Nghi vấn 39 người chết trong container ở Anh có người Việt: Công an vào cuộc

(ĐTTCO) - Ngày 27-10, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền địa phương đến động viên, hỏi thăm, đồng thời tiến hành soát xét, xác minh và lấy các mẫu sinh phẩm xét nghiệm ADN của thân nhân trong gia đình trình báo nghi vấn có người thân bị mất liên lạc liên quan vụ chiếc xe container chở 39 thi thể được phát hiện tại Anh vừa qua. 

Các mẫu ADN từ thân nhân sẽ được gửi sang Anh đối chiếu, nhận dạng, xác minh cho kết quả… Hiện chính quyền các địa phương đã giao cho MTTQ xã phối hợp với các đoàn thể tổ chức đến thăm hỏi, động viên các gia đình trên địa bàn đã trình báo có người thân nghi vấn mất liên lạc trên đường tới Anh.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 9 gia đình ở huyện Can Lộc và thị xã Hồng Lĩnh trình báo có người thân nghi vấn bị mất liên lạc trên đường tới Anh (huyện Can Lộc có 8 người, thị xã Hồng Lĩnh có 1 người).

* Tài xế lái container bị cáo buộc tội ngộ sát, buôn người

Cùng ngày, cảnh sát hạt Essex của Anh cho biết, Maurice Robinson, 25 tuổi, tài xế của chiếc xe container có 39 thi thể sẽ bị đưa ra xét xử tại Tòa án Chelmsford vào ngày 28-10 với các cáo buộc tội ngộ sát, buôn người, vi phạm các quy định về nhập cư và rửa tiền. Cảnh sát Essex cũng đã bắt thêm nghi phạm thứ 5 là một người đàn ông 23 tuổi tại cảng Dublin.

Trước đó, ngoài Maurice Robinson, cảnh sát Anh đã bắt 3 nghi phạm gồm 1 đàn ông và 1 phụ nữ, đều 38 tuổi, đến từ thị trấn Warrington ở Tây Bắc nước Anh và 1 người đàn ông Bắc Ireland, 45 tuổi. Những người này bị bắt chỉ 2 ngày sau khi thi thể của 39 người được tìm thấy trong một xe container đậu tại một khu công nghiệp ở thị trấn Grays thuộc hạt Essex, Đông Nam nước Anh.

Cả 3 người này đã bị cảnh sát thẩm vấn liên quan đến tội ngộ sát và đưa người trái phép vào Anh. Theo The Guardian, sau khi đóng tiền bảo lãnh, 2 nghi phạm 38 tuổi được thả tự do đến ngày 11-11, trong khi đó người đàn ông 45 tuổi được tạm thả đến ngày 13-11.

Liên quan tới xác minh danh tính nạn nhân, theo quy định của Anh, việc xác minh và nhận dạng danh tính được thực hiện dựa trên kết quả có được sau khi khám nghiệm tử thi và thông tin dữ liệu sinh trắc học, di truyền học của các nạn nhân như thông tin nha khoa, dấu vân tay và ADN, do đó cần có thời gian. Các đặc điểm nhận dạng thứ cấp khác cũng được xem xét, chẳng hạn như hình xăm hoặc vết sẹo. Ngoài ra, thông tin còn được lấy từ đồ trang sức, quần áo hoặc tài sản mang theo. Sau quá trình nhận dạng sơ bộ hoàn thành, các sĩ quan được đào tạo đặc biệt sẽ được triển khai để hỗ trợ các gia đình nạn nhân.

Theo cảnh sát hạt Essex, quy trình xác minh có thể mất khoảng 1 tuần, các chuyên gia làm việc 2 ca, trung bình mỗi ngày 6 nạn nhân. Sau khi hoàn thành mỗi đợt lấy dấu vân tay, mẫu ADN, thông tin sinh trắc… sẽ chuyển cho cơ quan các nước liên quan nghi có công dân trong vụ việc để xác minh. Cảnh sát hạt Essex xác nhận, đây là quá trình xác định danh tính cho vụ tử vong hàng loạt lớn nhất trong lịch sử của họ. 

Các tin khác