Người châu Á siêu giàu và công dân Trung Quốc để mắt đến BĐS ở Singapore giữa đại dịch Covid-19

(ĐTTCO) - Trong một trong những thương vụ mua bán bất động sản lớn mới nhất ở Singapore, một ngôi nhà gỗ hướng ra biển trong khu dân cư độc quyền Sentosa Cove được cho là đã được một công dân Trung Quốc đến từ tỉnh Phúc Kiến mua lại trong những tuần gần đây với giá hơn 39 triệu SGD (29,2 triệu USD).
Ảnh: Alesia Kozik
Ảnh: Alesia Kozik

Gần thành phố hơn, một căn hộ áp mái sang trọng rộng 5.070 mét vuông tại South Beach đã được bán cho một người mua Trung Quốc vào tuần trước.

Và mới tháng trước, gia đình Tsai của Đài Loan, người sở hữu hãng sản xuất đồ ăn nhanh Want Want China Holdings được niêm yết tại Hồng Kông, đã mua tất cả 20 căn hộ của một chung cư mới tại một trong những khu phố độc nhất của Singapore với giá 293 triệu SGD.

Trong khi các nhà phân tích bất động sản lưu ý rằng giao dịch mua cao cấp của gia đình Tsai là không bình thường ở chỗ những người mua có giá trị ròng cao có xu hướng thích ẩn danh và các dự án chung cư hiếm khi có ít căn như vậy, ba giao dịch lớn cho thấy Singapore tiếp tục là nam châm thu hút các nhà đầu tư giàu có châu Á. tìm kiếm để gửi tiền của họ hoặc tìm một ngôi nhà thứ hai.

Các nhà quan sát cho rằng việc chính quyền thành phố xử lý hiệu quả đại dịch đã thúc đẩy sự quan tâm của người mua bất động sản, trong bối cảnh các báo cáo cho rằng sự bùng nổ sắp xảy ra về số lượng cá nhân có giá trị tài sản cực cao ở Châu Á - Thái Bình Dương có khả năng mang lại lợi ích cho thị trường nhà ở sang trọng của Singapore.

Theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Tái phát triển Đô thị của Singapore, số lượng nhà riêng không có đất bán cho người nước ngoài trong năm nay dường như đã phục hồi đến mức trước đại dịch.

Vào tháng 1 năm ngoái, ngay trước khi Covid-19 tấn công Singapore, đã có 91 giao dịch như vậy. Nhu cầu đã giảm gấp 4 lần trong tháng 4 và tháng 5 - vào thời điểm cao điểm của đại dịch - nhưng các giao dịch đã tăng trở lại lên 112 vào tháng 1 năm nay, ổn định ở mức 100 vào tháng trước.

Christine Sun, phó chủ tịch cấp cao của bộ phận nghiên cứu và phân tích tại OrangeTee & Tie, cho biết doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay cao hơn đáng kể so với mức trung bình hàng tháng của năm ngoái là 62 căn. Bà nói: “Dữ liệu chỉ ra rằng người mua nước ngoài dường như đang quay trở lại Singapore.”

Bà Sun nói thêm rằng thị trường bất động sản cao cấp của Singapore đã phục hồi bất chấp đại dịch và rằng các nhà đầu tư “ngày càng bị thuyết phục” rằng các bất động sản ở thành phố này sẽ đầu tư dài hạn tốt.

Bà nói: “Nhiều người mua đang tham gia thị trường hơn trong những tháng gần đây vì họ có thể dự đoán giá bất động sản sẽ tăng hơn nữa trong năm nay, đặc biệt là khi triển vọng kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng thuận lợi hơn”.

Hôm 14-4, Singapore đã công bố mức tăng trưởng kinh tế bất ngờ trong quý I sau ba quý suy giảm liên tiếp.

Sun cũng lưu ý rằng công dân Trung Quốc là nhóm người mua nước ngoài lớn nhất, chiếm khoảng 20-35% người mua mỗi tháng.

Clarence Foo, phó giám đốc bộ phận của công ty BĐS ERA, cho biết ông đã nhận được nhiều hơn khoảng 30% truy vấn từ những người mua tiềm năng Trung Quốc so với trước đại dịch.

Trong khi các hạn chế kiểm dịch nghiêm ngặt do Bắc Kinh áp đặt đang ngăn cản công dân Trung Quốc đổ xô đến Singapore với số lượng lớn, ông Foo cho biết vẫn có một lượng nhỏ nhưng ổn định những người mua tiềm năng đến đảo quốc này để xem tài sản.

Singapore vào tháng 11 bắt đầu cho phép du khách Trung Quốc ngắn hạn, bao gồm cả khách du lịch giải trí, nhập cảnh vào nước này mà không cần kiểm dịch. Kể từ đó, các số liệu chính thức của cơ quan hàng không cho thấy ít nhất 12.800 người từ Trung Quốc đã đến thăm thành phố này.

Ông Foo cho biết người mua Trung Quốc có xu hướng xem trực tuyến nhiều bất động sản, nhưng sẽ bay đến Singapore để thực hiện giao dịch khi họ đã lựa chọn.

Christine Li, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực Châu Á Thái Bình Dương của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, cho biết mặc dù người mua nhà nước ngoài thường áp dụng phương pháp chờ và xem do hạn chế đi lại, nhưng các câu hỏi mà bà nhận được cho rằng những người từ Trung Quốc đã sẵn sàng mua tài sản ở Singapore sau khi biên giới được mở hoàn toàn và mối đe dọa từ Covid-19 đã giảm bớt.

Ông Foo cho biết ông lưu ý rằng người mua Trung Quốc ngày càng tính đến các mối quan tâm về sức khỏe vào các quyết định của họ. Bây giờ họ đang để mắt đến các quốc gia đại dịch đang được kiểm soát để họ có thể đến những nơi này và ở đó trong vài tháng.

Ông Foo nói thêm rằng một số khách hàng Trung Quốc của ông cũng có kế hoạch thành lập văn phòng gia đình ở Singapore, với ngân sách của họ nằm trong khoảng từ 4-10 triệu SGD.

Bà Li nói rằng những người mua tiềm năng đánh giá cao Singapore về các phẩm chất “thiên đường an toàn”, chẳng hạn như dễ kinh doanh, môi trường chính trị ổn định và thuế thấp. So với các thành phố khác như Thượng Hải, Seoul và Hồng Kông, Singapore cũng nổi bật về lợi ích địa lý, do hầu hết châu Á - Thái Bình Dương đều nằm trong tầm bay 6 giờ bay, bà nói thêm.

Bà Li nói: “Môi trường chính trị xã hội trong nước của nó đã ổn định, không giống như Seoul và Hồng Kông đã chứng kiến tình trạng bất ổn dân sự trong những năm gần đây.”

David Chandran V R, giám đốc điều hành của công ty bất động sản Cosmopolitan Real Estate, cho biết các cá nhân giàu có đang coi trọng hơn sự an toàn, an ninh và hạnh phúc của gia đình họ.

Ông nói: “Đại dịch này đã gây áp lực lớn lên nhiều quốc gia và ngày càng nhiều người giàu bắt đầu nhìn nhận và đánh giá cao cách Singapore quản lý tình hình.”

Theo một báo cáo do công ty bất động sản Knight Frank công bố vào tháng 3, Singapore được xếp hạng là lãnh thổ châu Á được lựa chọn hàng đầu đối với những người châu Á muốn mua một ngôi nhà đầu tư mới.

Báo cáo về sự giàu có cũng cho thấy dân số châu Á - Thái Bình Dương gồm những cá nhân có giá trị ròng cực cao - những người có tài sản ròng vượt quá 30 triệu USD - dự kiến sẽ tăng 33% trong 5 năm tới, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 27%. Điều này sẽ đưa số lượng cá nhân có giá trị ròng cực cao lên gần 170.000.

Chỉ riêng ở Singapore, đã có 10,2% trong số các ông trùm như vậy tăng vọt vào năm ngoái, tổng cộng là 3.732, báo cáo cho biết.

Victoria Garrett, người đứng đầu bộ phận bất động sản nhà ở tại Châu Á Thái Bình Dương tại Knight Frank, cho biết sự phát triển của các cá nhân giàu có sẽ có tác động lan tỏa đến thị trường bất động sản cao cấp của Singapore, đồng thời cho biết thêm rằng người mua từ Trung Quốc luôn chú ý đa dạng hóa các khoản đầu tư của họ.

Garrett nói: “Họ coi Singapore là một điểm đến đầu tư an toàn do môi trường chính trị ổn định, tính minh bạch cao trong hoạt động kinh doanh, cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới và cơ sở hạ tầng chất lượng cao.

“Do đó, thị trường bất động sản Singapore có tiềm năng hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa nếu có sự gia tăng dân số giàu có của Trung Quốc đại lục”.

Các tin khác