Người đứng đầu chiến dịch chống Covid-19 Nhật Bản phải cách ly tại nhà

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Nhật Bản phụ trách phản ứng của chính phủ đối với Covid-19 đã phải làm việc tại nhà vào thứ Bảy (25-4) sau khi một quan chức chính phủ đi cùng ông đến thăm một bệnh viện trong tháng này đã dương tính với Covid-19.
Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng phụ trách phản ứng Covid-19 của đất nước Nhật Bản, đang ở nhà như một biện pháp phòng ngừa sau khi một quan chức đi cùng ông đến bệnh viện xét nghiệm dương tính với COVID-19. © Reuters
Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng phụ trách phản ứng Covid-19 của đất nước Nhật Bản, đang ở nhà như một biện pháp phòng ngừa sau khi một quan chức đi cùng ông đến bệnh viện xét nghiệm dương tính với COVID-19. © Reuters

"Một thành viên của văn phòng Ban Thư ký Nội các về kiểm soát bệnh Covid-19 đã bị nhiễm Covid-19", Bộ trưởng Yasutoshi Nishimura cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Bảy. "Tôi ổn, không có triệu chứng, nhưng để an toàn, tôi sẽ ở nhà".

Nishimura đã hủy một cuộc họp báo dự kiến vào thứ Bảy. Ông cũng không tham dự một cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm Covid-19 với Thủ tướng Shinzo Abe và Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato.

Chính phủ cho biết một quan chức nam ở độ tuổi 40 làm việc trong Ban Thư ký Nội các đã bị sốt vào thứ Ba (21-4) và có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào thứ Sáu (24-4).

Quan chức này đã đi cùng Nishimura vào ngày 19-4 trong một chuyến thăm làm việc đến Bệnh viện Đại học Tokyo.

Nishimura gọi đến NHK qua điện thoại vào tối thứ Bảy và nói rằng ông đã xác nhận với một trung tâm y tế rằng không có liên hệ "nguy cơ cao" với quan chức bị nhiễm bệnh, nhưng ông làm việc tại nhà để tránh khả năng nhỏ nhất là có thể truyền virus.

Nhiều bộ có người dương tính

Nishimura cũng phục vụ như là Bộ trưởng Chính sách tài khóa và Bộ trưởng Phục hồi kinh tế nhưng được giao thêm trách nhiệm sau khi dịch bệnh bùng phát.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch cũng thông báo rằng một trong những nhân viên của bộ, một người đàn ông ở độ tuổi 20, mới bị nhiễm bệnh. Bộ hiện có 8 trường hợp được xác nhận trong số các nhân viên của mình, cho thấy có thể hình thành một cụm dịch.

Các cơ quan chính phủ trung ương đã khuyến khích nhân viên làm việc từ xa, phù hợp với mục tiêu của Thủ tướng là giảm 80% liên lạc với người khác. Nhưng với nhiều quan chức phải thông báo cho các thành viên quốc hội về các chính sách và những người được giao nhiệm vụ đối phó với Covid-19, một số lượng lớn các quan vẫn đang làm việc tại các bộ.

Virus đang nhích gần tới Thủ tướng

Trong Văn phòng Nội các, một nhân viên trong văn phòng của Ryota Takeda, Bộ trưởng Quản lý thảm họa đã xét nghiệm dương tính. Một thư ký cho Taku Otsuka, một Bộ trưởng nhà nước của Văn phòng Nội các, cũng đã bị nhiễm bệnh và đã được cách ly tại nhà. Ở Bộ Ngoại giao, đã có trường hợp ở cấp thứ trưởng.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu mọi người bắt đầu tự hỏi liệu các quan chức có lây truyền virus từ Kasumigaseki sang phần còn lại của Nhật Bản hay không", một quan chức nói.

Các tin khác