Nghịch lý ở Trung Quốc: Ứng dụng có lượt tải tăng vọt nhưng bị đánh giá dưới 2 sao

(ĐTTCO) - Một ứng dụng di động chống gian lận mới do chính phủ Trung Quốc tạo ra đã đứng đầu bảng xếp hạng iOS App Store của nước này chưa đầy 1 tháng sau khi ra mắt, trong khi người dùng vào phần đánh giá và các diễn đàn trực tuyến để phàn nàn về việc bị buộc cài đặt ứng dụng.
Nhân viên bảo vệ cầm tấm biển có mã QR để du khách quét và tải xuống ứng dụng tại lối vào của Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Thâm Quyến vào 12-4-2021. Ảnh: Yujie Xue/SCMP
Nhân viên bảo vệ cầm tấm biển có mã QR để du khách quét và tải xuống ứng dụng tại lối vào của Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Thâm Quyến vào 12-4-2021. Ảnh: Yujie Xue/SCMP

Được đặt tên là “Trung tâm chống gian lận quốc gia” và có sẵn trên cả thiết bị Android và Apple, ứng dụng được phát triển bởi Bộ Công an và Nhóm kỹ thuật ứng cứu khẩn cấp mạng máy tính quốc gia (CNCERT).

Các nhà chức trách cho biết ứng dụng này được thiết kế để cảnh báo người dùng về bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn văn bản hoặc ứng dụng đã cài đặt nào bị nghi ngờ có liên quan đến các hoạt động gian lận.

Kể từ khi ra mắt vào giữa tháng 3, ứng dụng này đã nhanh chóng trở thành ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trong Apple’s App Store ở Trung Quốc, đã tích lũy được hơn 7 triệu lượt tải xuống vào 12-04, theo công ty phân tích nghiên cứu ASO 100.

Tuy nhiên, ứng dụng chỉ nhận được xếp hạng 1.6/5, với nhiều người đánh giá phàn nàn về việc buộc phải cài đặt ứng dụng và bày tỏ lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu.

“Tôi đã đi tiêm vắc xin vào ngày hôm qua, nhưng nhân viên ở đó buộc tôi phải quét mã QR để tải ứng dụng xuống trước khi họ cho tôi đi”, một bài đánh giá trên cửa hàng iOS đánh giá ứng dụng một sao cho biết.

Ở các thành phố như Thâm Quyến, trung tâm công nghệ phía Nam giáp với Hồng Kông, các biểu ngữ quảng cáo ứng dụng chống gian lận có thể được nhìn thấy ở các ga tàu điện ngầm và các khu dân cư, với mã QR để mọi người quét và tải ứng dụng xuống.

Tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Thâm Quyến hôm 12-04, mọi người được yêu cầu tải xuống ứng dụng và xuất trình cho các nhân viên an ninh, ngoài việc xuất trình mã số sức khỏe của họ, trước khi họ được phép vào.

Sun Lei, một người tham dự Triển lãm Công nghệ Thông tin Trung Quốc được tổ chức tại trung tâm triển lãm vào cuối tuần qua, cho biết mặc dù anh thấy yêu cầu này bất tiện nhưng anh không phản đối.

Anh Sun nói: “Gian lận viễn thông chiếm một tỷ lệ rất lớn trong các vụ án hình sự ngày nay. Tôi nghĩ cảnh sát Thâm Quyến đang làm đúng.”

Khi được hỏi qua điện thoại về cáo buộc buộc tải xuống, một nhân viên của Sở Công an quận Long Hoa, Thâm Quyến nói rằng người dân “rất được khuyến khích” tải xuống ứng dụng và chính quyền hy vọng rằng mọi người sẽ hiểu và hợp tác.

Người dùng cũng bày tỏ lo lắng về lượng thông tin cá nhân được thu thập bởi ứng dụng.

Mặc dù mô tả ứng dụng trên iOS App Store cho biết rằng nhà phát triển không thu thập bất kỳ dữ liệu người dùng nào, việc đăng ký trên ứng dụng yêu cầu gửi tên thật, số ID quốc gia, số điện thoại, địa chỉ và dữ liệu khuôn mặt của người dùng.

Những người dùng khác đã phàn nàn về các vấn đề kỹ thuật khi sử dụng ứng dụng, chẳng hạn như sự cố đăng nhập hoặc ứng dụng không phản hồi.

“Có ích gì khi khởi chạy một ứng dụng khủng khiếp như vậy và buộc mọi người phải tải xuống ngoại trừ việc lấy thông tin cá nhân của chúng tôi?”.

“Vui lòng không ép buộc mọi người sử dụng một ứng dụng không thiết thực và không tiện lợi với danh nghĩa an ninh công cộng”.

Kể từ năm ngoái, Trung Quốc đã khởi động một số chiến dịch chống lừa đảo trực tuyến và viễn thông nổi tiếng khi số lượng tội phạm liên quan đến công nghệ tăng cao trong bối cảnh đại dịch Covid-19, khi mọi người ngày càng phụ thuộc vào Internet để làm việc và đi học từ xa.

Theo Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, các cơ quan truyền thông của đất nước đã xử lý hơn 1,3 tỷ tin nhắn văn bản lừa đảo và hơn 230 triệu cuộc gọi gian lận vào năm ngoái, tăng gần 11% so với năm 2019.

Các tin khác