Ngoại trưởng Mỹ cho biết Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc sẽ rời vị trí

(ĐTTCO) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết vào đầu ngày thứ Hai 14/9 rằng Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Terry Branstad sẽ rời chức vụ của mình.
Đại sứ Terry Branstad (trái) và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình.
Đại sứ Terry Branstad (trái) và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình.

Ông Pompeo không đưa ra lý do vì sao ông Branstad, 73 tuổi và là cựu Thống đốc Iowa, rời đi vào thời điểm quan hệ đang căng thẳng, đặc biệt là về thương mại song phương, các cáo buộc về bảo mật thông tin và đại dịch coronavirus. “Tôi cảm ơn Đại sứ Terry Branstad vì hơn ba năm phục vụ người dân Mỹ với tư cách là Đại sứ Hoa Kỳ tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,” ông Pompeo đã tweet.

Ông nói thêm: “Đại sứ Branstad đã góp phần tái cân bằng quan hệ Mỹ-Trung để nó hướng tới kết quả có đi có lại và công bằng”.

Trích dẫn một nguồn tin giấu tên, hãng tin CNN đưa tin Branstad có khả năng sẽ rời đi trước cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong quá khứ đã mô tả Branstad là “một người bạn lâu năm của người dân Trung Quốc”.

Ông lần đầu tiên tạo dựng mối quan hệ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vài thập kỷ trước khi ông Tập đến thăm Iowa.

Tuần trước, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã khẩu chiến về việc ai hiểu rõ nhất quyền tự do báo chí sau khi tờ People’s Daily chính thức từ chối đăng một bài báo của Branstad.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin nói trong một cuộc họp báo hàng ngày rằng Trung Quốc không nhận được thông báo về việc ông Branstad sẽ rời đi.

Các tin khác