Người Trung Quốc muốn làm công chức hơn làm cho các công ty tư nhân và nước ngoài 'kém cỏi'?

(ĐTTCO) - Trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về tác động của dân số già đối với tăng trưởng kinh tế, cùng quan hệ xấu đi giữa Trung Quốc và phương Tây, ngày càng nhiều người Trung Quốc đổ xô vào các công việc dân sự mang lại những gì họ coi là một nghề nghiệp ổn định hơn và một loạt lợi ích khác.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngay cả nhiều sinh viên tốt nghiệp trở về nước sau khi du học cũng đang nhảy vào cuộc đua dịch vụ dân sự, trong khi những người trong ngành nói rằng du học hiếm khi mang lại cho các cá nhân một cơ hội trong cuộc cạnh tranh.

Hơn 2,12 triệu thí sinh đã đăng ký cho kỳ thi công chức quốc gia của Trung Quốc - được gọi là guokao - diễn ra trong tuần này. Con số này đã tăng mạnh từ 1,58 triệu năm ngoái, 1,05 triệu năm 2009 và 125.000 năm 2003.

Năm nay, họ cạnh tranh khoảng 31.200 việc làm tại 75 cơ quan chính phủ trung ương và 23 cơ quan trực thuộc, với tỷ lệ chọi là 1/68. Những người được thuê sẽ bắt đầu công việc mới vào năm sau.

Và đó chỉ dành cho các vị trí công vụ quốc gia. Nếu tính cả kỳ thi tuyển công chức cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì năm nay sẽ có khoảng 9 triệu người đăng ký, và hầu hết là sinh viên mới ra trường.

“Hơn 60% sinh viên tốt nghiệp đại học trường tôi đã nộp đơn xin việc làm công vụ ở các cấp khác nhau và các doanh nghiệp nhà nước trong năm nay”, Peng Bolun, người đã học ở tỉnh Giang Tây và nhận bằng sau đại học về tài nguyên môi trường cho biết.

Ngày nay, thế hệ Z của Trung Quốc ít quan tâm đến việc làm việc cho các công ty tư nhân và nước ngoài hơn.

“Điều đó quá mệt mỏi và khả năng thất nghiệp sau khi bước sang tuổi 35 hoặc 40 là rất cao”, anh nói.

Một chức vụ quan chức cấp cơ sở tại chính quyền cấp thị trấn ở Khu vực Vịnh Lớn phát triển và Đồng bằng sông Dương Tử có thể được trả 160.000 nhân dân tệ (25.000 USD) một năm hoặc hơn, cộng với các quyền lợi.

Một nhân viên chính của một phòng ban cấp huyện ở Thâm Quyến có thể kiếm được mức lương hàng năm hơn 300.000 nhân dân tệ.

Để so sánh, thu nhập khả dụng hàng năm bình quân đầu người của Trung Quốc đạt 32.189 nhân dân tệ vào năm 2020, theo Cục Thống kê Quốc gia.

Ông nói: “Một số sinh viên tốt nghiệp đã được các công ty công nghệ nổi tiếng như Huawei và Tencent trả 400.000 nhân dân tệ mỗi năm, nhưng cuối cùng họ đã nhận việc với cảnh sát mạng. Sự thay đổi lớn so với trước đây là sinh viên tốt nghiệp hiện đang tìm kiếm công việc ổn định”.

Thực ra rất có thể những sinh viên tốt nghiệp bất thường từ các trường đại học danh tiếng nhận được mức lương hàng năm là 1 triệu nhân dân tệ sau 10 năm làm việc trong ngành internet, nhưng sinh viên ngày càng sẵn sàng từ bỏ con đường sự nghiệp đó để chuyển sang con đường sự nghiệp thông qua hệ thống chính phủ.

Trước đây, một số ngành được trả lương cao - bao gồm cả Công nghệ và Giáo dục - rất được các sinh viên tốt nghiệp tài năng của Trung Quốc săn đón.

Những ngành công nghiệp này đã tuyển dụng hàng chục triệu người trẻ tuổi, ngay cả khi một số công ty bị chế giễu vì văn hóa làm thêm giờ của họ và sự phân biệt đối xử với những người tìm việc lớn tuổi.

Tuy nhiên, năm nay đã mang lại sự thay đổi mạnh mẽ trong suy nghĩ của những người có bằng cấp từ các trường đại học danh tiếng của Trung Quốc, khi chính quyền trung ương thực hiện một cách tiếp cận mạnh tay với các cuộc đàn áp và các quy định mới có tác động sâu rộng đến các công ty tư nhân và công nhân viên của họ.

Các tin khác