Nghiên cứu mới: Virus COVID-19 lây lan đến não, tim, ảnh hưởng nhiều tháng

(ĐTTCO) – Theo một nghiên cứu mới đây, virus gây ra COVID-19 có thể lây lan đến tim và não của bệnh nhân vài ngày sau khi nhiễm bệnh, và tồn tại hàng tháng trong các cơ quan này, theo một nghiên cứu mới có thể làm sáng tỏ cái gọi là “hội chứng COVID kéo dài”.
Ziyad Al-Aly, Giám đốc trung tâm dịch tễ học lâm sàng tại Missouri cho biết, đã đến lúc xem SARS-CoV-2 như một virus ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Ảnh: Getty Images.
Ziyad Al-Aly, Giám đốc trung tâm dịch tễ học lâm sàng tại Missouri cho biết, đã đến lúc xem SARS-CoV-2 như một virus ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Ảnh: Getty Images.

Các nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ ở Maryland đã nghiên cứu các mô được lấy từ 44 người đã chết sau khi mắc bệnh trong năm đầu tiên của đại dịch ở Mỹ, Bloomberg News đưa tin.

Họ đã phát hiện ra SARS-CoV-2 RNA trong nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả tim và não, trong khoảng thời gian 230 ngày sau khi ở bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, theo hãng tin.

Việc đào thải virus chậm được coi là nguyên nhân có thể góp phần gây ra COVID kéo dài, còn được gọi là “di chứng sau cấp tính của SARS-CoV-2”, được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) xác định là một loạt các triệu chứng kéo dài ở các bệnh nhân.

Nghiên cứu đang được các nhà khoa học độc lập xem xét để công bố trên tạp chí Nature.

Ziyad Al-Aly, giám đốc trung tâm dịch tễ học lâm sàng tại Hệ thống chăm sóc sức khỏe St. Louis ở Missouri, nói với Bloomberg: “Đây là công việc đặc biệt quan trọng.”

Al-Aly, người dẫn đầu các nghiên cứu riêng biệt về tác động lâu dài của căn bệnh này cho biết: “Đã từ lâu, chúng tôi vẫn luôn vò đầu bứt tai hỏi tại sao hội chứng COVID kéo dài lại ảnh hưởng đến nhiều hệ cơ quan như vậy. Bài báo này làm sáng tỏ và có thể giúp giải thích tại sao COVID kéo dài có thể xảy ra ngay cả ở những người mắc bệnh cấp tính nhẹ hoặc không có triệu chứng.”

Các nhà khoa học thậm chí còn trích dẫn bằng chứng về khả năng virus có thể lây nhiễm sang các tế bào bên ngoài phổi và đường hô hấp, Bloomberg lưu ý.

“Kết quả của chúng tôi cho thấy mặc dù áp lực lớn nhất của SARS-CoV-2 là ở đường hô hấp và phổi, nhưng virus này có thể phát tán sớm trong quá trình lây nhiễm và lây lan đến các tế bào trong toàn bộ cơ thể, bao gồm cả não”, Daniel Chertow, người điều hành bộ phận mầm bệnh mới nổi của NIH, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

MacIntyre nói với Bloomberg rằng những phát hiện này cũng hỗ trợ cho nghiên cứu trước đó cho thấy rằng virus trực tiếp giết chết các tế bào cơ tim và ảnh hưởng đến những bệnh nhân sống sót: họ bị suy giảm nhận thức.

Al-Aly nói thêm: “Chúng ta cần bắt đầu nghĩ về SARS-CoV-2 như một loại virus ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, nó có thể khỏi ở một số người, nhưng ở những người khác có thể tồn tại trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng và tạo ra hội chứng COVID kéo dài, một chứng rối loạn hệ thống nhiều mặt".

Các tin khác