Người tị nạn Rohingya kiện Facebook 150 tỷ đô la về tội ác ở Myanmar

(ĐTTCO) - Những người tị nạn Rohingya đã kiện Facebook vào thứ Hai 6/12 với số tiền 150 tỷ đô la vì không ngăn chặn ngôn từ kích động thù địch trên nền tảng của mình, làm trầm trọng thêm bạo lực đối với nhóm thiểu số dễ bị tổn thương.
Người tị nạn Rohingya ngồi trên băng ghế gỗ của một tàu hải quân trên đường đến đảo Bhasan Char ở quận Noakhali, Bangladesh, ngày 29 tháng 12 năm 2020. © Mohammad Ponir Hossain, REUTERS
Người tị nạn Rohingya ngồi trên băng ghế gỗ của một tàu hải quân trên đường đến đảo Bhasan Char ở quận Noakhali, Bangladesh, ngày 29 tháng 12 năm 2020. © Mohammad Ponir Hossain, REUTERS

Đơn khiếu nại, được gửi lên một tòa án ở California, Mỹ, nói các thuật toán cung cấp năng lượng cho công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ này thúc đẩy thông tin sai lệch và tư tưởng cực đoan, biến thành bạo lực trong thế giới thực.

"Facebook giống như một robot được lập trình với một sứ mệnh duy nhất: phát triển", tài liệu của tòa án viết.

"Thực tế không thể phủ nhận là sự phát triển của Facebook, được thúc đẩy bởi sự thù hận, chia rẽ và thông tin sai lệch, đã khiến hàng trăm nghìn người Rohingya bị tàn phá cuộc sống”.

Nhóm chủ yếu là người Hồi giáo phải đối mặt với sự phân biệt đối xử phổ biến ở Myanmar, nơi họ bị coi thường là những người nhập cư mặc dù đã sống ở đất nước này qua nhiều thế hệ.

Khiếu nại pháp lý lập luận rằng các thuật toán của Facebook khiến những người dùng nhạy cảm tham gia vào các nhóm cực đoan hơn, một tình huống "bị các chính trị gia và chế độ chuyên quyền "khai thác".

Các nhóm nhân quyền từ lâu đã cáo buộc rằng Facebook đã không làm đủ để ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai lệch và tin giả trên mạng.

Các nhà phê bình cho biết ngay cả khi được cảnh báo về lời nói căm thù trên nền tảng của mình, công ty vẫn không hành động.

Họ cáo buộc gã khổng lồ truyền thông xã hội cho phép sự giả dối gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người thiểu số và làm lệch lạc các cuộc bầu cử ở các nền dân chủ như Hoa Kỳ, nơi các cáo buộc gian lận vô căn cứ lan truyền và ngày càng gia tăng.

Năm nay, một vụ rò rỉ lớn của một người trong công ty đã làm dấy lên các bài báo tranh luận Facebook, rằng công ty biết các trang web của họ có thể gây hại cho một hàng tỷ người dùng của họ - nhưng các giám đốc điều hành đã chọn tăng trưởng hơn là an ninh.

Người tố cáo Frances Haugen đã nói với Quốc hội Hoa Kỳ vào tháng 10 rằng Facebook đang "cổ vũ bạo lực sắc tộc" ở một số quốc gia.

Vụ kiện của người Rohingya lập luận rằng nếu có thể, luật của Myanmar nên được ưu tiên trong vụ việc.

Facebook chưa trả lời các câu hỏi về vụ kiện.

Các tin khác