Ngân hàng Thanh toán Quốc tế lên tiếng ủng hộ tiền kỹ thuật số

(ĐTTCO) - Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho biết các đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) có thể giảm thời gian cần thiết cho các khoản thanh toán xuyên biên giới xuống còn vài giây và cắt giảm chi phí.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thử nghiệm cho thấy các giao dịch xuyên biên giới có thể được thực hiện trong vài giây, thay vì 3-5 ngày, vì các CBDC giúp giải quyết các thỏa thuận phức tạp theo đó các khoản thanh toán được chuyển qua một mạng lưới các ngân hàng, BIS cho biết trong một báo cáo hôm 28-9.

CBDC cũng giúp giảm tới 50% chi phí.

Thông thường, các ngân hàng toàn cầu không có mạng lưới ở một quốc gia nhất định, kênh thanh toán thông qua một ngân hàng địa phương thay mặt cho ngân hàng đó.

Tuy nhiên, quá trình này đã trở nên lâu dài và phức tạp với việc các ngân hàng cắt đứt quan hệ với các đối tác tiềm ẩn rủi ro và rút khỏi một số thị trường vì lý do tuân thủ và chi phí.

Benedicte Nolens, người đứng đầu Trung tâm Đổi mới BIS, Trung tâm Hồng Kông cho biết: “Việc cho phép thanh toán bán buôn xuyên biên giới nhanh hơn và rẻ hơn, bao gồm cả các khu vực pháp lý không được hưởng lợi từ hệ thống ngân hàng đại lý sôi động.”

Nhiều chính phủ và ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang khám phá việc sử dụng CBDC. Một số, như Trung Quốc, đang thử nghiệm các CBDC tập trung vào bán lẻ được thiết kế để tái tạo tiền mặt trong lưu thông, trong khi những nước khác đang xem xét sử dụng cái gọi là CBDC bán buôn để cải thiện hoạt động nội bộ của hệ thống tài chính của họ hoặc các dòng tài chính xuyên biên giới.

Kế hoạch thí điểm do BIS hậu thuẫn, ban đầu có sự tham gia của các ngân hàng trung ương Hồng Kông và Thái Lan, đã sử dụng blockchain để đồng bộ hóa dữ liệu giao dịch giữa những người tham gia trong chuỗi thanh toán.

Nó đã giúp cắt giảm tới một nửa chi phí bằng cách giảm một số hoạt động quản lý thanh khoản, tuân thủ yêu cầu và ngoại hối, BIS cho biết trong báo cáo của mình.

Dự án kể từ đó đã mở rộng để bao gồm các ngân hàng trung ương của Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, và hiện được gọi là “mBridge”.

Các bước tiếp theo, báo cáo cho biết, bao gồm “phát triển nguyên mẫu thành một giải pháp sẵn sàng sản xuất”.

Các tin khác