Ngân hàng ảo Mox được Standard Chartered hậu thuẫn tung chiêu hút khách hàng

(ĐTTCO) - Mox Bank đang tìm cách biến khó khăn kinh tế thành cơ hội bằng cách tham gia cùng bốn công ty cho vay ảo đối thủ khác để tìm kiếm một phần giao dịch tài chính trực tuyến trong bối cảnh đại dịch covid-19.
Deniz Guven, giám đốc điều hành của Mox Bank
Deniz Guven, giám đốc điều hành của Mox Bank

Ngân hàng ảo mới nhất, được hỗ trợ bởi Standard Chartered, sẽ cạnh tranh bằng cách giảm giá 5% cho các thành viên khi chi tiêu tại 30 cửa hàng đối tác, chẳng hạn như cửa hàng McDonald's, Foodpanda và Circle K, cũng như các dịch vụ được cung cấp bởi các cổ đông khác của Mox Bank là HKT, PCCW và Ctrip.

Khách hàng của Mox Bank sẽ có thể nhận được khoản tiền hoàn lại lên đến 1.000 HKD cho đến cuối năm, trong khi những người sử dụng thẻ của ngân hàng để thanh toán mua hàng tại các cửa hàng hoặc trung tâm mua sắm trực tuyến cũng có thể được hoàn tiền 1% không giới hạn số lượng hoặc thời gian.

Deniz Güven, giám đốc điều hành của Mox, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại về việc ra mắt vào 22-09: “Covid-19 là thời điểm tốt để chúng tôi khởi động công việc kinh doanh của mình. Nhiều người sẵn sàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số hơn kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 1.”

Năm ngoái, Hồng Kông đã phê duyệt tám ngân hàng ảo trong nỗ lực thúc đẩy đổi mới tài chính và cạnh tranh trong ngành. Sự bùng phát lan truyền đã trở thành một thách thức đối với các ngân hàng truyền thống khi các biện pháp phòng ngừa và các quy tắc tạo khoảng cách xã hội thúc đẩy nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp đến các nền tảng trực tuyến hơn.

Đại dịch đã gây ra thiệt hại lớn cho các hoạt động ngân hàng truyền thống khi các khoản cho vay xấu tăng vọt trong bối cảnh thành phố đang suy thoái kinh tế tồi tệ nhất đã được ghi nhận. Standard Chartered đã mất hơn một nửa giá trị thị trường trong năm nay, do những tin tức mới nhất về việc chuyển động của các quỹ liên quan đến các hành vi rửa tiền bị nghi ngờ.

Năm ngân hàng ảo hiện có đang cạnh tranh với 155 công ty cho vay truyền thống phục vụ thành phố 7,5 triệu dân. Đầu tháng này, HSBC đã công bố kế hoạch cắt giảm 26 loại phí giao dịch từ tháng 11 để chống lại sự cạnh tranh gay gắt hơn. Ant Bank, Ping An OneConnect và Fusion Bank vẫn đang tiến hành chạy thử nghiệm.

Mox đã thu hút hơn 14.000 khách hàng từ 18-70 tuổi, trong ba tháng chạy thử nghiệm trước khi ra mắt vào 22-09. Ông Güven cho biết: “Chúng tôi không chỉ nhắm đến việc có được những khách hàng trẻ tuổi mà còn chào đón tất cả những khách hàng thích sử dụng dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số.”

Mox không theo chân các công ty cùng ngành bằng cách đưa ra lãi suất tiền gửi cao. Ông nói thêm rằng Mox Bank đưa ra lời đề nghị “công bằng, đơn giản và hợp lý” với lãi suất 1% hàng năm cho mọi khách hàng quanh năm, thay vì lãi suất ưu đãi một lần trong thời gian khuyến mại ngắn hạn.

Khách hàng của Mox Bank có thể mở một tài khoản trực tuyến trong vòng ba phút. Họ cũng có thể tận hưởng sự tiện lợi khi được sử dụng khoảng 2.000 máy rút tiền tự động do Jetco vận hành trên toàn thành phố.

Ngân hàng ZA, ngân hàng ảo đầu tiên ở Hồng Kông, đã cung cấp 6,8% vào tháng 1 nhưng đó chỉ là cho 50 khách hàng đầu tiên. Airstar cung cấp tỷ lệ tiết kiệm 3,6% lên đến 20.000 HKD cho khách hàng mới. WeLab đã đưa ra phần thưởng tiền mặt cao 8% khi chi tiêu lên đến 3.000 HKD, trong khi Livi trao phần thưởng tiền mặt trị giá nhỏ khi chi tiêu.

Standard Chartered sở hữu 65,1% cổ phần của Mox Bank trong khi HKT có 15%. PCCW sở hữu 10% cổ phần và tập đoàn dịch vụ du lịch Trung Quốc Ctrip Hong Kong có 9,9% còn lại.

Các tin khác