Người Indonesia chỉ trích Malaysia đối xử “vô nhân đạo” với lao động nhập cư ở Sabah

(ĐTTCO) - Một nhóm người Indonesia cáo buộc những công nhân nhập cư đã nhập cảnh hoặc ở lại bang Sabah của Malaysia chủ yếu để làm việc tại các đồn điền cọ dầu đã bị đối xử vô nhân đạo khi họ bị bắt và đưa vào các trung tâm giam giữ người nhập cư.
 Những đứa trẻ không quốc tịch trong ngành công nghiệp dầu cọ của Borneo. Ảnh: Pulitzer Center
Những đứa trẻ không quốc tịch trong ngành công nghiệp dầu cọ của Borneo. Ảnh: Pulitzer Center

Liên minh Công nhân nhập cư có chủ quyền (KBMB), bao gồm bảy nhóm - một ở Hồng Kông và sáu ở Indonesia - cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về trải nghiệm sống của công nhân nhập cư Indonesia sau khi những câu chuyện về lạm dụng “được lan truyền rộng rãi trong công nhân đồn điền cọ dầu” giữa đại dịch Covid-19.

Cuộc điều tra cho thấy ít nhất 1.082 người Indonesia đã bị trục xuất khỏi Sabah từ tháng 6 đến tháng 9, hơn 70% trong số đó là công nhân làm dầu cọ không có giấy tờ. Nhưng từ các cuộc phỏng vấn với hơn 40 người bị trục xuất - bao gồm 21 nam, 20 nữ và hai trẻ em 14 và 10 tuổi - được chính quyền Sabah gửi trở lại các tỉnh Nam Sulawesi, Đông Nusa Tenggara và Tây Nusa Tenggara của Indonesia, liên minh xác định rằng họ đã bị giam giữ tại những phòng giam chật chội, những bữa ăn còn sống và ôi thiu, và phải chịu “những hình phạt vô nhân đạo và hèn hạ diễn ra thường xuyên”.

Những người bị giam giữ ở mọi dãy nhà của trại tạm giam, được gọi là PTS, phải xếp hàng vào lúc 6 giờ sáng mỗi ngày, trước khi lần lượt đọc những từ “Chào buổi sáng, cikgu (giáo viên)” với các lính canh, những người này lần lượt sẽ yêu cầu họ cúi đầu và đặt tay sau lưng. Cuộc điều tra cho thấy những người mắc lỗi bị đá và bị đánh, và phải cảm ơn những người đã đánh họ. Họ cũng sẽ bị trừng phạt bằng cách buộc phải “ngồi xổm trên sàn cả ngày”.

Abu Mufakhir, thành viên KBMB cho biết: “Nếu họ không nói cảm ơn khi bị đánh, họ sẽ bị đánh lần nữa”, anh cho biết thêm rằng những người được phỏng vấn cảm thấy họ “thực sự bị đối xử như động vật”.

Báo cáo cũng lưu ý rằng những người bị giam giữ có dấu hiệu của “nhiều bệnh tâm thần khác nhau” và có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh do điều kiện sống bẩn thỉu của họ.

“Trong PTS, có 10 khối đá với kích thước xấp xỉ 10x15 mét, hình dáng thon dài. Một khu nhà chứa hơn 200 người, mặc dù mỗi khu nhà chỉ có ba lỗ toilet”những người được phỏng vấn cho biết như được trích dẫn trong báo cáo.

“Ở PTS, hầu như tất cả đều bị ngứa và bệnh ngoài da. Nước bẩn và có mùi. Nó cũng không hoạt động tốt, chúng tôi thường không tắm trong ba ngày… [Nó] giống như địa ngục vậy”

Theo báo cáo, một số người bị giam giữ cũng đã chết, mặc dù không nêu chi tiết.

Sabah, bang trồng cọ dầu lớn nhất của Malaysia nằm ở mũi phía bắc của đảo Borneo, có đường biên giới trên bộ với tỉnh Bắc Kalimantan của Indonesia và có lịch sử lâu đời về những người di cư Indonesia định cư ở đó và nuôi gia đình.

Sudarnoto Abdul Hakim, phó giáo sư tại Khoa Adab và Nhân văn của Đại học Nhà nước Hồi giáo Syarif Hidayatullah Jakarta, người chuyên về Malaysia, cho biết Indonesia có những bất đồng biên giới lâu dài với nước láng giềng kéo dài từ thời thuộc địa.

“Có rất nhiều công dân Indonesia bất hợp pháp ở đó, hàng ngàn [trong số họ],” giáo sư nói.

Philippines gần đây đã hồi sinh chính sách lãnh thổ của mình đối với Sabah, một vấn đề mà các nhà phân tích cho rằng thường bùng phát khi những cư dân không có giấy tờ của bang từ Philippines bị chính quyền Malaysia nhắm đến để trục xuất, đã xảy ra trong những tháng gần đây.

Malaysia đã đàn áp những người di cư không có giấy tờ trong những tháng gần đây, vì tác động của Covid-19 đối với nền kinh tế đã thúc đẩy sự tức giận của người dân về số lượng tài nguyên dành cho lao động nhập cư. Đã có sự gia tăng của các bình luận chống người nhập cư trên phương tiện truyền thông xã hội, ngay cả khi ước tính 5,5 triệu công nhân nhập cư gọi Malaysia là một ngôi nhà tạm thời phải đối mặt với tình trạng thiếu việc làm và thực phẩm trong đợt đóng cửa quốc gia trước đó để hạn chế sự lây lan của virus đã chứng kiến họ đấu tranh với việc mất việc làm và điều kiện sống chật chội.

Báo cáo của KBMB ước tính ít nhất 1 triệu lao động - 90% là người Indonesia - làm việc trên các đồn điền cọ dầu của Sabah, khoảng 770.000 người trong số họ không có tài liệu chính thức.

Nhưng báo cáo đã đặt câu hỏi tại sao những người bị bắt ngay lập tức bị coi là có tội. Những người bị giam giữ khẳng định họ không được yêu cầu cung cấp tài liệu chính thức và cảnh sát cũng không đưa ra lý do bắt họ. Không ai được tiếp cận với cố vấn pháp lý cho đến khi họ ra hầu tòa cũng như không được tiếp cận các tài liệu về bắt giữ hoặc xét xử, báo cáo cho biết.

KBMB cho biết những phát hiện của họ cho thấy “sự tra tấn có hệ thống [rằng] bắt nguồn từ chính trị phân biệt đối xử với người di cư và chính trị chống người di cư” ở Sabah.

Jerald Joseph, ủy viên Ủy ban Nhân quyền Malaysia, cho biết tổ chức này “bị sốc” và “hoảng hốt” nhưng đã nghe những câu chuyện này trước đây.

Ông nói: “Chúng tôi thực hiện báo cáo này với tinh thần tích cực là muốn cải thiện điều kiện giam giữ, nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi quan tâm hơn đến [Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Indonesia] để xem xét nguyên nhân gốc rễ”

“Đối với các nạn nhân, tôi thực sự cảm thấy rất đau đớn và đau buồn khi nghe câu chuyện của họ. Tôi hy vọng báo cáo này [làm sáng tỏ vấn đề] cho các cơ quan chức năng của chúng tôi. Đã đến lúc chúng ta phải cải thiện và vươn lên.”

Ủy viên nhân quyền Indonesia, Mohammad Choirul Anam, cho biết tổ chức của ông đã đến Makassar và Parepare ở Nam Sulawesi, nơi một số người bị trục xuất, để kiểm tra tài khoản của họ, đồng thời nói thêm rằng các nước láng giềng sẽ phải làm việc cùng nhau để giải quyết những vấn đề này.

Các tin khác