Ngân hàng Trung Quốc đau đầu vì... tiền gửi quá nhiều

 (ĐTTCO) - Các nhà phân tích cho biết, sự bùng nổ xuất khẩu hậu Covid-19 của Trung Quốc đã tạo ra những cơn đau đầu lớn cho các ngân hàng thương mại về việc làm thế nào để tái sử dụng hiệu quả dòng ngoại tệ khổng lồ từ hoạt động bán hàng ra nước ngoài, và làm thế nào để tạo ra lợi nhuận đầu tư.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung Quốc cũng đang chứng kiến dòng vốn gia tăng từ các kênh khác, chẳng hạn như đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nền kinh tế đang phát triển của Trung Quốc, cũng như đầu tư danh mục đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu đại lục.

Ngược lại, nhu cầu này đối với tài sản của Trung Quốc tiếp tục gây áp lực tăng lên đối với tỷ giá đồng nhân dân tệ, điều mà Bắc Kinh đang cố gắng tránh.

Do thu nhập từ nước ngoài ngày càng tăng mà các nhà xuất khẩu Trung Quốc nhận được, tiền gửi ngoại hối của Trung Quốc đạt mức cao lịch sử 1,01 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 5, tăng 35,7% so với một năm trước đó, sau khi lần đầu tiên vượt qua mức 1 nghìn tỷ USD trong tháng 4, theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC).

Tommy Xie, trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược của Greater China tại Ngân hàng OCBC cho biết: “Chúng tôi có rất nhiều USD trong bảng cân đối kế toán của các ngân hàng thương mại. Điều này có thể tạo ra rất nhiều thách thức về cách họ có thể kiếm tiền từ trách nhiệm ngày càng tăng đó.”

Phản ánh việc hạn chế các kênh sử dụng ngoại tệ ở thị trường trong nước, lãi suất huy động USD ở Trung Quốc đã giảm xuống gần mức thấp nhất mọi thời đại - mức chỉ bằng khoảng 1/3 chi phí tài trợ tương đương ở Mỹ.

PBOC cảnh giác rằng việc mua dòng vốn bằng USD từ các nhà xuất khẩu có thể dẫn đến tích lũy tiền tệ trong dự trữ ngoại hối của họ, điều này có thể thu hút sự chú ý từ cơ quan giám sát thao túng tiền tệ của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Taimur Baig, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng DBS cho biết.

Khi Mỹ tiếp tục cảnh báo các nước chống lại sự can thiệp vào thị trường ngoại hối, dự trữ của Trung Quốc đã ổn định trong khoảng từ 3 nghìn tỷ USD đến 3,2 nghìn tỷ USD kể từ năm 2017.

Và cả các cá nhân hay công ty Trung Quốc đều không muốn tăng tài sản nước ngoài của mình, đặc biệt là vì vẫn chưa có lộ trình về cách Trung Quốc sẽ giảm bớt các hạn chế đi lại để cho phép các giám đốc điều hành Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, Gary Ng, nhà kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Ngân hàng Natixis cho biết.

Larry Hu, nhà kinh tế tại Macquarie Capital, cho biết thật ngạc nhiên khi các ngân hàng Trung Quốc đang đưa lượng ngoại tệ ngày càng tăng ra thị trường nước ngoài và mở rộng khả năng tiếp xúc với các tài sản nước ngoài.

Nathan Chow, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng DBS, cho biết vẫn chưa rõ liệu họ đang nắm giữ tài sản nước ngoài có lợi suất thấp và mất giá, mà không có nhu cầu thương mại đối với chúng, hay chỉ đơn thuần tạo ra dòng tiền để kiềm chế sự tăng giá của đồng nhân dân tệ.

Ông nói: “Không rõ liệu các ngân hàng Trung Quốc có đang nắm giữ nhiều USD hơn để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài hay không.”

Trước đây, Trung Quốc có thành tích kém về thu nhập từ các khoản đầu tư ra nước ngoài. Trong giai đoạn 2017-18 khi đồng nhân dân tệ tăng giá, khu vực tư nhân có xu hướng cắt giảm chứ không tăng tiếp xúc với tài sản nước ngoài.

Nhưng hóa ra các ngân hàng Trung Quốc hiện đang chuyển lượng nắm giữ USD của họ sang thị trường nước ngoài, tạo ra các dòng chảy ra nước ngoài khổng lồ được ghi nhận trong “các khoản đầu tư khác” trong tài khoản tài chính của Trung Quốc.

Ở mức 115 tỷ USD, con số này bao gồm các khoản tiền gửi ở nước ngoài của các công ty và ngân hàng Trung Quốc, các khoản cho vay ở nước ngoài của các ngân hàng Trung Quốc và các khoản phải thu do xuất khẩu tăng mạnh, theo dữ liệu cán cân thanh toán quý đầu tiên của Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước, cơ quan quản lý ngoại hối của chính phủ.

Tình hình này đặc biệt đáng lo ngại đối với Bắc Kinh. Sức mạnh của đồng nhân dân tệ, đã tăng lên mức cao nhất trong ba năm vào tháng 6, có khả năng dẫn đến hành vi đầu cơ rủi ro dựa trên triển vọng đồng nhân dân tệ tăng giá hơn nữa.

Các nhà phân tích cho biết, các nhà đầu tư đổ xô chuyển đổi lượng ngoại tệ nắm giữ của họ sang đồng nhân dân tệ có thể dẫn đến một chu kỳ tự củng cố giữa chuyển đổi ngoại tệ và đồng nhân dân tệ tăng giá.

PBOC đã thực hiện một bước khiêm tốn để giảm tính thanh khoản của USD trên thị trường trong nước, nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong tiền gửi ngoại tệ từ 5% lên 7% - một động thái sẽ có hiệu lực từ ngày 15-6.

Gene Ma, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc tại Viện Tài chính Quốc tế cho biết, các ngân hàng Trung Quốc đã tăng đáng kể nợ của họ đối với các ngân hàng khác bằng cách nhận tiền gửi và cho vay liên ngân hàng vào năm ngoái khi các khoản tiền gửi ra nước ngoài nhận được từ các nhà xuất khẩu Trung Quốc tăng mạnh.

Không rõ liệu các ngân hàng Trung Quốc có đang nắm giữ thêm USD để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài hay không.

Việc cho vay ra nước ngoài thông qua các ngân hàng Trung Quốc cho các dự án trong khuôn khổ Sáng kiến ”Một vành đai, một con đường” đã thực sự giảm tốc nhanh chóng, một phần do lo ngại về tín dụng và một phần do nguồn tài chính cho các nhà máy nhiệt điện than giảm khi ngành này dần chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo, Alicia Garcia-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis cho biết.

Garcia-Herrero nói: “Rõ ràng là các hoạt động đang trở nên nhỏ hơn [trong dự án vành đai và đường bộ]. Chúng tôi sẽ thấy các giá trị mặc định, và vì điều đó, bạn sẽ cần xóa nợ và bạn sẽ cần vốn.”

Đã có suy đoán rằng các tổ chức tài chính khu vực tư nhân đã thực hiện can thiệp bóng tối để ngăn chặn sự tăng giá của đồng nhân dân tệ thay mặt cho PBOC, mặc dù không có đủ bằng chứng cho khẳng định ở giai đoạn này.

“Nhưng nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục mạnh lên, các ngân hàng và nhà xuất khẩu sẽ ngày càng khó tích trữ nhiều đô la hơn, do khả năng mất giá do đồng tiền không khớp và mang âm”, ông Hu giải thích có nghĩa là các ngân hàng có thể phải vật lộn với việc nước ngoài có lãi suất thấp và mất giá tài sản khi đồng nhân dân tệ tiếp tục tăng giá.

Các tin khác