Nghiên cứu: Các ca nhiễm Omicron ít có khả năng phải điều trị tại bệnh viện

(ĐTTCO) - Dữ liệu từ Đan Mạch, Nam Phi và Vương quốc Anh cho thấy mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng từ Omicron giảm.
© Waldo Swiegers/Bloomberg
© Waldo Swiegers/Bloomberg

Theo dữ liệu chăm sóc sức khỏe từ Nam Phi, Đan Mạch và Vương quốc Anh, tỷ lệ người bị nhiễm biến thể Omicron coronavirus có khả năng phải điều trị tại bệnh viện thấp hơn so với các trường hợp nhiễm chủng Delta.

Phát hiện của các nhóm nghiên cứu riêng biệt làm dấy lên hy vọng rằng sẽ có ít trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng hơn so với những trường hợp bệnh do các chủng vi rút khác gây ra, nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng mức độ lây nhiễm cao của Omicron vẫn có thể làm căng thẳng các dịch vụ y tế.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng việc giảm bệnh nặng có thể xuất phát từ xu hướng lớn hơn của Omicron, so với các biến thể khác, lây nhiễm sang những người đã được tiêm phòng hoặc bị nhiễm bệnh trước đó, các chuyên gia nhấn mạnh, mặc dù các nghiên cứu ở Anh cũng gợi ý về khả năng giảm mức độ nghiêm trọng của chính nó.

Các nhóm chưa được chủng ngừa vẫn có nguy cơ cao nhất nhưng vì phần lớn các ca nhiễm trùng đột phá (đã tiêm vaccine nhưng vẫn nhiễm) và tái nhiễm do Omicron là nhẹ, nên tỷ lệ tất cả các trường hợp phát triển thành bệnh nặng thấp hơn so với các biến thể khác. Hiện nay chủng này chiếm phần lớn các trường hợp Covid-19 ở một số quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Một phân tích dữ liệu tiếng Anh do các nhà nghiên cứu tại Đại học Imperial thực hiện cho thấy Omicron ít có khả năng mắc bệnh nặng ở bất kỳ cá nhân nào sau khi điều chỉnh các yếu tố bao gồm tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe cơ bản, tình trạng tiêm chủng và nhiễm trùng trước đó là 11%.

Ở cấp độ dân số, điều này làm giảm 25% nguy cơ nhập viện so với Delta, với mức giảm mạnh hơn do thực tế là các trường hợp Omicron có nhiều khả năng hơn so với các trường hợp Delta ở những người đã bị nhiễm bệnh hoặc tiêm chủng trước đó, mang lại sự bảo vệ đáng kể chống lại bệnh tật nghiêm trọng.

Nghiên cứu ở Nam Phi, được thực hiện bởi Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm của nước này, cho thấy trong số những người có kết quả xét nghiệm dương tính trong suốt tháng 10 và tháng 11, các trường hợp nghi ngờ Omicron ít có khả năng nhập viện hơn 80% so với các trường hợp Delta phải nhập viện, sau khi điều chỉnh các các yếu tố bao gồm cả nhiễm trùng trước đó.

Nhưng các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng họ không tính đến tình trạng tiêm chủng trong phân tích này và dữ liệu về các trường hợp nhiễm trùng trước đó là không đáng tin cậy.

Một phân tích thứ hai từ cùng một nhóm nghiên cứu, lần này là kiểm soát tình trạng tiêm chủng, cho thấy rằng một khi nhập viện, các trường hợp Omicron và Delta từ những tuần gần đây đều có khả năng tiến triển thành một tình trạng nghiêm trọng như nhau. Các phân tích bao gồm hơn 10.000 trường hợp Omicron và hơn 200 trường hợp nhập viện.

Ngoài ra, dữ liệu của Đan Mạch cho thấy rằng trong số những người có kết quả dương tính từ ngày 22 tháng 11 đến ngày 15 tháng 12, các trường hợp Omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn 3 lần so với các trường hợp có các biến thể khác. Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng nồng độ bùng phát Omicron ở các nhóm trẻ hơn có thể làm sai lệch dữ liệu.

Các tin khác