Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế thế giới hồi phục mạnh nhất 80 năm

(ĐTTCO) - Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, thị trường mới nổi và các quốc gia đang phát triển sẽ tiếp tục vật lộn với đại dịch Covid-19 và hậu quả của nó ngay cả khi một số nền kinh tế lớn thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu sau suy thoái mạnh nhất trong 80 năm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu sẽ tăng 5,6% trong năm nay, so với mức 4,1% dự báo hồi tháng 1, tổ chức có trụ sở tại Washington cho biết trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu nửa năm. Điều đó sẽ được thúc đẩy phần lớn bởi sự tăng trưởng 6,8% ở Mỹ và 8,5% ở Trung Quốc. Ngân hàng Thế giới đã sửa đổi dữ liệu lịch sử của mình để phản ánh tỷ trọng GDP được cập nhật.

Mặc dù hầu hết các quốc gia tiên tiến được dự báo sẽ trở lại mức thu nhập bình quân đầu người trước đại dịch vào năm 2022, hai phần ba các quốc gia mới nổi và đang phát triển được dự báo vẫn sẽ ở dưới mức đó. Tăng trưởng ở các nước thu nhập thấp dự kiến sẽ chậm thứ hai trong 20 năm qua ở mức 2,9% - giảm so với mức 3,4% dự báo hồi tháng 1, do thiếu khả năng tiếp cận với vắc xin.

Nhưng Ngân hàng Thế giới cảnh báo về sự không chắc chắn đáng kể sau năm 2021.

Theo báo cáo, sự phục hồi toàn cầu có thể chững lại một khi hỗ trợ chính sách bị rút lại và nhu cầu bị dồn nén cạn kiệt, đặc biệt là nếu đại dịch kéo dài. Áp lực lạm phát kéo dài có thể khiến điều kiện tài chính giảm sút nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ nợ nần cao.

Trong bối cảnh đó, hoạt động ở cả các nền kinh tế tiên tiến, mới nổi và đang phát triển có thể làm chậm tăng trưởng toàn cầu xuống còn 2,7% vào năm 2022 và 2,1% vào năm 2023. Điều đó sẽ khiến sự phục hồi ngang bằng với mức thiếu hụt sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.

Mặt khác, sự phục hồi toàn cầu có thể mạnh mẽ hơn dự kiến nếu tốc độ tăng trưởng đột biến vào năm 2021, cùng với việc phân phối vắc xin nhanh hơn và công bằng hơn trên toàn thế giới, thúc đẩy sự mở rộng trong khu vực tư nhân.

Ngân hàng Thế giới cho biết, để giúp đảm bảo kết quả tốt nhất, các nhà hoạch định chính sách nên nắm bắt thời điểm điều kiện toàn cầu tốt nhất để thực hiện các cuộc đại tu nhằm tăng khả năng phục hồi của hệ thống tài chính, cải thiện tính bền vững tài khóa và tạo nền tảng cho sự phục hồi xanh, bền vững và bao trùm.

Những thông tin đáng chú ý khác:

·        Trong khi lạm phát toàn cầu có khả năng tiếp tục tăng trong năm nay sau khi phục hồi vào nửa đầu năm 2021, nó có thể sẽ vẫn nằm trong phạm vi mục tiêu ở hầu hết các quốc gia.

·        Trong khi một nửa thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển có mục tiêu lạm phát có thể thấy lạm phát trên phạm vi mục tiêu, nó có thể là tạm thời và không đảm bảo phản ứng chính sách nếu kỳ vọng vẫn được duy trì tốt.

·        Do nợ cao kỷ lục, các nước mới nổi và đang phát triển vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thị trường tài chính, nếu tâm lý rủi ro của nhà đầu tư xấu đi do áp lực lạm phát thực tế hoặc nhận thấy ở các nền kinh tế tiên tiến.

·        Giá nông sản toàn cầu cao hơn có khả năng gây áp lực lạm phát đối với các nước thu nhập thấp trong thời gian tới, làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực và đe dọa gia tăng nghèo đói.

·        Nỗ lực giảm giá lương thực thông qua trợ cấp hoặc kiểm soát xuất khẩu có nguy cơ đẩy giá lương thực toàn cầu cao hơn.

Các tin khác