Người chỉ trích ông Trump sắp bị loại khỏi vị trí lãnh đạo đảng Cộng hòa

(ĐTTCO) - Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư 12/5 của các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện về việc loại bỏ Liz Cheney, người chuyên chỉ trích ông Trump, khỏi vai trò lãnh đạo của đảng.
Nhân vật số 3 Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ Liz Cheney, một người chỉ trích gay gắt cựu tổng thống Donald Trump. @ AFP WANG ZHAO
Nhân vật số 3 Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ Liz Cheney, một người chỉ trích gay gắt cựu tổng thống Donald Trump. @ AFP WANG ZHAO

Cheney, một người bảo thủ Wyoming và là con gái của cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, dự kiến sẽ bị bỏ phiếu khỏi vai trò là đảng viên Cộng hòa số ba tại Hạ viện trong một cuộc bỏ phiếu vào buổi sáng của hội nghị của đảng.

Vào tối thứ Ba 11/5, bà đã có một bài phát biểu thách thức trên sàn Hạ viện, cảnh báo các đồng nghiệp của bà về khả năng "làm sáng tỏ nền dân chủ của chúng ta".

“Tôi sẽ không tham gia vào việc đó. Tôi sẽ không ngồi im trong im lặng khi những người khác dẫn dắt đảng của chúng ta đi theo con đường từ bỏ pháp quyền và tham gia cuộc thập tự chinh của cựu tổng thống để phá hoại nền dân chủ của chúng ta”, bà Cheney nói.

Trong khi Cheney và một số đồng minh, chẳng hạn như đảng viên Cộng hòa Hạ viện Adam Kinzinger, cảnh báo không nên đeo bám cựu tổng thống, nhiều người trong đảng Cộng hòa bao gồm Thượng nghị sĩ Lindsey Graham tin rằng đảng của họ không thể tiến lên nếu không có chủ nghĩa Trump - cho dù bản thân ông Trump có còn là một thế lực hay không.

Trong một bức thư hôm thứ Ba gửi cho các thành viên đảng Cộng hòa, nghị sĩ Chip Roy cho biết Cheney sẽ bị lật đổ vì cô đã dành nhiều thời gian “tham gia một cách vô ích vào các cuộc tấn công cá nhân và vẫy tay chào tổng thống Trump” hơn là xây dựng một nền tảng đảng để đối đầu với đảng Dân chủ.

“Cô ấy đã mất khả năng trở thành người phát ngôn của chúng tôi bằng cách kéo chúng tôi vào sự phân tâm,” nhà lập pháp Texas nói.

Các tin khác