Người Mỹ muốn tẩy chay hàng Trung Quốc

(ĐTTCO) - Cuộc thăm dò mới cho thấy 40% người Mỹ sẽ không mua sản phẩm "Made-in-China".
Một nhãn mũ cao bồi có dòng chữ "Made in China" tại Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Nhiếp ảnh gia: Chona kasinger / Bloomberg
Một nhãn mũ cao bồi có dòng chữ "Made in China" tại Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Nhiếp ảnh gia: Chona kasinger / Bloomberg

Khoảng 40% người Mỹ cho biết họ sẽ không mua sản phẩm từ Trung Quốc, theo khảo sát trên 1.012 người trưởng thành được thực hiện từ ngày 12 đến 14-5 bởi FTI Consulting có trụ sở tại Washington, một công ty tư vấn kinh doanh.

Con số này cao hơn nhiều so với 22% những người nói rằng họ không mua sản phẩm từ Ấn Độ, 17% từ chối mua hàng Mexico và 12% tẩy chay hàng hóa từ châu Âu.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy:

·        55% nghĩ rằng Trung Quốc không thể được tin tưởng sẽ thực hiện theo các cam kết thỏa thuận thương mại đã ký vào tháng 1 để mua thêm các sản phẩm của Mỹ

·        78% cho biết họ đã sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm nếu công ty sản xuất chúng rời khỏi Trung Quốc

·        66% cho biết họ ủng hộ việc tăng các hạn chế nhập khẩu đối với việc theo đuổi các thỏa thuận thương mại tự do như một cách tốt hơn để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ

Đối với các nhà quan sát chính sách thương mại, điểm cuối cùng đó rất đáng chú ý vì phần lớn ở Mỹ có truyền thống xa lánh chủ nghĩa bảo hộ. Theo Gallup, gần 4/5 người Mỹ trước đây xem thương mại quốc tế như một cơ hội chứ không phải là một mối đe dọa, một con số đã tăng đều đặn trong thập kỷ qua.

Sau hai năm chiến tranh thuế quan và bây giờ là tai họa của một loại coronavirus có nguồn gốc từ Trung Quốc, hầu như không ngạc nhiên khi thấy một số dư luận của Mỹ về đối thủ kinh tế chính của đất nước.

Nhưng mức độ của sự thay đổi và thời gian của nó - chưa đầy 6 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống - có thể đánh dấu một sự thay đổi trên diện rộng trong cuộc bầu cử. Nó có thể thúc đẩy một số nhà phê bình khắc nghiệt của Trung Quốc tại Washington, với những hậu quả tiềm tàng lớn cho thị trường tài chính.

Tổng thống Donald Trump đã đóng chiếc nêm sâu hơn một chút vào tuần trước khi ông đe dọa trong một cuộc phỏng vấn trên Fox Business Network rằng Mỹ có thể cắt đứt quan hệ hoàn toàn với Trung Quốc.

"Có rất nhiều điều chúng ta có thể làm - chúng ta có thể cắt đứt toàn bộ mối quan hệ", ông Trump nói khi được hỏi về việc thực hiện các bước trừng phạt như giảm thị thực Mỹ cho sinh viên Trung Quốc.

Khảo sát của FTI từ tuần trước cho thấy 86% số người được hỏi nói rằng Mỹ phụ thuộc quá nhiều vào chuỗi cung ứng nước ngoài.

Đối với phần lớn các công ty Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc, việc nhổ rễ đi khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là điều không thực sự khả thi.

Nhưng theo một cuộc khảo sát vào tháng 3 của các thành viên của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc, 44% số người được hỏi cho biết hai nền kinh tế không thể tách rời, giảm từ 66% trong tháng 10. 20% cho biết việc tách rời sẽ tăng tốc.

Một cuộc thăm dò được Trung tâm nghiên cứu Pew được thực hiện vào tháng 3 cho thấy 66% người Mỹ trưởng thành có quan điểm không tốt về Trung Quốc - mức cao kỷ lục trong các cuộc khảo sát của Pew từ năm 2005 và tăng gần 20 điểm kể từ khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1 năm 2017.

Đó là một bước ngoặt bất thường bởi vì nó cần rất nhiều để làm thay đổi quan điểm của người Mỹ về các cường quốc nước ngoài.

Chẳng hạn, tình cảm thuận lợi đối với Liên minh châu Âu đã giữ khá ổn định khoảng 50% kể từ năm 2002. Mặt khác, quan điểm tích cực về Nga đã giảm từ 44% trong năm 2007 xuống còn 18% vào năm ngoái, một sự sụt giảm đáng chú ý sau khi Nga hành động ở Crimea.

Cuộc thăm dò của Gallup được công bố vào năm 2018 cho thấy xếp hạng thuận lợi cho Nhật Bản đạt đỉnh 87%, phục hồi từ mức thấp được thiết lập hai thập kỷ trước đó.

Báo cáo tương tự cũng cho thấy quan điểm thuận lợi về Trung Quốc vượt qua 50% lần đầu tiên kể từ đầu năm 1989, nhưng xu hướng này đến nay đã bị đảo ngược.

Các tin khác