Nga chặn nghị quyết LHQ, cảnh báo Thụy Điển và Phần Lan không cố gia nhập NATO

(ĐTTCO) - Bộ Ngoại giao Nga đã đe dọa "những hậu quả chính trị và quân sự nghiêm trọng" đối với hai quốc gia Bắc Cực trước động thái như vậy.
Người phát ngôn Maria Zakharova.
Người phát ngôn Maria Zakharova.

Một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Nga đã đe dọa Thụy Điển và Phần Lan về "hậu quả quân sự và chính trị" nếu một trong hai cố gắng gia nhập NATO.

Người phát ngôn Maria Zakharova đã đưa ra những bình luận trên trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu 25/2, vào ngày thứ hai cuộc tiến công của Nga vào Ukraine.

Bà nói: “Phần Lan và Thụy Điển không nên căn cứ vào an ninh của họ để làm tổn hại đến an ninh của các nước khác và việc gia nhập NATO của họ có thể gây ra những hậu quả bất lợi và đối mặt với một số hậu quả quân sự và chính trị”.

Nhận xét này lan truyền nhanh chóng sau khi được chỉ ra trong một tweet lan truyền, được một số phương tiện truyền thông đưa tin nhanh chóng. Bộ Ngoại giao Nga sau đó đã nhắc lại lời đe dọa mà họ chỉ là một dòng tweet của chính họ.

Trong khi 5 trong số 8 quốc gia Bắc Cực - Mỹ, Canada, Iceland, Greenland (thông qua Đan Mạch) và Na Uy - là thành viên NATO, Thụy Điển và Phần Lan cho đến nay vẫn nằm ngoài liên minh.

Phần Lan có đường biên giới dài với Nga, bao gồm cả ở Bắc Cực. Trong khi Nga và Na Uy - là một thành viên NATO - có chung đường biên giới ở Bắc Cực, nếu Phần Lan tham gia liên minh, điều đó có nghĩa là biên giới Nga/NATO ở Cao Bắc sẽ dài hơn nhiều.

Gần đây nhất là vào tháng trước, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết nhiều khả năng nước này sẽ không tham gia trong nhiệm kỳ của bà.

Tuy nhiên, cả hai nước đã tăng cường hợp tác và tương tác với nước láng giềng Na Uy, đồng thời tham gia các cuộc tập trận quân sự ở Bắc Cực cùng với các thành viên NATO khác.

Cả hai nước cũng đã đề nghị viện trợ cho Ukraine và các nhà lãnh đạo của hai quốc gia đã tham gia một hội nghị thượng đỉnh NATO ảo vào thứ Sáu.

Cũng trong ngày thứ Sáu, Dùng quyền phủ quyết của mình, Nga đã chặn một nghị quyết của Liên hợp quốc lên án cuộc tấn công vào Ukraine.

Các tin khác