New York: Nhiều phụ nữ từ bỏ kế hoạch sinh con vì COVID-19

(ĐTTCO) – Theo kết quả của cuộc nghiên cứu đầu tiên khảo sát kế hoạch mang thai của các bà mẹ ở thành phố New York, Mỹ, đại dịch đã gây ra một rào cản lớn đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.
Ảnh: Shutterstock.
Ảnh: Shutterstock.

Các nhà nghiên cứu của Trường Y Grossman thuộc Trường Đại học Y New York (NYU) Grossman đã báo cáo rằng sự thống trị của COVID-19 đã khiến nhiều bà mẹ xem xét lại - hoặc từ bỏ hoàn toàn - nguyện vọng sinh thêm con của họ.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên dường như đã khiến phụ nữ phải suy nghĩ kỹ về việc mở rộng gia đình và trong một số trường hợp, giảm số con mà họ dự định có”, tác giả chính kiêm nhà dịch tễ học, Tiến sĩ Linda Kahn, cho biết về nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư (15/9) trên Tạp chí Network Open của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA).

Kahn chỉ ra rằng sự thiếu nhiệt tình của các bậc cha mẹ trong thời kỳ đại dịch là “một ví dụ khác về hậu quả lâu dài tiềm tàng của đại dịch - ngoài những tác động kinh tế và sức khỏe, vốn rõ ràng hơn”.

Các nhà nghiên cứu của NYU đã khảo sát 1.179 bà mẹ ở thành phố New York vào giữa tháng 4, những người đã có ít nhất một đứa con từ 3 tuổi trở xuống trong đợt COVID-19 đầu tiên và nhận thấy rằng một phần ba phụ nữ từng cân nhắc có thêm con trước đại dịch đã từ bỏ kế hoạch như vậy.

Phát hiện này phù hợp với bằng chứng ban đầu về sự sụt giảm tỷ lệ sinh trong thời kỳ đại dịch quốc gia: Năm 2020 chứng kiến khoảng 300.000 ca sinh ở Mỹ, ít hơn so với dự đoán, thông cáo lưu ý.

Do đó, không có lý do gì để tin rằng xu hướng này chỉ xảy ra duy nhất ở New York.

“Các khu vực khác đang có tỷ lệ lây nhiễm và nhập viện vì COVID-19 cao”. Do đó, “xu hướng (về kế hoạch sinh con) tương tự New York có thể sẽ xảy ra”, Kahn nói với tờ The Post. “Cho dù việc từ bỏ ý định mang thai là tạm thời hay kéo dài – ở New York và các nơi khác – vấn đề này cần phải được xem xét.”

Có rất nhiều lý do khiến COVID-19 trở thành rào cản cho kế hoạch đón thêm thành viên mới trong gia đình.

“Phần lớn những người tham gia của chúng tôi đã trả lời cuộc khảo sát khi thành phố vẫn còn trong tình trạng phong tỏa và các bệnh viện và nhà xác đã quá tải, vì vậy, nếu họ tự nguyện đặt mình vào tình thế mang thai, họ sẽ cần tương tác nhiều với hệ thống y tế”, Kahn nói với The Post.

Kahn nói thêm, khoảng thời gian dày đặc bao gồm lịch trình bận rộn khi cha mẹ làm việc ở nhà và thời gian hỗ trợ con cái để thích nghi với các thói quen học tập mới ở nhà, cũng là một điều cần cân nhắc.

“Ngoài ra, tất cả những người tham gia của chúng tôi đều là mẹ của trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, và vì các trường mầm non và nhà trẻ hầu như đóng cửa, họ có thể cực kỳ căng thẳng và quá tải,” Kahn nói, “đó không hẳn là một tâm thế tốt cho việc sinh con!”

Tình trạng sa thải và sa thải nhân viên ngày càng lan rộng - và căng thẳng tài chính mà chúng gây ra - trong đại dịch cũng có thể là một tác động lớn khiến phụ nữ không muốn hoặc không thể chăm sóc thêm con cái.

Tuy nhiên, sự sẵn có của vaccine ở thời điểm hiện tại có thể đã thay đổi suy nghĩ của một số phụ nữ: Các tác giả của nghiên cứu đang lên kế hoạch cho một cuộc khảo sát và nghiên cứu tiếp theo để tìm hiểu.

Các tin khác