Nền kinh tế Trung Quốc 'bùng nổ' trong bối cảnh Covid-19 của tháng 8

(ĐTTCO) - Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Hoa Kỳ đã tăng 27% so với một năm trước đó, mặc dù đã cam kết mua nhiều sản phẩm của Hoa Kỳ hơn. Đồng thời, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã tăng lên 3,165 nghìn tỷ USD vào tháng 8.
Nền kinh tế Trung Quốc 'bùng nổ' trong bối cảnh Covid-19 của tháng 8

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng 9,5% trong tháng 8

Sự phục hồi thương mại rời rạc của Trung Quốc vẫn tiếp tục trong tháng 8, với xuất khẩu tăng tháng thứ ba liên tiếp, nhưng nhập khẩu tiếp tục gây thất vọng. Xuất khẩu tăng 9,5% so với một năm trước đó, nhưng nhập khẩu giảm 2,1% so với tháng 8 năm 2019.

Trong khi thặng dư thương mại tổng thể thu hẹp, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Hoa Kỳ đã tăng 27% trong tháng 8 so với một năm trước đó, các tính toán của South China Morning Post cho thấy.

Xuất khẩu tốt hơn so với dự báo tăng trưởng trung bình 7,5% theo cuộc thăm dò ý kiến của các nhà phân tích do Bloomberg thực hiện và vượt xa mức tăng trưởng 7,2% của tháng 7, cao hơn nhiều so với dự kiến.

Đây là con số tăng trưởng xuất khẩu hàng tháng cao nhất kể từ tháng 3 năm 2019, khi xuất khẩu tăng 14,2%.

Tuy nhiên, nhập khẩu đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 8 so với một năm trước đó và kém hơn mức dự báo trung bình của Bloomberg là tăng trưởng 0,2%. Con số này cũng giảm từ mức -1,4% trong tháng 7 và có nghĩa là nhập khẩu của Trung Quốc chỉ tăng trong tháng 6 năm nay.

Cán cân thương mại của đất nước thu hẹp xuống còn 58,93 tỷ USD, từ 62,33 tỷ USD vào tháng 7. Điều này cho thấy khoảng cách giữa tăng trưởng xuất khẩu và tăng trưởng nhập khẩu vẫn còn đáng kể và đang làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh.

Thặng dư thương mại chênh lệch đã trở thành một yếu tố xác định sự phục hồi của Trung Quốc sau khi ngừng hoạt động từ dịch covid-19, vốn được hỗ trợ bởi xuất khẩu và đầu tư, thay vì tăng đáng kể trong tiêu dùng.

Các lô hàng trong tháng 8 đến Hoa Kỳ đã tăng 20% so với một năm trước đó lên 44,8 tỷ USD, trong khi nhập khẩu hàng hóa của Mỹ tăng 1,8% lên 10,5 tỷ USD.

Trung Quốc đã báo cáo thặng dư thương mại 34,2 tỷ USD với Mỹ trong tháng 8, tăng 27% so với một năm trước đó. Con số này cũng lớn hơn mức 32,46 tỷ USD được báo cáo vào tháng 7.

Việc nhập khẩu chậm chạp diễn ra bất chấp những nỗ lực của Trung Quốc nhằm đáp ứng các điều khoản của thỏa thuận thương mại giai đoạn một và trong một tháng khi lượng mua đậu nành và ngô gần như hàng ngày.

Darin Friedrichs, nhà phân tích hàng hóa tại StoneX ở Thượng Hải, cho biết: “Nó đã thực sự tăng giá kể từ đầu tháng 7,” Darin đã chỉ ra rằng việc mua cả đậu nành và ngô “với tốc độ nhanh. Vì vậy, mặc dù chúng tôi không đạt được mục tiêu về giá trị USD, nhưng việc mua hàng hóa số lượng lớn đã tăng khá mạnh trong hai tháng qua.”

Mặc dù vậy, Reuters đã báo cáo vào tuần trước rằng trong khi xuất khẩu đậu nành của Mỹ sang Trung Quốc đã tăng, doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2020 là thấp nhất kể từ năm 2004 và trong khi khối lượng của tháng 8 đã tăng trở lại với mức tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp nhất kể từ năm 2008 nếu năm ngoái bị loại.

Trung Quốc đã mở nhiều mặt trận trong bối cảnh thương mại ngày càng căng thẳng với Australia, nền kinh tế phụ thuộc vào Trung Quốc nhất trên thế giới. Trung Quốc đã áp dụng các lệnh cấm và thuế quan đối với các lô hàng lúa mạch, mở các cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với xuất khẩu rượu vang của Úc, cũng như áp dụng lệnh cấm một phần đối với thịt bò Úc.

Theo tính toán của The Post, việc Trung Quốc mua hàng hóa Úc của Trung Quốc giảm 26,2% so với một năm trước đó, ngay cả khi xuất khẩu sang Úc tăng 24,4%. Điều này có nghĩa là thâm hụt thương mại của Trung Quốc với Úc đã thu hẹp 48,1% hàng năm vào tháng 8 xuống chỉ còn 4,3 tỷ USD vào tháng 8.

Nhiều người nghi ngờ rằng động cơ cho các hành động thương mại này là chính trị. Chính phủ Úc là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch covid-19, lần đầu tiên được phát hiện ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Sức mạnh trong xuất khẩu đã được báo cáo trong chỉ số của nhà quản lý mua hàng sản xuất chính thức của tuần trước, trong đó tâm lý xung quanh các đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng lên 49,1% trong tháng 8 từ mức 48,4% trong tháng 7.

Như những tháng trước, xuất khẩu thiết bị y tế vẫn tăng mạnh, tăng 38,4% lên 1,04 tỷ USD trong tháng 8 so với một năm trước đó. Xuất khẩu hàng điện tử đã tăng 11,8% lên 137,9 tỷ USD so với một năm trước đó, đánh dấu một xu hướng tiếp tục trong đó việc vận chuyển hàng hóa được sử dụng phổ biến trong việc khóa cửa giúp thúc đẩy nền kinh tế thương mại của Trung Quốc.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã tăng 10,2 tỷ USD trong tháng 8

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng ít hơn dự kiến vào tháng 8 trong bối cảnh đồng USD suy yếu liên tục và đồng nhân dân tệ tăng giá vững chắc khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi ổn định.

Dự trữ ngoại hối của đất nước - lớn nhất thế giới - đã tăng 10,2 tỷ USD trong tháng 8, dữ liệu ngân hàng trung ương cho thấy vào 07-09.

Ngoài ra, các nhà kinh tế do Reuters thăm dò đã dự đoán dự trữ của nước này sẽ tăng thêm 21,61 tỷ USD.

Dòng vốn nước ngoài vào cổ phiếu và trái phiếu của Trung Quốc cũng tăng đều đặn khi các nhà đầu tư đặt cược vào sự phục hồi của nền kinh tế.

Việc kiểm soát vốn chặt chẽ phần lớn đã giúp Trung Quốc kiểm soát được dòng chảy trong vài năm qua mặc dù tăng trưởng kinh tế suy yếu, chiến tranh thương mại kéo dài với Hoa Kỳ và cú sốc từ sự bùng phát của covid-19.

Đồng nhân dân tệ tăng khoảng 1,8% so với USD trong tháng 8 và đã kéo dài đà tăng trong tháng 9, trong khi đồng USD giảm khoảng 1,3% trong tháng 8 so với các tiền tệ chính khác.

Trung Quốc nắm giữ 62,64 triệu ounce vàng ròng vào cuối tháng 8, không đổi so với cuối tháng 7.

Giá trị dự trữ vàng của nước này đã giảm xuống còn 122,62 tỷ USD vào cuối tháng 8 từ mức 123,09 tỷ USD vào cuối tháng 7.

Các tin khác