Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc không can thiệp vào truyền thông Hoa Kỳ ở Hồng Kông

(ĐTTCO) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Trung Quốc không được can thiệp vào công việc của các nhà báo Hoa Kỳ ở Hồng Kông, và nói rằng các hành động đàn áp các quyền tự do ở đó có thể làm hỏng quan hệ ngoại giao.
Mike Pompeo Photographer: Al Drago/Bloomberg
Mike Pompeo Photographer: Al Drago/Bloomberg

"Những nhà báo này là thành viên của một nền báo chí tự do, không phải là cán bộ tuyên truyền, và các báo cáo của họ có giá trị thông báo cho công dân Trung Quốc và thế giới", ông Pompeo cho biết trong một tuyên bố.

"Tôi nhận thấy rằng chính phủ Trung Quốc đã đe dọa sẽ can thiệp vào công việc của các nhà báo Mỹ ở Hồng Kông", ông Pompeo nói mà không đưa ra thông tin chi tiết.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang leo thang tranh chấp trên nhiều mặt trận, bao gồm cả thương mại và trách nhiệm đối với đại dịch coronavirus.

Mặt trận thông tin là một nguồn gây tranh cãi, với hàng chục nhà báo bị trục xuất khỏi cả hai nước trong những tháng gần đây. Bắc Kinh cảnh báo sẽ trả đũa thêm vào tuần trước sau khi Hoa Kỳ giảm thị thực làm việc cho nhân viên truyền thông Trung Quốc xuống còn 90 ngày.

"Bất kỳ quyết định nào liên quan đến quyền tự chủ và tự do của Hồng Kông, được bảo đảm theo Tuyên bố chung Trung-Anh và Luật cơ bản, chắc chắn sẽ tác động đến đánh giá của chúng tôi về Một quốc gia, Hai chế độ và tình trạng lãnh thổ", ông Pompeo nói.

Các tin khác