Ngoại trưởng Mỹ: Nga có thể chiếm Ukraine trước hoàng hôn

(ĐTTCO) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói với NBC News vào tối thứ Tư 23/2 rằng các lực lượng Nga có thể tham gia vào một cuộc tiến quân toàn diện vào Ukraine trước khi đêm nay kết thúc (giờ Mỹ - tức trước hoàng hôn hôm nay giờ VN).
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Người phỏng vấn Lester Holt hỏi liệu ông có lý do gì để tin rằng các lực lượng Nga sẽ tham gia vào "một cuộc tiến quân hoàn toàn vào Ukraine" trước khi đêm nay kết thúc hay không, Blinken trả lời: "Tôi có".

“Thật không may, Nga đã bố trí lực lượng của mình ở điểm sẵn sàng cuối cùng qua biên giới Ukraine ở phía Bắc, phía Đông, phía Nam. Mọi thứ dường như đã sẵn sàng để Nga tham gia vào một cuộc tiến quân lớn chống lại Ukraine”, ông nói thêm.

Holt sau đó tiếp tục và hỏi, “Nói rõ hơn, ông nghĩ điều đó có thể xảy ra tối nay không? Hay sẽ xảy ra?”.

Blinken trả lời: "Nghe này, tôi không thể đưa ra ngày hoặc thời gian chính xác, nhưng mọi thứ đã sẵn sàng để Nga tiến lên phía trước".

Bình luận của Ngoại trưởng được đưa ra vài giờ sau khi Điện Kremlin thông báo rằng các thủ lĩnh phe nổi dậy ở miền đông Ukraine đã yêu cầu Nga hỗ trợ quân sự để giúp chống lại "sự xâm lược" của Ukraine.

Đáp lại, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba thông báo ông đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau đó cho biết họ sẽ họp khẩn vào tối thứ Tư.

Trong khi đó, Quốc hội Ukraine hôm thứ Tư đã thông qua tình trạng khẩn cấp trong 30 ngày do quân đội Nga tiến sâu vào miền Đông của đất nước.

Tình trạng khẩn cấp cho phép các nhà chức trách hạn chế di chuyển, ngăn chặn các cuộc biểu tình và cấm các đảng phái và tổ chức chính trị “vì lợi ích của an ninh quốc gia và trật tự công cộng”.

Các tin khác