Nga cảnh báo về Chiến tranh thế giới thứ ba trước hội nghị thượng đỉnh phương Tây

(ĐTTCO) - Nga đã cảnh báo về mối đe dọa "thực sự" của Chiến tranh thế giới thứ ba nổ ra, trước cuộc họp hôm 26-4 giữa Mỹ và các đồng minh về việc gửi thêm vũ khí đến Ukraine.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Xung đột Nga-Ukraine đã gây ra làn sóng ủng hộ từ các quốc gia phương Tây vốn chứng kiến vũ khí đổ vào Ukraine để giúp Ukraine tiến hành đáp trả lại quân đội Nga.

Tuy nhiên, các cường quốc phương Tây không muốn can dự sâu hơn vì lo ngại có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột chống lại Nga có vũ khí hạt nhân.

Phát biểu với các hãng thông tấn Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Matxcơva Sergey Lavrov cảnh báo nguy cơ xảy ra Chiến tranh thế giới thứ ba là "nghiêm trọng" và chỉ trích cách tiếp cận của Kyiv đối với các cuộc đàm phán hòa bình.

Ông Lavrov nói: “Đó là sự thật, bạn không thể đánh giá thấp nó”.

Trong nhiều tháng, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã yêu cầu các đồng minh phương Tây của Ukraine cung cấp vũ khí hạng nặng - bao gồm cả pháo binh và máy bay chiến đấu - thề rằng lực lượng của ông có thể lật ngược tình thế với nhiều hỏa lực hơn.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết việc cung cấp vũ khí tinh vi của phương Tây, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin, xe bọc thép và máy bay không người lái tiên tiến là những biện pháp khiêu khích được tính toán để kéo dài cuộc xung đột hơn là kết thúc cuộc xung đột.

Ông Lavrov nói: “Những vũ khí này sẽ là mục tiêu hợp pháp cho hành động quân sự của Nga trong bối cảnh chiến dịch đặc biệt”.

“Các cơ sở lưu trữ ở miền tây Ukraine đã hơn một lần bị nhắm mục tiêu (bởi các lực lượng Nga). Làm thế nào mà có thể khác được? Về bản chất, NATO tham gia vào một cuộc chiến với Nga thông qua một người được ủy nhiệm và đang trang bị cho người ủy nhiệm đó. Chiến tranh là chiến tranh”.

Trong chuyến công du mang tính bước ngoặt tới Kyiv vào cuối tuần qua, người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken đã gặp ông Zelensky và hứa viện trợ mới 700 triệu USD cho Ukraine.

“Bước đầu tiên để giành chiến thắng là tin rằng bạn có thể giành chiến thắng,” ông Austin nói với một nhóm nhà báo sau khi gặp nhà lãnh đạo Ukraine.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể thắng - họ có thể thắng - nếu họ có thiết bị phù hợp, sự hỗ trợ phù hợp.”

Và theo lời mời của Mỹ, 40 quốc gia cũng sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh an ninh tại Đức vào 26-4 để thảo luận về việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine - cũng như đảm bảo an ninh lâu dài của đất nước sau khi khủng hoảng kết thúc.

Trong số các quốc gia được mời có các đồng minh châu Âu của Mỹ, ngoài ra còn có Úc và Nhật Bản - những người lo ngại rằng chiến thắng của Nga ở Ukraine sẽ tạo tiền lệ và khuyến khích tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

Phần Lan và Thụy Điển - những quốc gia trung lập truyền thống đã xem xét tư cách thành viên NATO - cũng có tên trong danh sách khách mời.

Các tin khác