Người dùng WeChat ở Mỹ kiện ông Trump vì cấm ứng dụng nhắn tin của Trung Quốc

(ĐTTCO) - Nguyên đơn cho rằng lệnh cấm vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và các quyền hiến định khác của họ.
Người dùng WeChat ở Mỹ kiện ông Trump vì cấm ứng dụng nhắn tin của Trung Quốc

Một số người dùng WeChat tại Hoa Kỳ đang kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực ngăn chặn một sắc lệnh mà họ cho rằng sẽ ngăn chặn quyền truy cập ở Hoa Kỳ vào ứng dụng nhắn tin cực kỳ phổ biến của Trung Quốc.

Đơn khiếu nại được đệ trình vào thứ Sáu 21/8 tại San Francisco, đang được đưa ra bởi tổ chức phi lợi nhuận US WeChat Users Alliance và những người khác, nói rằng họ dựa vào ứng dụng để làm việc, thờ tự và giữ liên lạc với người thân ở Trung Quốc. Các nguyên đơn nói rằng họ không liên kết với WeChat hoặc công ty mẹ của nó, Tencent Holdings.

Trong đơn kiện, họ yêu cầu một thẩm phán tòa án liên bang ngăn việc thực thi sắc lệnh của TT Trump, tuyên bố rằng lệnh này sẽ vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do thực hiện tôn giáo và các quyền hiến định khác của người dùng Hoa Kỳ.

Hôm thứ Bảy 22/8, Michael Bien, một trong những luật sư của nguyên đơn, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng lợi ích của bản Tu chính án đầu tiên là cung cấp quyền truy cập liên tục vào ứng dụng đó và chức năng của ứng dụng đó cho cộng đồng người Mỹ gốc Hoa”.

TT Trump vào ngày 6/8 đã ra lệnh cấm hoàn toàn nhưng mơ hồ đối với các giao dịch với chủ sở hữu người Trung Quốc của WeChat và một ứng dụng phổ biến khác, TikTok, nói rằng chúng là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế của Mỹ.

Các sắc lệnh kép - một cho mỗi ứng dụng - dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 20 tháng 9, 45 ngày sau khi chúng được ban hành. Các lệnh yêu cầu Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross, người cũng bị nêu tên là bị đơn trong vụ kiện của Liên minh Người dùng WeChat Hoa Kỳ, xác định các giao dịch bị cấm vào thời điểm đó.

Vẫn chưa rõ các sắc lệnh sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với hàng triệu người dùng ứng dụng ở Mỹ, nhưng các chuyên gia cho biết dường như họ có ý định cấm WeChat và TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng do Apple và Google điều hành. Điều đó sẽ khiến chúng khó sử dụng hơn ở Mỹ.

"Điều đầu tiên chúng tôi sẽ tìm kiếm là tạm hoãn việc thực hiện các hình phạt và chế tài - một khoảng thời gian hợp lý giữa việc giải thích các quy tắc là gì và trừng phạt những người không tuân thủ các quy tắc đó", Bien nói.

TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, cho biết hôm thứ Bảy 23/8 rằng họ có kế hoạch thách thức pháp lý chống lại lệnh hành pháp của TT Trump.

WeChat, có hơn 1 tỷ người dùng, ít nổi tiếng hơn TikTok đối với người Mỹ nếu không có mối liên hệ với Trung Quốc.

Công ty nghiên cứu di động Sensor Tower ước tính ứng dụng đã được tải xuống khoảng 19 triệu lần ở Mỹ. Đó là cơ sở hạ tầng quan trọng để sinh viên và cư dân Trung Quốc ở Mỹ kết nối với bạn bè và gia đình ở Trung Quốc cũng như cho bất kỳ ai làm ăn với Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, WeChat được kiểm duyệt và dự kiến sẽ tuân thủ các hạn chế nội dung do cơ quan chức năng đặt ra. Nhóm giám sát internet Citizen Lab ở Toronto cho biết WeChat đã theo dõi các tệp và hình ảnh được chia sẻ ở nước ngoài để hỗ trợ việc kiểm duyệt của họ ở Trung Quốc.

Mặc dù vậy, đơn khiếu nại của Liên minh người dùng WeChat của Mỹ cho rằng việc mất quyền truy cập vào ứng dụng sẽ gây hại cho hàng triệu người ở Mỹ, những người đã sử dụng nó, nói rằng đây là ứng dụng duy nhất có giao diện được thiết kế cho người nói tiếng Trung.

“Kể từ khi có lệnh hành pháp, nhiều người dùng, bao gồm cả nguyên đơn, đã tranh giành nhau để tìm kiếm các giải pháp thay thế mà không thành công. Bây giờ họ sợ rằng chỉ bằng cách giao tiếp với gia đình của họ, họ có thể vi phạm pháp luật và đối mặt với các biện pháp trừng phạt ”, theo đơn khiếu nại.

Các tin khác