Nghị sĩ Úc bị khai trừ đảng vì có liên kết với Trung Quốc

(ĐTTCO) - Một nhà lập pháp ở tiểu bang New South Wales, Úc sẽ bị khai trừ khỏi đảng của mình sau khi có báo cáo ông có các liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Ông Shaoquett Moselmane.
Ông Shaoquett Moselmane.

Lãnh đạo đảng Lao động New South Wales, Jodi McKay nói với các phóng viên ở Sydney hôm thứ Sáu 26-6 rằng lệnh khám xét đã được thực hiện tại nhà và văn phòng của nhà lập pháp đảng, Shaoquett Moselmane.

“Đây là một vấn đề khủng khiếp, nó rất tệ. Tôi đã yêu cầu tổng bí thư của đảng bắt đầu đình chỉ tư cách thành viên đảng Lao động của ông ấy”, McKay nói.

Cảnh sát Liên bang Úc cho biết trong một tuyên bố gửi qua email vào thứ Sáu, xác nhận rằng họ đang thực hiện lệnh khám xét tại Sydney sáng nay như một phần của cuộc điều tra đang diễn ra, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

‘Cực kỳ nghiêm túc’

Trước đó vào thứ Sáu, tờ Sydney Morning Herald - trích dẫn nhiều nguồn tin về cuộc điều tra can thiệp nước ngoài mà họ không xác định được - đã báo cáo rằng Tổ chức Tình báo An ninh Úc đang tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng về cáo buộc các đặc vụ chính phủ Trung Quốc đã xâm nhập vào văn phòng của Moselmane.

Úc đang ở giữa một cuộc cãi vã ngoại giao với đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc, sau khi kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của coronavirus. Năm 2018, nước này đã thông qua một đạo luật chống can thiệp từ nước ngoài mà họ nói nhằm ngăn chặn Bắc Kinh trong lĩnh vực chính phủ, truyền thông và giáo dục.

Thủ tướng Scott Morrison nói với các phóng viên ở Canberra vào thứ Sáu, các cuộc điều tra là cực kỳ nghiêm trọng.

“Những hành động của Cảnh sát Liên bang Úc và ASIO chứng minh rằng các mối đe dọa trong lĩnh vực này là có thật”, ông Morrison nói. “Chính phủ hoàn toàn quyết tâm để đảm bảo rằng không ai can thiệp vào các hoạt động của Úc”.

Các tin khác