Nga bị sức ép ngừng chiến dịch ở Ukraine tại các phiên họp LHQ

(ĐTTCO) - Đại sứ từ hàng chục quốc gia hôm thứ Hai 28/2 đã ủng hộ đề xuất yêu cầu Nga dừng cuộc tấn công vào Ukraine, khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tổ chức phiên họp khẩn cấp hiếm hoi trong một ngày ngoại giao điên cuồng và đôi khi gay gắt xung quanh cuộc chiến đã kéo dài 5 ngày.
Đại sứ Nga tại LHQ, Vassily Nebenzia (Seth Wenig / AP)
Đại sứ Nga tại LHQ, Vassily Nebenzia (Seth Wenig / AP)

“Nếu Ukraine không tồn tại… hòa bình quốc tế sẽ không tồn tại”, Đại sứ Ukraine Sergiy Kyslytsya cho biết tại cuộc họp khẩn cấp đầu tiên của hội đồng kể từ năm 1997.

Phản ánh tình trạng báo động toàn cầu ngày càng leo thang, cả hai cơ quan lớn của Liên hợp quốc - đại hội đồng 193 quốc gia và Hội đồng Bảo an nhỏ hơn, quyền lực hơn - đã thực hiện một bước bất thường là tổ chức các cuộc họp đồng thời, vội vàng theo lịch trình về chiến tranh.

Tại Geneva, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc cũng đã bỏ phiếu tổ chức phiên họp khẩn cấp của riêng mình.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an khai mạc với thông tin Hoa Kỳ đuổi 12 nhà ngoại giao Liên hợp quốc Nga bị Washington cáo buộc làm gián điệp.

Trong khi đó, các quan chức Nga và Ukraine đã hội đàm ở biên giới Belarus, đồng ý tiếp tục nói chuyện.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu trước hội đồng: “Giờ đây súng ống đang nói chuyện, nhưng con đường đối thoại phải luôn rộng mở”.

Đại sứ Nga Vassily Nebenzia nhắc lại khẳng định của đất nước ông rằng cái mà nước này gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm bảo vệ hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine đã bị xuyên tạc.

Ông phàn nàn: “Các hành động của Nga đang bị bóp méo và cản trở. Liên bang Nga đã không bắt đầu những hành động thù địch này mà do Ukraine gây ra chống lại chính các cư dân của mình. Nga đang tìm cách kết thúc cuộc chiến này".

Phiên họp diễn ra 3 ngày sau khi nỗ lực lên án và ngăn chặn cuộc tấn công của Nga vấp phải sự phủ quyết của Nga trong Hội đồng Bảo an.

Cuộc họp sẽ tạo cơ hội cho tất cả các thành viên LHQ phát biểu về cuộc chiến. Hơn 110 nước đã đăng ký để làm như vậy, với các bài phát biểu sẽ tiếp tục vào thứ Ba.

Hội đồng, không cho phép phủ quyết, dự kiến sẽ bỏ phiếu vào cuối tuần về một nghị quyết do các đặc phái viên của Liên minh châu Âu phối hợp với Ukraine điều phối.

Dự thảo nghị quyết, theo hãng tin AP, yêu cầu Nga ngừng ngay lập tức sử dụng vũ lực đối với Ukraine và rút toàn bộ quân đội. Nó kêu gọi một “giải pháp hòa bình tức thì” thông qua đối thoại và đàm phán.

Đại sứ New Zealand, Carolyn Schwalger, cho biết: “Với việc Hội đồng Bảo an đã không thực hiện đúng trách nhiệm của mình, chúng tôi, Đại hội đồng, bây giờ phải đứng lên để thực hiện vai trò của mình”.

Tuy nhiên, đồng minh của Nga là Syria đã cáo buộc phương Tây về một “nền chính trị đạo đức giả”, lưu ý rằng nhiều cuộc xung đột khác trong những năm qua không gây được sự chú ý đặc biệt như vậy.

Đại sứ Syria Bassam Sabbagh cho biết: “Phiên họp khẩn cấp lịch sử về tình hình Ukraine này hoàn thành chiến dịch chống Nga bắt nguồn từ luận điệu khiêu khích và thù địch đối với Nga, do phương Tây tuyên truyền nhằm gây căng thẳng ở Ukraine” và làm tổn hại đến an ninh của Nga.

Trung Quốc, một đồng minh khác của Nga, kêu gọi tôn trọng chủ quyền của tất cả các quốc gia và biên giới được quốc tế công nhận nhưng không trực tiếp đưa ra giải pháp.

Thay vào đó, Đại sứ Zhang Jun khuyến khích tăng cường bầu không khí có lợi cho các cuộc đàm phán Nga-Ukraine và cau mày về “bất kỳ cách tiếp cận nào có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng”.

Ông nói: “Không thể thu được gì từ việc khơi dậy một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, tất cả mọi người đều sẽ thua cuộc”.

Các tin khác