Nga tiết lộ chính xác số tài sản bị Mỹ và đồng minh đóng băng

(ĐTTCO) - Bộ trưởng tài chính Nga tiết lộ rằng khoảng 300 tỷ đô la ngoại hối của Nga và tài sản nắm giữ đã bị tịch thu trong bối cảnh các lệnh trừng phạt từ các quốc gia phương Tây.
Người dân xếp hàng bên ngoài một chi nhánh của ngân hàng quốc doanh Nga Sberbank để rút tiền tiết kiệm ở Prague vào ngày 25/2/2022, trước khi Sberbank đóng cửa tất cả các chi nhánh của mình ở Cộng hòa Séc vào cuối ngày. (Michal Cizek / AFP qua Getty Image
Người dân xếp hàng bên ngoài một chi nhánh của ngân hàng quốc doanh Nga Sberbank để rút tiền tiết kiệm ở Prague vào ngày 25/2/2022, trước khi Sberbank đóng cửa tất cả các chi nhánh của mình ở Cộng hòa Séc vào cuối ngày. (Michal Cizek / AFP qua Getty Image

“Chúng ta có tổng lượng dự trữ khoảng 640 tỷ đô la, khoảng 300 tỷ đô la dự trữ hiện đang ở trong tình trạng chúng ta không thể sử dụng chúng”, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov nói với truyền thông nhà nước hôm Chủ nhật 13/3.

Siluanov nói thêm rằng có thể sẽ có thêm áp lực lên nền kinh tế Nga do áp lực gia tăng từ phương Tây đối với Trung Quốc.

“Chúng ta có một phần dự trữ vàng và ngoại hối bằng tiền Trung Quốc, tính bằng đồng nhân dân tệ. Và chúng ta thấy các nước phương Tây đang gây áp lực lên Trung Quốc để hạn chế thương mại với Nga. Tất nhiên, có áp lực để hạn chế tiếp cận những nguồn dự trữ đó”, ông nói.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan cảnh báo Bắc Kinh không cung cấp cho Nga tấm đệm tài chính mà họ tìm kiếm.

Sullivan nói với CNN: “Chúng tôi đang trao đổi trực tiếp, riêng tư với Bắc Kinh, rằng sẽ có hậu quả tuyệt đối nếu các biện pháp trừng phạt quy mô lớn, các nỗ lực trốn tránh hoặc hỗ trợ Nga để lấp đầy chúng”.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Nga sau Liên minh Châu Âu. Xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc trị giá 79,3 tỷ đô la vào năm 2021, với dầu và khí đốt chiếm 56% trong số đó, theo cơ quan hải quan của Trung Quốc.

Các bình luận được đưa ra sau khi Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Vương quốc Anh và một số quốc gia khác áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Nga, bao gồm đóng băng tài sản, cấm sản phẩm,v.v.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Hoa Kỳ sẽ tạm ngừng nhập khẩu dầu của Nga, mặc dù dầu này được cho là chỉ chiếm một phần nhỏ nhu cầu sử dụng trong nước.

Ngân hàng Trung ương Nga cũng đã bị nhắm mục tiêu thông qua các lệnh trừng phạt và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã đình chỉ Nga sử dụng các dịch vụ của mình.

Đồng thời, một số lượng lớn các công ty Hoa Kỳ và phương Tây cho biết họ sẽ không kinh doanh hoặc vận chuyển các sản phẩm đến Nga sau cuộc tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Trong một động thái chưa từng có, thị trường chứng khoán Moscow cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy 12/3 rằng thị trường chứng khoán chính của Nga sẽ vẫn đóng cửa vào tuần tới cho đến ngày 18 tháng 3.

Thị trường chứng khoán đã không mở cửa kể từ ngày 25 tháng Hai.

Vào ngày 10 tháng 3, phát ngôn viên lâu năm của Điện Kremlin Dmitry Peskov, người đã bị Hoa Kỳ trừng phạt trong những ngày gần đây, nói với các phóng viên rằng “nền kinh tế của Nga hiện đang trải qua một cú sốc và có những hậu quả tiêu cực” nhưng “chúng sẽ được giảm thiểu.”

Trong khi tình hình rối ren, Moscow có thể thực hiện các biện pháp để ổn định nền kinh tế của đất nước, Peskov nhận xét mà không cần giải thích chi tiết.

“Đây là điều hoàn toàn chưa từng có. Cuộc chiến kinh tế bắt đầu chống lại đất nước của chúng ta chưa bao giờ diễn ra trước đây. Vì vậy, rất khó để dự báo bất cứ điều gì”, ông nhận xét.

Các tin khác