Người Mỹ nói đất nước kém ở thời Biden kém đoàn kết hơn so với thời Trump

(ĐTTCO) – Tổng thống Biden đã sử dụng từ “đoàn kết” tám lần trong bài phát biểu nhậm chức của mình, nhưng các cử tri nói rằng đất nước đang đi ngược lại theo kế hoạch của ông.
Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.

54% người Mỹ cho rằng đất nước kém đoàn kết hơn kể từ khi Biden nhậm chức

Cuộc khảo sát quốc gia mới nhất của Fox News cho thấy 54% người tham gia khảo sát cho rằng, kể từ khi Biden điều hành đất nước, đã có sự sụt giảm tinh thần đoàn kết giữa những người dân trong đất nước. Chỉ 34% cho rằng Mỹ đoàn kết hơn dưới thời Biden.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, niềm tin cho rằng Biden là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và quan tâm đến người dân đã sụt giảm. 51% nghĩ rằng Biden quan tâm đến “những người như họ”. Con số này là 56% vào năm ngoái (tháng Mười năm 2020). Sự sụt giảm 5% đó chủ yếu nằm ở các công ty độc lập.

Khoảng một nửa số người tham gia khảo sát nói rằng Biden có đủ tinh thần để phục vụ hiệu quả với cương vị tổng thống (49%, không thay đổi so với năm 2020), trung thực và đáng tin cậy (50%, giảm 2%). Xếp hạng thấp nhất của ông là về khả năng lãnh đạo: 45% mô tả ông là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, có sự sụt giảm so với 49% vào mùa thu năm ngoái.

51% cho rằng chính quyền Biden tỏ ra có năng lực và hiệu quả trong việc quản lý chính phủ.

Với bảng xếp hạng sự tin tưởng và tán thành của người Mỹ với các công việc mà Joe Biden đã làm, 55% tán thành với cách Biden xử lý đại dịch virus corona, trong khi 44% không tán thành. Con số này đã có sự sụt giảm so với 64% tán thành – 34% không tán thành của tháng Sáu. 

50% tán thành cách Biden điều hành mảng kinh tế, so với 49% không tán thành. 36% tán thành cách xử lý của Biden trong vấn đề Afghanistan, trong khi 60% không tán thành.

Cuộc khảo sát cũng khuyến khích người tham gia đưa ra những giải thích bằng lời cho việc ủng hộ hay không ủng hộ Tổng thống Mỹ. Trong đó, các lý do đứng đầu bảng xếp hạng cho việc ủng hộ Biden bao gồm: cách xử trí trước đại dịch (25%), nhìn chung là mọi thứ đang diễn biến tích cực (19%), tình hình tốt hơn dưới thời Trump (15%). 

Trong khi đó, các lý do phổ biến nhất cho việc không ủng hộ Biden là: khả năng lãnh đạo kém (22%), sự rút lui khỏi Afghanistan (19%), nhìn chung là không thích cách làm việc của Biden (13%).

Gần 90% người Mỹ cho rằng việc Taliban kiểm soát Afghanistan gây ra mối đe dọa cho Mỹ 

Các cử tri tin rằng hành động quân sự của Hoa Kỳ ở Afghanistan sau ngày 11/9 đã làm cho Hoa Kỳ an toàn hơn - và sự trỗi dậy của Taliban là một mối đe dọa đối với an ninh của Hoa Kỳ.

Cũng theo cuộc khảo sát quốc gia của Fox News, 89% áp đảo xem việc Taliban kiểm soát Afghanistan là mối đe dọa lớn (55%) hoặc nhỏ (34%) đối với Hoa Kỳ. Gần gấp đôi số đảng viên Cộng hòa (73%) so với đảng Dân chủ (39%) gọi đó là mối đe dọa lớn.

Một nửa (50%) thích để một số lực lượng Mỹ ở lại Afghanistan cho các hoạt động chống khủng bố hơn là loại bỏ tất cả quân đội (37%). 

Cuộc khảo sát cũng cho thấy,  trong khi 55% tán thành quyết định của Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan, thì 59% không tán thành cách chính quyền Biden xử lý vụ rút quân và 60% nói chung không tán thành cách Tổng thống Biden đối phó với Afghanistan.

Các tin khác