Nghị viện Arizona yêu cầu kiểm tra thiết bị bỏ phiếu của Hạt Maricopa

(ĐTTCO) - Bốn nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa trong Cơ quan lập pháp Arizona đang kêu gọi kiểm tra thiết bị và phần mềm bầu cử của Hạt Maricopa.
Thông cáo báo chí của Nghị viện Arizona yêu cầu kiểm tra thiết bị bỏ phiếu của Hạt Maricopa.
Thông cáo báo chí của Nghị viện Arizona yêu cầu kiểm tra thiết bị bỏ phiếu của Hạt Maricopa.

Chủ tịch Thượng viện Karen Fann và Chủ tịch Hạ viện Rusty Bowers, cùng với Chủ tịch Chính phủ Thượng viện Michelle Ugenti-Rita và Lãnh đạo Đa số Hạ viện Warren Petersen, đã đưa ra một thông cáo báo chí về vấn đề này vào thứ Sáu 4/12 sau “nhiều cuộc điện thoại với các thành viên của Hội đồng Giám sát Hạt Maricopa”.

Mặc dù đã bỏ phiếu để chứng nhận kết quả, Giám sát viên Steve Chucri nói với chương trình The Mike Broomhead Show hôm thứ Năm 3/12 rằng ông sẵn sàng để các máy lập bảng của hạt được kiểm toán bởi một bên thứ ba.

“Hãy trả lời tất cả các mối quan tâm từ cả hai bên, đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ và đảm bảo rằng mọi người cảm thấy có mức độ tin tưởng cao hơn vào hệ thống bầu cử của chúng tôi”, ông nói.

"Đặc biệt liên quan là những cáo buộc được đưa ra xung quanh nhà cung cấp Dominion," Petersen nói trong thông cáo. “Hạt bắt buộc phải tiến hành kiểm tra pháp y ngay lập tức trên phần mềm và thiết bị của Dominion để đảm bảo kết quả là chính xác”.

Thiết bị của Dominion đã được sử dụng để bỏ phiếu và lập bảng biểu quyết ở hơn 30 tiểu bang.

Công ty đã trở thành mục tiêu của một số tuyên bố như đã chuyển hoặc xóa phiếu bầu cho Tổng thống Trump và rằng nó có quan hệ với các đảng viên Đảng Dân chủ nổi tiếng.

Các kết quả được chứng nhận của Arizona cho thấy Tổng thống đắc cử Joe Biden đã chiến thắng Arizona với hơn 10.000 phiếu bầu để giành được 11 phiếu đại cử tri của bang.

Biden đã giành chiến thắng tại Hạt Maricopa, khu vực đông dân nhất của bang, với hơn 45.000 phiếu bầu khi trở thành ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ đầu tiên giành chiến thắng tại Arizona kể từ năm 1996.

Các thách thức pháp lý của Tổng thống Trump và các đồng minh của ông sẽ phải thành công ở nhiều bang để thay đổi kết quả.

Tổng thống Trump đã viết trên mạng xã hội sau khi biết nỗ lực cho kiểm tra lại hệ thống bầu cử ở Hạt Maricopa: "Cảm ơn Chủ tịch Thượng viện Karen Fann và Chủ tịch Hạ viện Russell Bowers - và tất cả, vì những gì các bạn đang làm ở Arizona. Kiểm tra nhanh chữ ký sẽ dễ dàng mang lại tiểu bang cho chúng tôi. Số phiếu chống lại đã giảm xuống thành một con số rất nhỏ!".

Các tin khác