Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc công bố thu nhập tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ

(ĐTTCO) - Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, ngân hàng cho vay tài sản lớn thứ hai trên thế giới, đã báo cáo thu nhập tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ khi một loạt các khoản vay cho các doanh nghiệp trên khắp Trung Quốc đang xấu đi.
Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc
Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc

Thu nhập ròng giảm 11% xuống 137,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 20 tỷ USD) trong sáu tháng tính đến tháng 6 từ 154,2 tỷ nhân dân tệ một năm trước đó, công ty cho vay có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết trong một hồ sơ trao đổi vào Chủ nhật. Dự phòng rủi ro cho vay tăng 49%.

Hệ thống ngân hàng trị giá 45 nghìn tỷ USD của Trung Quốc đã được đặt lên hàng đầu để giúp giảm bớt sự suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong 40 năm, gây ra bởi việc đóng cửa trên quy mô lớn do covid-19 bùng phát. Các nhà đầu tư đã chú ý đến sự sụt giảm sau khi chính quyền Trung Quốc yêu cầu các bên cho vay từ bỏ 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ lợi nhuận bằng cách cung cấp nguồn vốn giá rẻ, hoãn thanh toán và tăng cường cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ đang phải vật lộn với đại dịch.

Tổng cộng, hơn 1.000 ngân hàng thương mại của quốc gia này đã công bố lợi nhuận quý II giảm 24%, với các khoản nợ xấu (NPL) đạt kỷ lục 2,7 nghìn tỷ nhân dân tệ. Citigroup tháng trước đã giảm dự báo thu nhập từ 2020-2022 của các ngân hàng lớn của Trung Quốc hơn 10 điểm phần trăm và dự kiến họ sẽ bị giảm 13% lợi nhuận trong năm nay.

Các nhà phân tích của Citigroup do Judy Zhang dẫn đầu cho biết: “Dưới áp lực chính trị ngày càng gia tăng, các ngân hàng Trung Quốc không chỉ phải cắt giảm thêm lợi suất cho vay để trợ cấp cho nền kinh tế thực, mà còn cần đẩy nhanh việc trích lập dự phòng theo chu kỳ và áp dụng các giả định nợ xấu thận trọng hơn trong việc trích lập khoản dự phòng. Khả năng tăng trưởng thu nhập âm sẽ vượt qua hiệu suất thị phần trong ngắn hạn của các ngân hàng Trung Quốc.”

Các nhà đầu tư chưa bao giờ thất vọng về triển vọng của các nhà cho vay Trung Quốc. Cổ phiếu của các ngân hàng lớn nhất đang giao dịch ở mức gấp khoảng 0,45 lần giá trị sổ sách dự báo của họ, một mức định giá thấp kỷ lục, sau khi kém hiệu quả so với các chỉ số chuẩn tại Hồng Kông và đại lục trong hầu hết 5 năm qua.

Các ngân hàng Trung Quốc đã cùng lên tiếng với các nhà cho vay toàn cầu để cảnh báo về tình hình kinh tế khó khăn. HSBC cho biết ảnh hưởng từ đại dịch có thể gây thiệt hại cho khoản vay lên tới 13 tỷ USD trong năm nay, trong khi JPMorgan chứng kiến một đợt suy thoái kéo dài và cho biết các biện pháp khuyến khích của chính phủ đang khiến việc đánh giá thiệt hại kinh tế trở nên khó khăn hơn.

Trong trường hợp xấu nhất, các ngân hàng Trung Quốc có thể được hướng dẫn giảm lợi nhuận khoảng 20-25% vào năm 2020, theo nhà phân tích Shujin Chen của Jefferies. Bà nói rằng việc giảm thêm sẽ làm tổn hại đến nguồn vốn của các ngân hàng ngay cả khi không có bất kỳ khoản chi trả cổ tức nào và sẽ có hại cho sự ổn định tài chính.

Moody's dự báo áp lực cho vay xấu sẽ tiếp tục ở mức cao trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng suy yếu, khiến lợi nhuận của các ngân hàng bị căng thẳng trong các tháng còn lại của năm 2020. Các nhà kinh tế dự báo tổng sản phẩm quốc nội sẽ tăng trưởng 2% trong năm nay, chậm lại từ 6,1% trong năm 2019, sau khi sụt giảm ở đầu năm nay.

Trung Quốc đang phục hồi chậm khi Chủ tịch Tập Cận Bình đang đẩy mạnh nỗ lực làm cho nền kinh tế độc lập hơn trong bối cảnh đối đầu với Mỹ ngày càng lớn về mọi thứ, từ thương mại đến tài chính và công nghệ.

Căng thẳng ở Hồng Kông đã làm dấy lên các lệnh trừng phạt đối với các chính trị gia và quan chức của cả hai bên trong những tuần gần đây. Các nhà cho vay lớn nhất của Trung Quốc đang xem xét tài khoản của họ để không gây nguy hiểm cho việc tiếp cận nguồn vốn quan trọng bằng USD của họ.

Các tin khác