Nga-Trung tuyên bố quan hệ sẽ 'không bị phá vỡ'

(ĐTTCO) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga không thể bị phá vỡ bởi bất kỳ quốc gia thứ ba nào và sẽ vượt qua tất cả các loại khủng hoảng quốc tế, một tín hiệu chuyển tới Hoa Kỳ rằng quan hệ Bắc Kinh-Moscow rất bền chặt.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp mặt vào năm 2017. Ảnh: Getty Images/Sasha Mordovets
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp mặt vào năm 2017. Ảnh: Getty Images/Sasha Mordovets

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tối 28-12, ông Tập cho biết mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga “có giá trị độc lập mạnh mẽ”, cho thấy mối quan hệ giữa hai nước sẽ được nâng cao hơn nữa, bất kể chính sách sắp tới của Mỹ là gì.

“Quan hệ Trung-Nga không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi của tình hình quốc tế hay sự can thiệp của bất kỳ yếu tố nào khác. Tăng cường hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc và Nga có thể chống lại một cách hiệu quả bất kỳ nỗ lực nào nhằm trấn áp và chia rẽ hai nước” - một thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Tập.

“Trung Quốc sẵn sàng không ngừng phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga trong kỷ nguyên mới.”

Phát biểu của ông Tập được đưa ra khi Trung Quốc thúc đẩy củng cố quan hệ với các quốc gia khác trước lễ nhậm chức của Joe Biden vào 20-1. Một thỏa thuận đầu tư giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu cũng dự kiến sẽ sớm kết thúc sau bảy năm đàm phán.

Các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã nói chuyện và thậm chí đến thăm các nước ở Đông Nam Á và châu Âu trong những tuần gần đây sau khi Washington áp đặt các lệnh trừng phạt và tuyên bố sẽ hành động cứng rắn chống lại cả Bắc Kinh và Moscow.

Hôm 28-12, ông Biden kêu gọi các liên minh mạnh mẽ hơn với “các đối tác và đồng minh cùng chí hướng” chống lại Trung Quốc trên mặt trận thương mại và kinh tế.

Ông Biden đã nói: “Về bất kỳ vấn đề nào quan trọng đối với mối quan hệ Mỹ - Trung - từ việc theo đuổi chính sách đối ngoại cho tầng lớp trung lưu, bao gồm cả chương trình nghị sự kinh tế và thương mại nhằm bảo vệ người lao động Mỹ, tài sản trí tuệ và môi trường của chúng ta - đến đảm bảo an ninh và thịnh vượng ở Ấn Độ- Khu vực Thái Bình Dương, để ủng hộ quyền con người - chúng ta mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn khi chúng ta được sát cánh bởi các quốc gia có chung tầm nhìn của chúng ta.”

Ông Tập nói rằng bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cũng sẽ chỉ đẩy quan hệ Trung-Nga trở nên “nổi bật” hơn, và hai nước đã làm việc cùng nhau để ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Ông Tập nói: “Hai bên tiếp tục giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn và tiếp tục ủng hộ nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của nhau, điều này thể hiện sự tin cậy lẫn nhau và tình hữu nghị giữa hai bên ở mức độ cao”.

Phát biểu trong cuộc họp báo 29-12, Andrey Denisov, Đại sứ Nga tại Trung Quốc, cho biết quan hệ giữa hai nước đủ mạnh để chống lại bất kỳ ảnh hưởng nào từ “các yếu tố bên ngoài”, bao gồm cả một chính phủ mới của Mỹ.

Ông Denisov nói với các phóng viên tại Bắc Kinh: “Hai nước đã bước vào quan hệ phối hợp đối tác chiến lược toàn diện và không có yếu tố bên ngoài nào có thể ảnh hưởng đến quan hệ song phương.”

Trong khi cả Tập và Putin trước đó đều nói rằng các nước của họ sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của Hoa Kỳ, ông Denisov cho biết vẫn còn phải xem liệu Hoa Kỳ có “có lập trường hợp lý hơn” trong việc giải quyết các mối quan hệ của họ với Trung Quốc và Nga, những nước mà Tổng thống Donald Trump coi là đối thủ lớn nhất của Mỹ.

Ông Denisov nói: “Chúng tôi đang chờ đợi chính quyền mới của Hoa Kỳ nhậm chức và các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Nga đã bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của Hoa Kỳ, bao gồm khám phá những điểm hợp tác mới để cải thiện các lĩnh vực ... hiện đang gặp khó khăn.”

“Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ mới của Mỹ sẽ có thái độ hợp lý hơn đối với Trung Quốc và Nga, nhưng đó là một hy vọng, và liệu nó có thành hiện thực hay không phụ thuộc vào động thái tiếp theo của chính quyền Mỹ.”

Văn phòng Tổng thống Nga cho biết hai nhà lãnh đạo “ca ngợi quan hệ song phương, nói rằng họ đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử và thực sự có lợi cho cả hai bên”.

Tuyên bố cho biết các tổng thống tái khẳng định sự sẵn sàng chung của họ trong việc thúc đẩy hợp tác của họ trên trường quốc tế.

Các tin khác