Nghị sĩ Mỹ: Chỉ nối lại tài trợ nếu Tổng Giám đốc WHO từ chức

(ĐTTCO) - Một nhóm nghị sĩ đảng Cộng hoà kêu gọi Tổng thống Trump rút tài trợ của Mỹ cho WHO tới khi Tổng Giám đốc của tổ chức này từ chức.

17 hạ nghị sĩ của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hôm 16/4 gửi thư cho Tổng thống Trump ủng hộ quyết định rút tài trợ cho WHO cách đây vài ngày. Nhóm nghị sĩ này khẳng định họ đã mất niềm tin vào Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus, đồng thời đổ lỗi về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay cho tổ chức này. 

"Có những thời điểm, WHO là tổ chức duy nhất hoạt động ở những khu vực tồi tệ nhất trên thế giới và Mỹ nên tiếp tục ủng hộ công việc quan trọng này. Tuy nhiên, một điều cấp bách là chúng ta phải nhanh chóng hành động để đảm bảo sự công bằng, minh bạch và hợp pháp của WHO", bức thư nhấn mạnh.

Nghị sĩ Mỹ: Chỉ nối lại tài trợ nếu Tổng Giám đốc WHO từ chức - 1

Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters)

Trong thư, các hạ nghị sĩ đề xuất nhà lãnh đạo Mỹ đặt điều kiện nối lại tài trợ cho WHO nếu Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức. 

Tổng thống Trump hôm 14/4 tuyên bố Mỹ sẽ cắt tài trợ cho WHO với cáo buộc tổ chức này không thể làm tròn nghĩa vụ cơ bản trong mùa dịch. 

Quyết định của ông vấp phải sự chỉ trích của nhiều quốc gia và các chuyên gia quốc tế. Đảng Dân chủ cũng chê trách quyết định của ông chủ Nhà Trắng, cho rằng ông không nên thúc ép WHO trong thời điểm khủng hoảng hiện nay dù thừa nhận tổ chức này cần cải tổ lại. 

Riêng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi cú xuống tay của ông Trump là hành động vô nghĩa và bất hợp pháp, đồng thời cho biết các thành viên đảng Dân chủ sẽ thách thức quyết định này.

Các tin khác