Nghị sĩ Mike Gracia: Ông Biden phải chịu trách nhiệm thảm họa Afghanistan

(ĐTTCO) – Nghị sĩ Mike Gracia yêu cầu Tổng thống Biden từ chức vì cuộc khủng hoảng ở Afghanistan. Bình luận này được đưa ra trước khi xảy ra vụ đánh bom tại Kabul khiến ít nhất 13 lính Mỹ thiệt mạng, chưa xác định được số người bị thương.
Các chiến binh Taliban ở Kabul, Afhanistan, ngày 18/8. Ảnh: APNews.
Các chiến binh Taliban ở Kabul, Afhanistan, ngày 18/8. Ảnh: APNews.

Thảm họa Kabul

 Những kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ vào tối thứ Năm (26/8) bên ngoài sân bay Kabul và bên cạnh một khách sạn mà lính Mỹ trước đây sử dụng làm điểm tập kết để sơ tán bằng trực thăng. Một cuộc đọ súng đã xảy ra sau vụ nổ tại sân bay.

Gracia nói với FOX News trong một cuộc phỏng vấn vào hôm thứ Ba (24/8): “Sẽ có máu người Mỹ, máu các đồng minh của chúng ta đổ ra vì ông Biden. Rất tiếc là chúng tôi có khả năng sẽ không đưa được tất cả mọi người ra ngoài, và Taliban sẽ tiếp quản, chúng sẽ giết những người còn lại.”

Sau khi vụ đánh bom xảy ra, Garcia đã đưa ra các bình luận bổ sung: “Thảm kịch này là một lời nhắc nhở thêm về những hậu quả chết người của việc rút tiền mà Biden đã đưa ra. Chúng ta phải tăng gấp đôi nỗ lực của mình để sơ tán tất cả người Mỹ và các đồng minh Afghanistan.”

Ông cho biết thêm: “Các vụ nổ ở gần sân bay và khách sạn được báo cáo là một thảm kịch và tôi đang cầu nguyện cho tất cả những người có liên quan, đặc biệt là những trường hợp thương vong đã được báo cáo cho quân đội Mỹ. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ họ.”

Mỹ đang cố gắng sơ tán công dân Mỹ và công dân Afghanistan đã hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến Afghanistan trước thời hạn 31/8.

Taliban nói muốn chống khủng bố và biến đổi khí hậu!

Trong khi đó, mặc dù những vụ hành quyết vẫn liên tục xảy ra, Abdul Qahar Balkhi – một thành viên của Ủy ban Văn hóa của Taliban, cho biết họ muốn góp phần chống lại biến đổi khí hậu và tình trạng khủng bố toàn cầu.

Balkhi cho biết, Taliban xem đây là một nỗ lực cho việc gầy dựng uy tín, thay đổi hình ảnh những năm 1990. Giờ đây, họ đã thay thế chính phủ của Tổng thống lưu vong Ashraf Ghani, người đã chạy đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào đầu tháng này, khi kế hoạch rút lui quân đội Mỹ của Biden được đưa ra và Taliban tiếp quản Kabul.

Các tuyên bố mới này có nhằm mục đích cố tình phản bác hình ảnh tiêu cực trước công chúng về các vụ hành quyết dân sự, từ chối quyền phụ nữ của Taliban hay không, vẫn là điều chưa được sáng tỏ.

Kể từ khi đưa ra tuyên bố vào đầu tháng, Taliban đã tuyển dụng trẻ em làm binh lính, và cựu Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ nói rằng những đứa trẻ vô tội đang bị sát hại, theo tin tức từ The Daily Mail. Tháng vừa qua, Taliban vẫn tổ chức những cuộc hành quyết và áp bức, gần đây nhất là vụ đánh bom tại gần sân bay.

Các tin khác