Nghị viện châu Âu bỏ phiếu dừng thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc

(ĐTTCO) - Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu để dừng bất kỳ cuộc thảo luận nào về thỏa thuận đầu tư của EU với Trung Quốc cho đến khi Bắc Kinh gỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà họ áp đặt đối với các cá nhân và thực thể châu Âu vào tháng 3.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào sáng 20-5 với sự ủng hộ của tất cả các nhóm chính trong nghị viện, các nguồn tin trong các bên cho biết.

Một đề nghị chung được tờ SCMP đưa ra vào 18-5, được sự ủng hộ của tất cả các bên lớn, bao gồm cả Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP), một nhóm trung hữu, ủng hộ doanh nghiệp mà trước đây đã bị rào cản về việc từ chối thỏa thuận.

Văn bản cho thấy việc bác bỏ Thỏa thuận Toàn diện về Đầu tư (CAI) như một phần của bộ nghị quyết rộng lớn nhằm đánh trả Trung Quốc về các vấn đề nhân quyền và chính trị.

Chúng bao gồm cuộc đàn áp ở Hồng Kông, và vấn đề ở Tân Cương, việc giam giữ các công dân châu Âu như người bán sách người Thụy Điển-Hồng Kông Gui Minhai.

Đề nghị cho biết “bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc phê chuẩn của Nghị viện Châu Âu, đã bị đóng băng một cách chính đáng vì các lệnh trừng phạt của Trung Quốc đang được áp dụng”, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh phải “dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước khi đối phó với CAI, không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của quá trình phê chuẩn CAI”.

Văn bản cũng yêu cầu ủy ban “sử dụng cuộc tranh luận xung quanh CAI như một công cụ đòn bẩy để cải thiện việc bảo vệ nhân quyền và hỗ trợ xã hội dân sự ở Trung Quốc”. Văn bản được báo cáo lần đầu tiên bởi Politico.

Các tin khác