Người lao động nhập cư của Trung Quốc thấy "không có hy vọng" ở các vùng quê

(ĐTTCO) - Một cuộc khảo sát mới cho thấy hầu hết người lao động nhập cư muốn ở lại các thành phố lớn để học hành và chăm sóc sức khỏe, bất chấp ảnh hưởng kinh tế của đại dịch Covid-19 vì không thấy có hy vọng ở vùng quê.
 Các công nhân trở lại công việc của họ lên chuyến tàu đặc biệt G9383 từ Phụ Dương đến Ninh Ba, Chiết Giang, cùng với gia đình của họ tại ga tàu Phụ Dương, tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc, 18-02-2020. (Ảnh Zhou Wei / Tân Hoa xã)
Các công nhân trở lại công việc của họ lên chuyến tàu đặc biệt G9383 từ Phụ Dương đến Ninh Ba, Chiết Giang, cùng với gia đình của họ tại ga tàu Phụ Dương, tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc, 18-02-2020. (Ảnh Zhou Wei / Tân Hoa xã)

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Trung tâm Phát triển Công tác Xã hội Bắc Kinh, số lượng lao động nhập cư không còn cơ hội nếu họ trở về nước đã tăng gần gấp đôi từ 35,3% trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2008 lên 63,35% trong năm nay.

“Nhiều lao động nhập cư buộc phải đến các thành phố để kiếm sống. Đối với hầu hết họ, đến các thành phố là lựa chọn tốt nhất trong số các lựa chọn tồi, vì không còn [cơ hội] hoặc hy vọng ở quê hương của họ” báo cáo dựa trên khảo sát 311 gia đình công nhân nhập cư ở 23 tỉnh.

58,84% người trả lời khảo sát cho biết họ sẽ ở lại thành phố cho dù có chuyện gì xảy ra để con cái được tiếp cận với nền giáo dục tốt hơn, cao hơn nhiều so với 22% đã nói như vậy trong cuộc khảo sát của tổ chức trong thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Báo cáo còn cho biết ngoài việc ở lại để được giáo dục tốt hơn, một số người lao động nhập cư đã chọn sống và làm việc ở các thành phố lớn vì họ mắc các bệnh mãn tính và không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế tốt ở quê hương của họ.

Kết quả tương phản với các báo cáo từ các phương tiện truyền thông nhà nước như CGTN, mà tháng này cho biết tính đến cuối tháng 7, các chính quyền địa phương đã tạo ra 13 triệu việc làm mới cho lao động nhập cư trở về từ các thành phố lớn, thêm rằng 5% trong số này là trong các ngành công nghiệp mới, chẳng hạn như phát trực tuyến bán sản phẩm nông nghiệp.

Dữ liệu chính thức cho thấy Trung Quốc đã trải qua quá trình đô thị hóa nhanh nhất và rộng nhất thế giới trong những thập kỷ gần đây. Vào cuối năm 2019, hơn 60% dân số Trung Quốc sống ở các thị trấn và thành phố, tăng từ 30% cách đây hai thập kỷ.

Sự di cư ồ ạt của người lao động từ nông thôn đến các thành phố đã đóng góp to lớn vào kỳ tích kinh tế của đất nước trong ba thập kỷ qua. Tuy nhiên, ngay cả những người di cư đã sống ở các thành phố lớn trong nhiều năm vẫn chỉ được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe hạn chế và con cái của họ không được học lên cấp cao hơn ở các trường công do hệ thống đăng ký hộ khẩu khét tiếng của đất nước, theo đó việc tiếp cận các dịch vụ phúc lợi xã hội được xác định bởi quê hương của bạn, không phải nơi bạn sống.

Chính quyền thành phố, lo sợ về viễn cảnh chi phí cho các dịch vụ xã hội tăng quá lớn, đã chặn phần lớn giấy phép cư trú tại địa phương cho người di cư.

Cách đây chưa đầy ba năm, Bắc Kinh thậm chí còn phát động một chiến dịch dọn dẹp để đuổi những người lao động nhập cư đã sống nhiều năm ở các vòng ngoài của thành phố. Bắc Kinh liên tục tố cáo những người di cư này là “nhóm dân số thấp” trong các văn bản chính thức của mình.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Quốc gia (NBS), Trung Quốc có 288,36 triệu lao động nhập cư vào cuối năm 2018, chiếm hơn 1/3 dân số lao động của cả nước.

Và lao động nhập cư đang ngày càng già đi, với độ tuổi trung bình là 40,2 tuổi và 22,4% trong nhóm hiện trên 50 tuổi, báo cáo của NBS cho biết. Khảo sát của chính phủ kết luận khi người lao động lớn tuổi hơn, họ có xu hướng ở gần nhà hơn.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những người lao động này sẽ quay trở lại làng quê của họ. Thu nhập trung bình hàng tháng của lao động nhập cư là khoảng 3.721 nhân dân tệ (tương đương 542 USD) vào cuối năm 2018, trong khi thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn không bao gồm tiền gửi từ lao động nhập cư chỉ khoảng 1.023 nhân dân tệ, với thu nhập trung bình ở nông thôn đã giảm kể từ năm 2014, theo số liệu của chính phủ .

Đối với những người quyết định ở lại thành phố để kiếm sống, cuộc sống khó khăn hơn vì ảnh hưởng của đại dịch. Trong khi Trung Quốc chứng kiến sự sụt giảm mạnh về sản lượng kinh tế trong ba tháng đầu năm do các đợt đóng cửa, thì những người lao động nhập cư đang phải vật lộn để kiếm sống.

Li Tao, người sáng lập Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công tác Xã hội Bắc Kinh cho biết: “Covid-19 đã là một đòn chí mạng đối với nhiều công nhân nhập cư. Đối với những người đã sử dụng hết tiền tiết kiệm vào cuối tháng 2, một số bắt đầu thấu chi thẻ tín dụng hoặc thậm chí chuyển sang cho vay ngang hàng”

Báo cáo từ tổ chức của Li cho biết phần lớn công nhân nhập cư không biết về covid-19 cho đến 25-01, khi Tết Nguyên đán bắt đầu và hầu hết các ngôi làng trên khắp đất nước bị phong tỏa và giao thông liên tỉnh bị đình chỉ.

Trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát, hầu hết công việc của người di cư bị đình chỉ, đặc biệt là những người làm việc trong các nhà hàng và ngành dịch vụ. Giữa đợt bùng phát dịch bệnh, một số người không thể kiếm được tiền vì họ không thể đi làm trở lại sau Tết Nguyên đán do giao thông liên tỉnh ngừng hoạt động.

Sau khi các nhà máy nối lại hoạt động sản xuất vào tháng 4, số lượng đơn đặt hàng ở nước ngoài đã giảm mạnh, điều này ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và giáng một đòn nữa vào lao động nhập cư, theo báo cáo.

Các tin khác