Nghiên cứu: hàng chục triệu người đang nhiễm Covid-19 mà không biết

(ĐTTCO) - Nghiên cứu của các chuyên gia Đức cho rằng thế giới chỉ ghi nhận được 6% tổng số ca nhiễm Covid-19 trên thực tế.

Người dân trong trang phục bảo hộ rời thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào ngày 8.4 AFP
Người dân trong trang phục bảo hộ rời thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào ngày 8.4 AFP
Trang News.com.au ngày 9.4 dẫn nghiên cứu mới công bố cho rằng phần lớn các ca mắc Covid-19 trên thế giới chưa được phát hiện, trong khi số ca ghi nhận chỉ chiếm vỏn vẹn 6%.
Điều này có nghĩa là “hàng chục triệu người” có thể đang nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) mà ngay cả họ và cơ quan chức năng đều không biết.
Các chuyên gia tại Đại học Gottingen (Đức) tiến hành so sánh số ca nhiễm được ghi nhận và dữ liệu dân số của Liên Hiệp Quốc với tỷ lệ tử vong ước tính trong số các bệnh nhân.
Nghiên cứu được đăng trên trang web của trường, Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Đức và chuyên sang The Lancet. Theo đó, số liệu chính thức được các nước đưa ra thấp hơn đáng kể so với số ca nhiễm Covid-19 trên thực tế.
Các chuyên gia ước tính số ca nhiễm tại nhiều nước đang rất cao, gồm Mỹ với 10 triệu ca, Tây Ban Nha (5 triệu), Ý (3 triệu) và Anh (2 triệu), nhưng con số ghi nhận lại thấp hơn do xét nghiệm chậm và không đầy đủ.
Theo Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 9.4, thế giới ghi nhận 1.514.866 ca nhiễm Covid-19, với 88.444 ca tử vong và 329.492 ca hồi phục.
Giáo sư Sebastian Vollmer tại Đại học Gottingen cho rằng khác biệt lớn về số lượng và chất lượng xét nghiệm tại các nước đồng nghĩa với việc số liệu ghi nhận không phải là thông tin hữu ích để phòng chống Covid-19.
“Điều này có nghĩa là chính phủ và những nhà hoạch định chính sách cần cực kỳ thận trọng khi căn cứ vào số ca nhiễm để lên kế hoạch”, ông khuyến cáo.
Tiến sĩ Christian Bommer thành viên nhóm nghiên cứu kêu gọi các nước cần cải thiện hơn nữa khả năng phát hiện các ca mới nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19.
Trước đó, Cố vấn y tế trưởng Úc Brendan Murphy cho rằng các ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu có thể cao gấp 5-10 lần số liệu ước tính chính thức.

Các tin khác