiện tại đang mua thường xuyên hơn và trên nhiều dịch vụ hơn.

Trong khi đó, các thương gia kỹ thuật số cũng nhận thấy rằng Internet đã tạo ra các cơ hội kinh tế cho họ. Ông Davis nói: “Có rất nhiều động lực hướng tới trực tuyến, cả từ người tiêu dùng và thương gia, và điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế internet.”

Tất cả các quốc gia đều chứng kiến sự tăng trưởng hai con số trong nền kinh tế kỹ thuật số của họ so với năm ngoái. Philippines có mức tăng trưởng hàng năm lớn nhất, ở mức 93%. Tiếp theo là Thái Lan (51%), Indonesia (49%) và Malaysia (47%). Sự mở rộng của Singapore là 35% và của Việt Nam là 31%.

Ông Hoppe cho biết thành tích xuất sắc của Philippines là nhờ bắt đầu từ nền tảng có mức thâm nhập kỹ thuật số thấp trong lịch sử. Nhưng giữa một trong những đợt khóa Covid-19 nghiêm ngặt và lâu nhất, ngày càng có nhiều người truy cập trực tuyến và thúc đẩy việc tăng cường áp dụng các nền tảng thanh toán kỹ thuật số và ví điện tử, bao gồm cả GCash và PayMaya.

Ông lưu ý rằng nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á đã vượt qua Ấn Độ nhưng vẫn còn tiềm năng chưa được khai thác. Ông Hoppe nói rằng nền kinh tế internet của khu vực có thể đạt 1 nghìn tỷ USD thâm nhập thương mại điện tử và cao như Trung Quốc, ở mức trên 30%.

Temasek’s Sipahimalani cho biết trong khi thương mại điện tử và fintech sẽ tiếp tục thu hút nhiều vốn nhất trong thời gian tới, các lĩnh vực non trẻ khác hứa hẹn bao gồm công nghệ y tế và công nghệ giáo dục.

Ngay cả khi các công ty ở Đông Nam Á tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, một thách thức mà họ phải đối mặt là sự thiếu hụt nhân tài trong các lĩnh vực kỹ thuật số.

Ông nói: “Chúng tôi cần tiếp tục đầu tư vào việc phát triển nguồn nhân tài, nhân lực có kỹ năng và nâng cao trình độ để họ có thể tìm được việc làm trong nền kinh tế internet đang phát triển của Đông Nam Á.”

Các tin khác