Nếu Nga tấn công Ukraine, kinh tế thế giới sẽ bị tác động ra sao?

(ĐTTCO) - Các quan chức Mỹ lo ngại Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công Ukraine trong tuần này, nhưng nhiều người đang nuôi hy vọng rằng các nỗ lực ngoại giao sẽ thành công.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nhiều người lo lắng điều này có thể gây ra tác động kinh tế nào đó đối với nền kinh tế Mỹ và cả thế giới.

Căng thẳng tiếp tục diễn ra khi các cuộc đàm phán đang đi vào bế tắc khi rủi ro quân sự của Nga đối với Ukraine ngày càng gia tăng.

"Tổng thống Putin có danh tiếng cần bảo vệ và Ukraine hơi quá thân thiện với phương Tây", Giáo sư Terrill Frantz của Đại học Harrisburg gọi đây là một trận đấu cờ chính trị với hơn 100 nghìn quân Nga đang tiến sát biên giới Ukraine sẵn sàng cho một cuộc tiếp quản thù địch.

“Người Nga tuyên bố Hoa Kỳ đang tạo ra nỗi sợ hãi ở đất nước Ukraine mà không có lý do gì bởi vì Putin tuyên bố rằng ông không có ý định xâm lược Ukraine”, Frantz nói.

Và Frantz nói rằng một cuộc xâm lược tiềm ẩn có thể tác động tiêu cực đến sổ séc của những người Mỹ và người dân thế giới, vốn đã phải đối mặt với các vấn đề vận chuyển, giá cả cao hơn và lạm phát gia tăng.

"Người ta có thể dễ dàng hình dung giá dầu sẽ tăng lên ở một mức độ nào đó", Frantz nói.

Frantz giải thích Nga là nguồn nhập khẩu năng lượng quan trọng của Mỹ và là nhà cung cấp chính cho các quốc gia châu Âu, những người có thể cần dựa vào Mỹ về nhiên liệu.

“Và chúng ta đang ở trong một môi trường lạm phát cao nên điều cuối cùng chúng ta muốn làm là tăng giá xăng dầu và điều này rất có thể sẽ làm tăng giá”, Frantz nói.

Cả Mỹ và châu Âu đều tuyên bố sẽ trừng phạt Nga nếu họ tấn công Ukraine, điều mà Frantz cho rằng có thể gây ra hiệu ứng gợn sóng trên thị trường toàn cầu đồng thời khiến chi phí tiêu dùng tăng vọt.

“Chúng ta sẽ cảm nhận được điều đó, chúng ta sẽ cảm thấy áp lực lạm phát cả từ sự bất ổn trên thị trường và từ sự gia tăng không thể tránh khỏi của giá năng lượng”, Frantz nói.

Và ông ấy lo lắng về sự phản công mà một cuộc xâm lược của Nga có thể gây ra đối với nền kinh tế Mỹ.

Frantz cảnh báo rằng không có lý do gì để hoảng sợ, nhưng ông dự báo thị trường tài chính sẽ bị ảnh hưởng.

Các tin khác