Nga nhấn mạnh Ukraine phải bỏ ý định gia nhập NATO

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev ngày 15/3 nói Ukraine cần phải thực sự đạt được tình trạng trung lập và từ bỏ ý định gia nhập NATO.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev. Ảnh: Sergei Karpukhin/AP.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev. Ảnh: Sergei Karpukhin/AP.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng Tuyên ngôn độc lập của Ukraine, được thông qua bởi một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 1990, khẳng định con đường trở thành một quốc gia trung lập vĩnh viễn và không tham gia vào các liên minh quân sự, không chấp nhận, không chế tạo, và không sở hữu vũ khí hạt nhân", ông Patrushev nói, dẫn chứng Hiến pháp Ukraine năm 1996 cũng đề cập đến những nội dung này, theo Tass ngày 15/3.

"Do đó, Ukraine cần đạt được tình trạng trung lập trên thực tế, loại trừ khả năng nước này gia nhập NATO", thư ký Hội đồng An ninh Nga cho biết.

Theo ông Patrushev, Moscow quan tâm đến sự phát triển kinh tế của Ukraine và việc đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường. Ông nói Nga sẽ đóng góp quá trình này mọi cách có thể.

"Chúng ta phải nỗ lực hết mình để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Ukraine, đưa cuộc sống của những người anh em của chúng ta trở lại bình thường", ông Patrushev phát biểu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo về chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine hôm 24/2. Ông Putin nói quyết định này nhằm đáp trả các mối đe dọa đến từ Ukraine và NATO, nhưng nhấn mạnh không có ý định xâm lược nước láng giềng.

Sau tuyên bố trên, các vụ tấn công từ Nga diễn ra ở những địa phương của Ukraine như Kharkiv, Kramatorsk, Odesa, Mariupol, và ngay cả thủ đô Kyiv. Xung đột vũ trang vẫn đang tiếp diễn, dù xuất hiện những tín hiệu tích cực trong việc đàm phán giữa hai nước.

Các tin khác