Netflix lao dốc đè nặng lên S&P 500 và Nasdaq; Giá dầu giảm nhẹ

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ sụt giảm hôm thứ Sáu (21-1), kết thúc một tuần giảm điểm khi các nhà đầu tư tiếp tục lo lắng về tỷ giá và báo cáo thu nhập đáng thất vọng. Giá dầu giảm ngày thứ hai liên tiếp, chịu áp lực bởi sự gia tăng bất ngờ của tồn kho dầu thô và nhiên liệu của Mỹ trong khi các nhà đầu tư chốt lời sau khi điểm chuẩn chạm mức cao nhất trong bảy năm vào đầu tuần.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nasdaq có khởi đầu tồi tệ nhất

Nasdaq Composite bị ảnh hưởng nặng nề nhất với việc bán tháo vào thứ Sáu, giảm 2,7% xuống 13.768,92. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 450,02 điểm xuống 34.265,37. S&P 500 giảm 1,9% xuống 4.397,94. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống 1,749% từ mức 1,833% của hôm thứ Năm (20-1).

Nasdaq đã giảm 7,6% trong tuần, mức thấp nhất kể từ tháng 10-2020 và hiện thấp hơn 14% so với mức đóng cửa tháng 11. Cả Dow và S&P 500 đều đóng cửa tuần thua lỗ thứ ba liên tiếp và là tuần tồi tệ nhất kể từ năm 2020. Chỉ số S&P 500 giảm hơn 8% so với mức đóng cửa kỷ lục.

Báo cáo hàng quý đáng thất vọng của Netflix là thất bại mới nhất đối với các nhà đầu tư công nghệ. Cổ phiếu của gã khổng lồ phát trực tuyến đã giảm 21,8% sau khi báo cáo thu nhập quý IV của công ty cho thấy tốc độ tăng trưởng người đăng ký chậm lại. Cổ phiếu của các đối thủ cạnh tranh cũng giảm, với Disney, công ty vận hành dịch vụ phát trực tuyến Disney+, giảm 6,9%.

Netflix là cổ phiếu công nghệ lớn đầu tiên báo cáo thu nhập trong quý này, với Apple và Tesla dự kiến sẽ công bố thu nhập vào tuần tới. Tesla đã mất 5,3%. Các tên tuổi công nghệ khác như Amazon và Meta Platforms giảm lần lượt 6% và 4,2%.

Những khoản lỗ lớn về tăng trưởng đã đẩy Nasdaq Composite tiếp tục rơi khi tỷ giá tăng gây áp lực lên các cổ phiếu công nghệ bằng cách làm cho mức định giá cao của chúng trở nên kém hấp dẫn hơn.

Nasdaq có khởi đầu tồi tệ nhất trong một năm, qua 14 ngày giao dịch đầu tiên, kể từ năm 2008.

Thị trường chứng khoán Mỹ nói chung đã chao đảo vào đầu năm 2022 bởi kỳ vọng rằng Fed sẽ liên tục tăng lãi suất và bắt đầu giảm bảng cân đối kế toán, chấm dứt sự hỗ trợ lớn của ngân hàng trung ương đối với nền kinh tế Mỹ thông qua đại dịch.

Dầu  tuần thứ 5 liên tiếp tăng do lo ngại về nguồn cung

Dầu Brent giao sau giảm 49 cent, tương đương 0,6% xuống 87,89 USD/thùng, trong khi dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ giảm 41 cent, tương đương 0,5% xuống 85,14 USD/thùng.

Tuy nhiên, tính chung cả tuần  dầu thô đã tăng tuần thứ 5 liên tiếp, tăng khoảng 2%. Giá đã tăng hơn 10% từ đầu năm đến nay do lo ngại về nguồn cung thắt chặt. Đầu tuần, cả dầu Brent và WTI đều tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10-2014.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) đã báo cáo đợt tăng dự trữ đầu tiên của Mỹ kể từ tháng 11 và tồn kho xăng ở mức cao nhất trong 11 tháng, so với kỳ vọng của ngành.

“Các nhà giao dịch năng lượng không ngạc nhiên khi thấy giá dầu tăng chậm lại. Dầu thô WTI giảm sau một đợt tăng bất ngờ với kho dự trữ của Mỹ và sau một cuộc “tắm máu” ở Phố Wall khiến các tài sản rủi ro rơi vào tình trạng rơi tự do”, Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho hay.

Nhóm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh gồm Nga (OPEC+) vẫn đang vật lộn để đạt được mục tiêu tăng sản lượng hàng tháng là 400.000 thùng/ngày (bpd).

Tại Mỹ, các công ty năng lượng đã cắt giảm các giàn khoan dầu trong tuần này lần đầu tiên sau 13 tuần.

Căng thẳng ở Đông Âu và Trung Đông cũng làm gia tăng lo ngại về gián đoạn nguồn cung.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Nga không có đột phá lớn trong cuộc đàm phán về Ukraine vào thứ Sáu nhưng đồng ý tiếp tục nói chuyện để cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng gây lo ngại về một cuộc xung đột quân sự.

“Với công suất dự phòng thấp của OPEC+, hàng tồn kho thấp và căng thẳng địa chính trị gia tăng”, các nhà phân tích tại Bank of America cho biết họ kỳ vọng giá dầu Brent ở mức khoảng 120 USD/thùng vào giữa năm 2022.

Các tin khác